Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giữ bình yên thôn, xóm

Cập nhật: 15:17 ngày 06/04/2023
(BGĐT)- Sau một năm ra mắt Tổ tự quản về an ninh trật tự theo Đề án 01, đến nay Hội Cựu chiến binh tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các cấp cơ sở xây dựng được 2.137 tổ với 13.431 thành viên. Qua đó thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Thực hiện Nghị quyết số 153-NQ/TUngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác bảo đảm ANTT ở địa bàn nông thôn trong tình hình mới, Hội CCB tỉnh chủ trì phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan ban hành Đề án số 01/ĐA-CCB về “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội viên CCB trong hoạt động tự quản bảo đảm ANTT từ cơ sở giai đoạn 2022-2025”. Việc triển khai thực hiện được tiến hành thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, đạt hiệu quả cao.

{keywords}

CCB thôn Tân Hòa, xã Hợp Đức (Tân Yên) tuần tra bảo đảm ANTT.

Thôn Bình Voi, xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) trước đây thường có các đối tượng bán hàng đa cấp với sản phẩm như thuốc nam, đồ dùng sinh hoạt không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Khi Tổ tự quản về ANTT thôn được thành lập, 8 thành viên thường xuyên tuần tra, theo dõi, thông tin cho lực lượng chức năng xử lý nên hiện tượng này đến nay không còn. 

Ông Hoàng Hữu Hưng, Tổ trưởng cho biết: “Để nắm bắt kịp thời thông tin các vụ việc về ANTT, chúng tôi cử các thành viên phụ trách từng ngõ, xóm, khu vực. Khi phát sinh sự việc, ngay lập tức huy động lực lượng tham gia tại chỗ, báo cáo cấp trên và công an xã xử lý”. Cùng với việc tuần tra theo kế hoạch, Tổ quản lý 7 camera an ninh đặt tại các điểm giao cắt quan trọng. Nhờ trích xuất hình ảnh camera đã giúp phát hiện một số đối tượng từ địa phương khác đến trộm cắp xe máy, chim cảnh... 

Là thành viên Tổ tự quản, ông Đàm Đức Hùng chia sẻ: “Mặc dù công việc gia đình bận rộn, nhưng khi có vụ việc mất ANTT hoặc có tin tố giác tội phạm trên địa bàn thôn, tôi và các thành viên ngay lập tức có mặt tại hiện trường, tiếp nhận xử lý theo đúng quy định và báo cáo cấp trên cùng lực lượng công an”. Được biết ông Hùng chăn nuôi đàn chim bồ câu gần 500 con và trồng 5 sào ruộng hoa màu, lúa. 

Để tham gia tổ tự quản, ông đã sắp xếp, tranh thủ thời gian sớm, khuya để hoàn thành việc nhà. Mặc dù tham gia tổ tự quản là tự nguyện, không có chế độ nhưng vợ, các con ông đều ủng hộ việc làm ý nghĩa này. Những lúc có vụ việc gấp, người thân trong gia đình lại chia sẻ công việc chăn nuôi, làm đồng để ông Hùng yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

{keywords}

Hội CCB huyện Yên Dũng trang bị công cụ hỗ trợ cho các Tổ tự quản về ANTT.

Cùng với huyện Yên Dũng, Tổ tự quản về ANTT của Hội CCB các địa phương khác trong tỉnh cũng linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó chú trọng xử lý những vấn đề nổi cộm tại địa phương. Tiêu biểu là Tổ tự quản về ANTT của các cấp Hội CCB huyện Việt Yên. Các thành viên đã tham gia hoà giải thành 38 vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân. 

Huyện hội chỉ đạo các đơn vị cơ sở và tổ tự quản tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ. 1 năm qua đã thu hồi 1 khẩu súng quân dụng, 182 vũ khí thô sơ, gần 100 viên đạn, lựu đạn, súng kíp, súng bắn cồn… Hội CCB TP Bắc Giang thường xuyên duy trì hoạt động của Tổ tự quản tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các đoạn đường, tuyến phố và cổng trường học.

Tổ tự quản về ANTT của Hội CCB đã phát hiện, cung cấp 576 tin liên quan đến ANTT cho lực lượng công an; vận động 19 đối tượng ra đầu thú; tuyên truyền, giáo dục 119 người lầm lỗi, 111 người đối tượng tái hòa nhập cộng đồng; bắt giữ 242 vụ trộm cắp, cố ý gây thương tích, tham gia hoà giải 91 vụ việc ở cơ sở…

Sau 1 năm thành lập, Tổ tự quản về ANTT của Hội CCB các địa phương trong tỉnh đã phát hiện, cung cấp 576 tin liên quan đến ANTT cho lực lượng công an; vận động 19 đối tượng ra đầu thú; tuyên truyền, giáo dục 119 người lầm lỗi, 111 người đối tượng tái hòa nhập cộng đồng; bắt giữ 242 vụ trộm cắp, cố ý gây thương tích, tham gia hoà giải 91 vụ việc ở cơ sở… 

Tổ tự quản bảo đảm ANTT của CCB đã góp phần thiết thực trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở, được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương khen thưởng và phổ biến, nhân rộng.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Đề án 01 đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân. Đây là kết quả công tác phối hợp giữa Công an tỉnh và Hội CCB tỉnh trong tham mưu xây dựng, triển khai thực hiện, đã được Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an ghi nhận và phổ biến nhân rộng trên phạm vi toàn quốc. 

Để phát huy hơn nữa hiệu quả của Tổ tự quản về ANTT, Hội CCB tỉnh tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh và các cấp hội cơ sở tổ chức tập huấn cho các thành viên, quan tâm đầu tư trang bị phương tiện như trang phục, dụng cụ, hỗ trợ kinh phí. Tập trung phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân; nhận quản lý, giáo dục, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; tham gia bắt giữ đối tượng phạm tội, bài trừ tệ nạn xã hội” .

Bài, ảnh: Trung Anh

Bắc Giang: Phát huy vai trò tổ tự quản về an ninh trật tự
(BGĐT) - Trước, trong và sau Tết Qúy Mão năm 2023, các cựu chiến binh (CCB) trong tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT) ở mỗi thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang  đã và đang tăng cường phối hợp với lực lượng công an tuần tra, nắm địa bàn, giúp nhân dân đón xuân yên vui, đầm ấm. 
Bắc Giang: Hơn 2,1 nghìn tổ tự quản an ninh trật tự do cựu chiến binh phụ trách
(BGĐT) - Hiện toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 2,1 nghìn tổ tự quản an ninh trật tự (ANTT) với gần 20 nghìn hội viên là những cựu chiến binh (CCB).
Bắc Giang: Thành lập "Tổ tự quản về ANTT" do cựu chiến binh làm chủ
(BGĐT) - Ngày 24/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã Hợp Đức, huyện Tân Yên (Bắc Giang) tổ chức ra mắt mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự (ANTT) Chi hội cựu chiến binh (CCB) thôn, tổ dân phố” (gọi tắt là Tổ tự quản). Đây là địa phương làm điểm cho toàn tỉnh.  
Tổ tự quản ở xã Hương Mai (Việt Yên): Nòng cốt bảo đảm an ninh trật tự
(BGĐT) - Với sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) ở xã Hương Mai, huyện Việt Yên (Bắc Giang) được triển khai sâu rộng, góp phần đẩy lùi tội phạm, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...