Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 30 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
An ninh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Kẻ khống chế con tin ở Thanh Xuân Bắc dính dáng tới nợ nần

Cập nhật: 22:13 ngày 16/09/2014
Đích thân một mình Giám đốc Công an TP Hà Nội trực tiếp vào nhà thuyết phục, vận động, dẫn giải đối tượng ra đầu thú để hưởng khoan hồng.
{keywords}

Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng PC 45 (Công an TP Hà Nội) công bố diễn biến vụ giải cứu con tin. Ảnh: TTO.


Chiều 16/9, tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng PC 45 - Công an TP Hà Nội đã công bố vụ giải cứu đối tượng khống chế bắt giữ 3 con tin tại phòng 401 - E6 khu tập thể Thanh Xuân Bắc. Các nạn nhân là Đỗ Thi Mai Hương (SN 1960) và 2 trẻ em là cháu Phạm Đỗ Tùng La (SN 2002) và cháu Phạm Đỗ Mộc Lam (SN 2003).

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, thủ phạm được xác định là Trần Thanh Bình (SN 1986, trú tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã khống chế con tin từ 5h45 đến 10h30 phút sáng 16/9.

“Đối tượng đã được chính Giám đốc Công an TP Hà Nội - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung dẫn giải ra ngoài”, ông Giáp cho biết.

Bằng các biện pháp thuyết phục, đối tượng đã đồng ý thả cháu Mộc Lam ra ngoài va đưa ra yêu sách muốn gặp vợ con. Lúc này trong nhà chỉ còn chị Mai Hương và cháu Tùng Lam.

Đến 9h45, đối tượng đưa ra yêu sách đòi phải gặp người cao nhất của Công an thành phố Hà Nội. Sau đó đích thân Giám đốc Công an thành phố - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã có 4 lần trực tiếp trao đổi qua điện thoại với đối tượng. Qua nhiều lần thuyết phục, phân tích, đối tượng chỉ đồng ý gặp một mình Giám đốc Công an TP.

Để đảm bảo tính mạng của con tin an toàn nhất, các lực lượng đã rút ra ngoài. 10h15, đích thân Giám đốc Công an TP Hà Nội - Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã một mình vào gặp đối tượng tại bàn ăn nhà bếp. Sau 10 phút thuyết phục, động viên, đối tượng đã đồng ý để ông Chung dẫn giải ra ngoài.

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, đối tượng Trần Thanh Bình có dấu hiệu tội phạm gây thương tích cho người khác và hành vi bắt giam giữ người trái pháp luật. Do đó, cơ quan điều tra đang làm việc với Viện Kiểm sát để tạm giữ hình sự đối tượng này.

Đại tá Dương Văn Giáp cho biết, xác nhận từ Công an Uông Bí, đối tượng Trần Thanh Bình chưa có tiền án, tiền sự, không phải đối tượng nghiện ma túy. Đối tượng là công nhân Công ty kho vận Đá Bạc - Quảng Ninh, mới bỏ việc khoảng 20 ngày. “Đối tượng không hề có biểu hiện ngáo đá”, ông Giáp khẳng định.

Trước khi Bình bỏ nhà lên Hà Nội, đối tượng có biểu hiện nợ nần, gia đình đã phải thu xếp trả nợ cho Bình 110 triệu đồng. Tuy nhiên, Bình vẫn còn một số nợ phải trả trên 10 triệu đồng/tháng nên đi kiếm tiển trả nợ để không ảnh hưởng đến gia đình. Đây là thông tin Bình nhắn lại cho vợ trước khi đi Hà Nội.

Đại tá Dương Văn Giáp khuyến cáo, việc báo mạng đưa tin online khi đối tượng ở trong nhà uy hiếp tính mạng của các con tin và đang sử dụng thiết bị mạng Internet, đã biết được thông tin từ báo chí nên đã có phản ứng rất nguy hiểm. Đối tượng đã gọi điện ra nói: “Các anh đang thuyết phục bỏ vũ khí, giữ bình yên cho tôi và gia đình nhưng các anh đưa lên mạng thì cả nước biết về hành vi của tôi, mất danh dự của tôi. Rất có khả năng tôi sẽ manh động”.

Theo Đại tá Dương Văn Giáp, thời điểm thuyết phục con tin căng thẳng nhất có khoảng 20 phóng viên báo chí đứng trên trần nhà đối diện, quay phim chụp ảnh đã khiến đối tượng kích động, gây khó khăn cho công tác thuyết phục ra đầu thú.


Đỗ Hưng/vov.vn


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...