Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 27 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quần chúng dũng cảm bắt tội phạm

Cập nhật: 09:19 ngày 23/11/2014
(BGĐT) - Với tinh thần cảnh giác, dũng cảm, nhiều người dân đã tích cực đấu tranh, trấn áp tội phạm, trở thành điển hình trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. 
{keywords}

Anh Nguyễn Văn Long (bên phải).

Thợ cắt tóc mưu trí 
bắt "cẩu tặc"

Trẻ trung, cởi mở và năng động, đó là ấn tượng của chúng tôi về anh Nguyễn Văn Long (SN 1989), chủ hiệu cắt tóc Chí Long ở thôn Đại Từ, xã Bảo Đài (Lục Nam). Công việc bận rộn nhưng anh vẫn dành thời gian chia sẻ về vụ bắt “cẩu tặc”. Sáng sớm ngày 16-8-2014, như thường lệ, anh sắp xếp đồ dùng chuẩn bị đón khách. Nhìn qua tấm gương lớn, anh thấy một người đàn ông đội mũ, đeo khẩu trang kín mặt, điều khiển xe máy vòng đi vòng lại trên con đường đối diện. 

“Nếu ông ta cần tìm ai đó tại sao không dừng lại hỏi thăm? Rất có thể đây là kẻ trộm cắp”. Nghĩ vậy nên anh Long căng mắt dõi theo “nhất cử, nhất động” của người đàn ông lạ mặt. Bất ngờ, đối tượng ném một túi nhỏ vào sân nhà bà Gọn cùng thôn Đại Từ rồi nhanh chóng rời đi. Gia đình bà Gọn lúc đó đi vắng, cổng khóa, then cài. Xác định đây là vụ trộm chó nên anh Long đợi tên "cẩu tặc" quay lại thu "chiến lợi phẩm". Khi y vừa trèo tường vào lấy con chó đã trúng bả, người thợ cắt tóc mảnh khảnh lao vào khống chế và hô hoán bà con xung quanh đến trợ giúp. 

Bị tấn công bất ngờ, tên trộm không kịp trở tay. Ngay sau đó, lực lượng Công an xã đến tiếp nhận và xác định hắn là Vũ Văn Tĩnh (SN 1977) ở thôn Kim Sơn, thị trấn Vôi (Lạng Giang), từng có 5 tiền án về tội trộm cắp tài sản. 

Anh Long chia sẻ: “Ban đầu, tôi cũng đắn đo, lo tên trộm mang theo hung khí nguy hiểm. Nhưng nghĩ đến nạn trộm chó hoành hành khiến xóm làng bất an nên tôi quyết tâm bắt giữ. Những người khác ở trong tình huống này chắc cũng sẽ làm như vậy”. 

Là thanh niên, anh Long chí thú làm ăn, thường xuyên nghe đài truyền thanh xã tuyên truyền về thủ đoạn của bọn tội phạm nên anh luôn đề cao cảnh giác. Nhờ vậy đã phát hiện và bắt quả tang tên “cẩu tặc”, giữ bình yên cho xóm làng. Cấp ủy, chính quyền xã Bảo Đài đã biểu dương hành động mưu trí, dũng cảm của anh, qua đó động viên, khích lệ quần chúng nhân dân cảnh giác, quyết tâm phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm, anh Nguyễn Văn Long được Chủ tịch UBND huyện Lục Nam khen thưởng. 

Thầy giáo tiểu học "tóm" kẻ gian

Cũng là điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tháng 7 vừa qua, thầy giáo Nguyễn Văn Trường (SN 1979), Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Hiệp Hòa) vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm. 

{keywords}

Thầy giáo Nguyễn Văn Trường tại khu vực bắt trộm xe máy.

Thầy Trường nhớ lại: Khoảng 17 giờ ngày 15-4-2014, khi đang phụ giúp vợ bán hàng tại chợ thị trấn Thắng, tôi phát hiện một kẻ lạ mặt có biểu hiện nghi vấn. Trước tình huống đó, tôi cùng một số người dân mật phục và thông báo cho Công an thị trấn Thắng. 

Đúng lúc kẻ gian dùng vam phá khóa xe máy BKS 98D1-267.10 của chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1979) trú tại xã Đức Thắng, tôi cùng một đồng chí công an ập đến bắt giữ. Tên trộm chống trả quyết liệt và bỏ chạy. Hai chúng tôi đuổi theo và tóm gọn đối tượng. Hắn là Nguyễn Quốc Thật (SN 1988) ở xã Trung Thành, huyện Phổ Yên (Thái Nguyên). 

Cùng tham gia bắt giữ Thật, Phó trưởng Công an thị trấn Thắng Nguyễn Bá Phi cho biết: "Gia đình thầy giáo Trường luôn gương mẫu chấp hành quy định về hành lang an toàn giao thông, thường vận động những hộ lân cận không lấn chiếm vỉa hè, dành phần đường cho người đi bộ, nhắc nhở khách hàng để xe đúng nơi quy định". 

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Trường bày tỏ: "Đấu tranh phòng, chống tội phạm là trách nhiệm toàn xã hội chứ không chỉ riêng lực lượng công an. Bởi vậy, tôi luôn có ý thức đề phòng, không bỏ qua những biểu hiện nghi vấn. Khi bắt giữ tội phạm có thể sẽ gặp nguy hiểm nhưng nếu nhiều người cùng đồng lòng thì đối tượng sẽ không thể chống trả".  

Từ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã xuất hiện nhiều tấm gương dũng cảm chống tội phạm, anh Long, thầy Trường là những cá nhân tiêu biểu. Được biết, năm 2014, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an tỉnh hàng nghìn tin liên quan đến an ninh trật tự, hỗ trợ đắc lực cho công tác đấu tranh, làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật. 

Việc phát huy, nhân rộng những điển hình trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm sẽ tạo động lực để thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở.

Ngọc Anh - Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...