Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triệt phá cơ sở làm giả giấy tờ

Cập nhật: 14:54 ngày 12/09/2014
(BGĐT) - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45-Công an tỉnh Bắc Giang) vừa khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với hai đối tượng làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan Nhà nước với quy mô lớn. 
{keywords}

Giấy tờ giả và các tang vật liên quan do cơ quan chức năng thu giữ tại nhà Lập.

Đại úy Vũ Ngọc Sơn, trinh sát Phòng PC45 cho biết: Trong ổ nhóm này, Lê Văn Lập (SN 1959), ở Tiểu khu 4, thị trấn Neo (Yên Dũng) là đối tượng cầm đầu. Sau nhiều tháng mật phục, theo dõi, khoảng 10 giờ 30 phút ngày 22-8, tại Tiểu khu 4, Phòng PC45 bắt quả tang Lập đang bán một giấy đăng ký xe và biển kiểm soát giả cho Nguyễn Văn Tuấn (SN 1993), ở thôn Bình An, xã Tiền Phong cùng huyện. 

Khám người Lập và nơi ở, thu giữ nhiều giấy tờ giả (gồm giấy đăng ký xe mô tô, giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân và bằng tốt nghiệp THPT, học bạ …), hai khẩu súng bắn hoa cải, con dấu giả và một số vật dụng khác. 

Đấu tranh với Lập, Phòng PC45 tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp Đoàn Đình Bàng (SN 1983), ở xã Song Khê (TP Bắc Giang), là chủ quán photocopy IN-MU Hải Dương ở số 141, đường Ngô Gia Tự, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang). Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng thừa nhận cấu kết với nhau làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan chức năng trong thời gian dài.

Trung tá Trần Thế Cường, Phó trưởng phòng PC45 cho biết: Lập làm nghề cầm đồ, mua bán xe cũ nên thu giữ một số giấy đăng ký xe thật và mua của các hiệu cầm đồ khác. Khi có người đặt hàng, y mang giấy đăng ký xe thật đến cho Bàng làm giả. Bàng giữ nguyên tên chủ xe ghi trong giấy, chỉ dùng máy quét và in màu chỉnh sửa số khung, số máy, loại xe... theo yêu cầu của khách. Sau đó chúng ép plastic, ép cạnh giấy phép giả có đường vân giống như thật, mắt thường khó phát hiện. 

Các loại tài liệu khác cũng được làm giả tinh vi. Mỗi loại giấy tờ, Lập bán từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng. Để tránh bị phát hiện, Lập chỉ nhận làm cho người quen, không giao hàng tại nhà. Địa điểm giao luôn thay đổi. Với thủ đoạn trên, các đối tượng đã cấu kết bán trót lọt nhiều giấy tờ, tài liệu giả. 

Hành vi của Lập và Bàng đã tiếp tay cho việc tiêu thụ xe “gian”; tạo điều kiện cho những đối tượng xấu sử dụng giấy tờ giả lừa dối cơ quan chức năng, đơn vị, doanh nghiệp. Hiện cơ quan công an tạm giữ Lập, Bàng để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội, xác định các đối tượng liên quan trong đường dây này.  

Thùy Dương  


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...