Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tân Yên: Dân hiểu luật, tranh chấp giảm

Cập nhật: 08:00 ngày 17/09/2014
(BGĐT) - Nhờ thực hiện tốt công tác tư pháp ở cơ sở, các xã, thị trấn trong huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã giải quyết nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp, nhận thức pháp luật của nhân dân được nâng lên, góp phần ổn định an ninh trật tự địa phương.
{keywords}

Cán bộ tư pháp xã Ngọc Vân trả kết quả chứng thực cho công dân.

Tích cực tuyên truyền, hòa giải

Để người dân tuân thủ các quy định của Nhà nước, Phòng Tư pháp huyện chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật. Phòng đã biên soạn đăng trên bản tin nội bộ và trang thông tin điện tử của huyện nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền tại cơ sở, nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng như thanh niên, giáo viên, cán bộ không chuyên trách… 

Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên đôn đốc cán bộ tư pháp-hộ tịch các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với hòa giải viên cơ sở giải quyết kịp thời những vụ việc phát sinh trong cộng đồng dân cư. Hiện nay, 369/369 thôn, khu phố trên địa bàn huyện có tổ hòa giải. Hội thi hòa giải viên giỏi được duy trì hằng năm để đội ngũ này giao lưu, học tập kinh nghiệm và nâng cao trình độ, kiến thức. 

Tại xã Cao Thượng - đơn vị điển hình của huyện về công tác tư pháp, mỗi năm chính quyền xã tổ chức 6-7 hội nghị tuyên truyền về phòng chống HIV/AIDS, tệ nạn mại dâm, ma túy, an toàn giao thông, triển khai những văn bản quy phạm pháp luật mới… Hình thức phổ biến đa dạng, linh hoạt. Do trên địa bàn có nhiều thanh niên đi làm tại các khu, cụm công nghiệp nên chính quyền xã và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền pháp luật tại thôn, xóm vào buổi tối. 

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội thi “Nông dân với an toàn giao thông” tổ chức tại sân vận động xã đã thu hút hàng trăm người tham gia. Nhờ có sự tham mưu đúng và trúng, cán bộ tư pháp xã đã hỗ trợ đắc lực cho lãnh đạo địa phương giải quyết, hòa giải thành một số vụ tranh chấp phức tạp. Hiện nay, 13/13 thôn có tổ hòa giải với 88 hòa giải viên. Các tổ hòa giải thường xuyên trao đổi, nắm bắt tình hình an ninh trật tự ở địa bàn dân cư, trực tiếp phổ biến quy định của pháp luật đến nhiều hộ gia đình. 

Nhờ những giải pháp đó, ý thức chấp hành pháp luật của người dân xã Cao Thượng ngày một nâng cao. Số vụ việc mâu thuẫn, đơn thư giảm đáng kể. Năm 2012, cán bộ tiếp dân tiếp nhận và giải quyết 6 vụ việc, năm 2013 giảm xuống còn ba vụ. Từ đầu năm 2014 đến nay, chính quyền xã tiếp nhận một đơn kiến nghị và đã giải quyết xong. 

Chú trọng nâng cao trình độ cán bộ

Ngoài xã Cao Thượng, tại những địa bàn khác, công tác tư pháp cũng được quan tâm, mang lại hiệu quả rõ nét. Từ đầu năm đến nay, tại xã Ngọc Vân xảy ra một 

vụ mâu thuẫn. Anh N (thôn Đồng Trống) đổ vật liệu xây dựng chắn lối đi chung với nhà chị H dẫn tới tranh chấp. Cả hai cùng viết đơn tố cáo. Qua xác minh, tìm hiểu nguyên nhân, tổ công tác của xã dành nhiều thời gian giải thích, phân tích để hai gia đình hiểu rõ đúng, sai. Anh N và chị H đã rút đơn, cùng thu dọn lối đi và hòa giải với nhau. “Thường xuyên được phổ biến, tuyên truyền pháp luật, chúng tôi đã hiểu quyền và nghĩa vụ của công dân. Những mâu thuẫn, tranh chấp trong thôn, xóm đã giảm so với trước”- bà Hoắc Thị Tha, thôn Cầu Đá, xã Ngọc Vân nói. 

Để giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, giải quyết tranh chấp, cán bộ tư pháp phải am hiểu pháp luật, có năng lực mới hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở, từ năm 2004, UBND huyện Tân Yên đã quan tâm tuyển dụng công chức đã tốt nghiệp đại học. Hiện toàn huyện có 40 công chức tư pháp cấp xã, trong đó 28 người trình độ đại học (đạt tỷ lệ cao nhất tỉnh), số còn lại trình độ trung cấp Luật và một số đang học đại học. 

Tại cuộc thi nghiệp vụ về công tác tư pháp cấp tỉnh năm 2014, Tân Yên có một thí sinh đoạt giải Nhất và một thí sinh đoạt giải Khuyến khích. Phòng Tư pháp huyện chú trọng hướng dẫn, kiểm tra, giám sát về chuyên môn, nghiệp vụ, yêu cầu cán bộ cơ sở tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, thay đổi lề lối làm việc, khi phát hiện sai sót chấn chỉnh kịp thời. 

Nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dân về các thủ tục hành chính, làm tốt công tác hòa giải, ba năm gần đây, Tân Yên là điển hình của tỉnh về công tác tư pháp. Ông Dương Ngô Mạnh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Tân Yên đang tập trung kiện toàn với mục tiêu mỗi xã, thị trấn có hai cán bộ tư pháp chuyên trách. Thời gian tới, huyện tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn.

Trần Miền 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...