Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý nhiều phương tiện cơi nới, cải tạo trái phép

Cập nhật: 16:27 ngày 28/07/2014
(BGĐT) - Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT- Công an tỉnh) và Trung tâm Kiểm định  kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới Bắc Giang vừa phối hợp tuần tra, kiểm soát xử lý xe ô tô vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT). Tuần đầu thực hiện đã phát hiện, xử lý nhiều phương tiện cơi nới, cải tạo.


{keywords}

Tổ công tác kiểm tra chiều cao thùng xe vi phạm.

{keywords}

Vi phạm tràn lan

Thực hiện kế hoạch liên ngành giữa Cục CSGT đường bộ- đường sắt và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc phối hợp tuần tra, kiểm soát xử lý xe ô tô vi phạm quy định về ATKT và BVMT, từ ngày 15-7, Phòng CSGT và Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới Bắc Giang (gọi tắt là Trung tâm Kiểm định) phối hợp thành lập các tổ công tác tổ chức kiểm tra, xử lý xe ô tô khách, ô tô tải, ô tô đầu kéo sơmi rơmoóc vi phạm. 

Theo kế hoạch, tổ công tác làm nhiệm vụ ít nhất hai ngày/tuần trên tất cả các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ thuộc địa bàn tỉnh. Các lỗi tập trung xử lý là: Tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe, lắp thêm ghế trên xe vận chuyển khách; tự ý thay đổi tổng thành khung, máy, hệ thống phanh; tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng; thay đổi tính năng sử dụng... 

Kết quả, trong tuần đầu ra quân, lực lượng liên ngành phát hiện lập biên bản hơn 20 trường hợp vi phạm, tạm giữ một xe ô tô phạm lỗi cơi nới thành thùng xe không đúng thiết kế cho phép (có xe cơi nới thùng cao hơn 50 cm); chở hàng vượt quá chiều cao; tự ý cải tạo kết cấu hình dáng xe... 

Sáng 22-7, cùng tổ công tác liên ngành làm nhiệm vụ trên đường tỉnh 295B và quốc lộ 37 đoạn qua TP Bắc Giang và huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, sau 3 giờ, tổ công tác kiểm tra hơn 10 ô tô tải đều phát hiện vi phạm, chủ yếu là lỗi cơi nới thùng, thành xe, trong đó hai trường hợp vi phạm cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước xe. Nhiều lái xe khi bị phát hiện vi phạm đã tìm cách can thiệp, cố tình kéo dài thời gian, thậm chí không ký tên vào biên bản hòng trốn tránh việc xử lý song vẫn bị lập biên bản vi phạm. Số khác phát hiện lực lượng chức năng liền cho xe tấp vào lề đường, đối phó bằng cách đóng cửa xe rồi bỏ đi nơi khác. 

Khoảng 8 giờ 30 phút, tại đường tỉnh 295B đoạn qua xã Hồng Thái (Việt Yên), thấy tổ công tác làm nhiệm vụ, lái xe tô tô tải BKS 98H-2535 liền đóng cửa xe bỏ đi. Đến 10 giờ 20 phút, chiếc xe này đã bị tổ công tác phát hiện lập biên bản tại đoạn qua thị trấn Nếnh (Việt Yên) về lỗi cơi nới thùng, thành xe. 

Thượng úy Hoàng Anh Tuấn (Đội phó Đội Tuần tra số 2- Phòng CSGT) nhận xét: Trước khi có kế hoạch phối hợp, khi làm nhiệm vụ, phát hiện phương tiện vi phạm lỗi về ATKT, chúng tôi vẫn lập biên bản xử lý song số lượng hạn chế. Hiện nay, do có sự phối hợp với cán bộ đăng kiểm và có thêm các thiết bị chuyên môn (máy tính nối mạng, máy đo âm lượng còi, cơ sở dữ liệu kiểm định...) việc kiểm tra, xử lý lỗi ATKT thuận lợi hơn. Trong khi kiểm tra xử lý theo chuyên đề này, nếu phát hiện các lỗi khác chúng tôi vẫn lập biên bản xử lý theo quy định.

Xử lý triệt để, ngăn ngừa tái phạm

Trung tá Đoàn Thế Phong, Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Thực tế thời gian qua cho thấy, hầu hết phương tiện đến kiểm định đều bảo đảm quy định về ATKT, BVMT. Tuy nhiên không ít trường hợp ngay sau khi kiểm định, người sử dụng, chủ phương tiện lại tự “độ, chế” xe trái quy định để phục vụ mục đích cá nhân, gây mất an toàn giao thông. Mục đích của kế hoạch phối hợp kiểm tra liên ngành nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; giảm tai nạn giao thông từ nguyên nhân kỹ thuật phương tiện, đồng thời phát hiện những thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước về đăng kiểm, trên cơ sở đó đề xuất biện pháp khắc phục. Theo kế hoạch, tổ công tác liên ngành hoạt động đến hết tháng 10-2014, khi thực hiện nếu phát sinh những bất cập, vướng mắc sẽ xem xét điều chỉnh cho phù hợp. 

Tìm hiểu được biết, việc phối hợp liên ngành giữa lực lượng CSGT và cán bộ đăng kiểm trong kiểm tra lỗi ATKT và BVMT phương tiện trên các tuyến giao thông bước đầu phát huy hiệu quả nhưng chưa triệt để. Quá trình kiểm tra, xử lý, tổ công tác liên ngành mới chỉ lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, tạm giữ một trong các loại giấy tờ của lái xe vi phạm (chủ yếu là giấy phép lái xe hoặc đăng ký xe) mà chưa có biện pháp buộc người vi phạm phải khắc phục như đưa xe về đúng thiết kế của nhà sản xuất, bằng không sẽ rất khó khẳng định những phương tiện cơi nới, cải tạo sau khi bị lập biên bản xử lý vi phạm không lén lút hoạt động trở lại (?). 

Trao đổi về vấn đề này, ông Chu Văn Khang, Giám đốc Trung tâm Kiểm định nói: Đơn vị đã tham khảo kinh nghiệm của một số tỉnh bạn và tới đây sẽ có ý kiến thống nhất biện pháp thực hiện với các đơn vị liên quan, bảo đảm cho việc xử lý phát huy hiệu quả tận gốc, ngăn ngừa tình trạng vi phạm sau khi kiểm định.

Thùy Ninh

Chia sẻ:
Chủ đề:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...