Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xét xử đường dây mua bán 125 bánh hêrôin: Kết án tử hình hai bị cáo

Cập nhật: 14:04 ngày 23/09/2014
(BGĐT) - Ngày 19 và 22-9, Toà án nhân dân tỉnh Bắc Giang xét xử bị cáo Vũ Đình Dương và đồng bọn về hành vi mua bán trái phép ma túy, tuyên phạt hai bị cáo án tử hình, một bị cáo án chung thân. 

{keywords}

Các bị cáo: Cao, Dương và Thơ (từ trái qua) tại phiên tòa.


{keywords}
Từ hơn 9 tỷ đồng bất minh

Tại toà, Vũ Đình Dương khai nhận: Năm 2006, khi bị Công an tỉnh Nghệ An truy nã về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý (hiện các đối tượng trong đường dây ma tuý này đã bị đưa ra xét xử, trong đó 4 bị cáo bị kết án tử hình), hắn trốn vào các tỉnh phía Nam ẩn náu. Đến năm 2009, hắn chuyển ra miền Bắc và thường xuyên cư trú ở tỉnh Hải Dương. 

Để qua mặt cơ quan chức năng, Dương sử dụng nhiều tên giả, sống như vợ chồng với một người tên Thuỷ, ở phường Tân Bình, TP Hải Dương và có hai con chung. Tạo được vỏ bọc, Dương móc nối, tìm cách trở lại “nghề” vận chuyển thuê ma tuý từ Sơn La về Hà Nội rồi lên Lạng Sơn. Khi làm quen với một đối tượng (không rõ danh tính) có "hàng trắng" ở huyện Mộc Châu (Sơn La), Dương chuyển sang mua bán ma tuý trực tiếp. 

Ngày 7-8-2013, tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) làm nhiệm vụ trên quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Kép (Lạng Giang), phát hiện Phạm Anh Cao (SN 1979), trú tại thôn Thiện Trung, xã Thanh Xuân, huyện Thanh Hà (Hải Dương) và Vũ Đình Dương (SN 1980) ở thôn 1B, xã Cư Ni, huyện EaKar (Đắc Lắc)  đang vận chuyển 9,16 tỷ đồng trên xe ô tô BKS 29A-888.98. Cùng ngày, các đối tượng khai nhận vừa đi Lạng Sơn bán 60 bánh hêrôin. Ngày 13-8- 2013, cơ quan chức năng bắt khẩn cấp Nông Thị Thơ (SN 1973), ở số nhà 105, khu Hoàng Văn Thụ, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn). Từ đây, đường dây mua bán ma tuý liên tỉnh của Vũ Đình Dương và đồng bọn bị đưa ra ánh sáng. 

Năm 2011, hắn nhờ Nông Thị Thơ (đối tượng có tiền án 12 năm tù về tội mua bán phụ nữ trẻ em, chồng chết vì ma tuý) tìm mối tiêu thụ “hàng trắng”. Thơ giới thiệu Dương với A Cú  người Trung Quốc và thoả thuận mua được một bánh hêrôin sẽ trả Thơ 3 triệu đồng. Cũng trong năm 2011, Dương quen Phạm Anh Cao làm nghề lái xe taxi. Biết Cao vì ham mê cờ bạc, nợ tiền nhiều người, nên Dương nói dối mình làm cai xây dựng và thuê Cao lái xe. Sau đó, Dương nhờ Cao đưa đi Sơn La mua ma tuý vận chuyển về Lạng Sơn bán cho A Cú. Năm 2013, khi đã tin tưởng, Dương tiết lộ việc buôn ma tuý cho Cao biết nhưng Cao không tố giác mà tiếp tục tham gia đường dây này. 

Kết quả điều tra của cơ quan công an chứng minh, từ năm 2011 đến khi bị bắt, các đối tượng đã 5 lần mua bán, vận chuyển 125 bánh hêrôin (tương đương khoảng 41 nghìn gam). Ngoài số ma tuý này, Dương khai còn một số lần mua bán, vận chuyển thuê nhưng không nhớ cụ thể thời gian, số lượng, tên người nhờ chuyển nên cơ quan chức năng chưa có cơ sở làm rõ. Một bánh hêrôin Dương mua tại gốc 170 triệu đồng, bán lại cho Thơ 190 triệu đồng, tổng cộng 125 bánh thu lợi khoảng 2,5 tỷ đồng. Cao được Dương cho vay 500 triệu đồng và cho 40 triệu đồng. Về phía Nông Thị Thơ đã được A Cú trả 195 triệu đồng cho việc giao dịch thuê 65 bánh hêrôin.    

Đến bản án thích đáng

Phiên toà xét xử thu hút nhiều người dân. Tại toà, các đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Luật sư được chỉ định bào chữa đưa ra nhiều tình tiết đề nghị toà giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, như: tự thú, thành khẩn khai báo; có con nhỏ… 

Đáng chú ý, khi được nói lời sau cùng, ngoảnh lại nhìn những người thân đang đỏ hoe mắt phía sau, Vũ Đình Dương vừa xin toà giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm vừa hối hận nhắn nhủ: "Xin mọi người hãy nhìn gương của tôi, nếu ai còn ý định buôn bán ma tuý thì hãy dừng lại". 

Xét hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây hậu quả nặng nề cho xã hội, Toà án nhân dân tỉnh tuyên án tử hình Vũ Đình Dương và Phạm Anh Cao. Nông Thị Thơ bị phạt tù chung thân do có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. 

Ngoài ra, Toà tuyên tịch thu toàn bộ số tiền tang vật 9,16 tỷ đồng (lớn nhất từ trước đến nay tại Bắc Giang) cùng số tiền các bị cáo phạm tội mà có, đồng thời phạt bổ sung mỗi bị cáo từ 20 đến 30 triệu đồng. Đối với A Cú và đối tượng khác ở Mộc Châu, do chưa xác định rõ danh tính nên chưa xử lý trong vụ án này.

Thùy Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...