Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bi kịch từ người cha nát rượu

Cập nhật: 15:04 ngày 21/07/2014
(BGĐT)- Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Vũ Thị Hồng (SN 1997) ở thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) ngập ngừng trả lời từng câu hỏi của Hội đồng xét xử (HĐXX). Bờ vai gầy gò thi thoảng lại rung lên theo tiếng khóc nấc nghẹn. Phía sau tội ác của cô học trò lớp 11 này là sự đau đớn, dằn vặt của người thân trong gia đình.
Bị cáo là học sinh tiên tiến

Vũ Thị Hồng là con lớn trong gia đình có hai chị em. Bố của Hồng là anh Vũ Văn Huy (SN 1976). Do thường xuyên rượu chè, la cà quán xá, sống bê tha nên hầu như anh Huy không quan tâm gì đến gia đình, vợ con. Mẹ Hồng là chị Hà Thị Điển (SN 1974) phải cáng đáng mọi việc trong nhà thay người chồng nát rượu. 

Với mong muốn gia đình sớm thoát khỏi cảnh túng quẫn, thiếu trước hụt sau nên hai năm trước, chị Điển đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Mặc dù vợ đi làm xa, hai con còn nhỏ nhưng Vũ Văn Huy vẫn không chịu làm ăn, hàng ngày chỉ tụ tập với nhóm bạn nhậu và thường xuyên trong trạng thái say xỉn. Mỗi khi say rượu về nhà, Huy lại lớn tiếng quát mắng, đánh đập các con. 

Do mẹ vắng nhà, bố luôn chìm đắm trong những cơn say nên Hồng phải thay mẹ chăm sóc em nhỏ và quán xuyến công việc đồng áng. Lấy khăn lau dòng nước mắt trên khuôn mặt đen sạm, già nua, bà Nguyễn Thị Ngọ (bà nội Hồng) cho biết: Hồng là cháu gái chịu thương, chịu khó. Nhiều năm liền em đạt học sinh tiên tiến, được nhận phần thưởng của nhà trường và thôn. 

Khi xảy ra chuyện, không chỉ người thân trong gia đình mà cả bạn bè, thầy cô giáo nơi Hồng theo học cũng không thể ngờ thủ phạm gây ra cái chết cho anh Huy lại chính là Hồng.  

Án mạng đau lòng

Theo cáo trạng, chiều tối 6-11-2013, anh Huy ngất ngưởng trở về nhà trong tình trạng say rượu. Sau khi quát mắng các con, người bố trẻ lăn ra ngủ. Thấy bố nằm trên giường của mình, Hồng đến lay gọi nhưng anh Huy không dậy mà tiếp tục ngủ. 

Quá bức xúc về việc bố thường xuyên say rượu, không quan tâm đến hai chị em, Hồng đi xuống bếp lấy cây gậy gỗ dùng để chống cửa nách đến chỗ bố đang nằm rồi tiếp tục gọi. Gọi nhiều lần bố vẫn không dậy, Hồng cầm gậy vụt nhiều cái xuống giường, trong đó có hai cái vào vùng thái dương bố. 

Đánh bố xong, Hồng cất cây gậy ở sau cánh cửa phụ rồi dắt em sang nhà chú ruột là Vũ Văn Hoàn (SN 1979) ở cùng thôn. Tại đây, Hồng nói chú sang nhà xem bố bị làm sao mà em gọi mãi không dậy. Hồng cũng không nói cho chú biết mình vừa dùng gậy đánh bố. Do nhiều lần chứng kiến cảnh anh Huy bị ngã xây xát mặt mày do say rượu nên khi sang nhà thấy anh nằm ngủ, thái dương có vết máu nên anh Hoàn cũng chỉ nghĩ xây xước như mọi lần nên lấy khăn mặt lau rửa, thay quần áo cho anh rồi về nhà. 

Đến ngày hôm sau, gia đình mới tá hoả phát hiện anh Huy đã chết và trình báo cơ quan chức năng. Qua khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra kết luận, nạn nhân tử vong do chảy máu não vì bị vật cứng tác động. Tại cơ quan điều tra, Hồng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

"Tại sao bị cáo dùng gậy đánh bố ?”- Chủ tọa phiên tòa hỏi, Hồng trả lời: "Tại bị cáo bức xúc vì bố liên tục say rượu lại hay quát mắng, đánh đập hai chị em”. Chủ tọa phiên tòa lại hỏi: "Bị cáo còn nhỏ tuổi nhưng phạm tội lớn, giờ phải ngồi tù, bị cáo nghĩ sao?”. "Bị cáo biết mình sai rồi”, Hồng run rẩy vừa khóc vừa trả lời, từng tiếng nấc bật ra từ cổ họng.

Qua quá trình xét hỏi, tranh tụng tại phiên toà, xét thấy bị cáo đang trong độ tuổi vị thành niên, phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động. Mặt khác, trong vụ án này cũng có một phần lỗi của phía bị hại, HĐXX tuyên phạt Vũ Thị Hồng hai năm tù về tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.


"Chỉ một phút thiếu kiềm chế, không làm chủ được bản thân là có thể sa vào vòng lao lý. Vụ án cô học trò phải vào tù vì lỡ tay đánh chết người cha say rượu chính là bài học đắt giá cho những bậc sinh thành chưa làm tròn trách nhiệm của mình với gia đình và các con” - Luật sư Phạm Xuân Anh (Văn phòng luật sư Xuân Anh).

Vân Anh
 

Chia sẻ:
Chủ đề:

    Ý kiến bạn đọc (0)

    Bình luận của bạn...