Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Ngăn ngừa tài xế taxi vi phạm pháp luật

Cập nhật: 13:45 ngày 27/11/2014
(BGĐT) - Quy trình tuyển dụng đơn giản, quản lý lỏng lẻo là một trong những nguyên nhân dẫn tới một bộ phận tài xế taxi thiếu ý thức trách nhiệm, gây ra nhiều vụ vi phạm pháp luật.
{keywords}

Một vụ va chạm xảy ra giữa xe taxi với mô tô tại ngã tư giao cắt đường Nguyễn Văn Cừ và đường Ngô Gia Tự (TP Bắc Giang).

Tuyển dụng dễ dàng

Để trúng tuyển làm lái xe taxi không khó. Hầu hết các chủ hãng taxi chỉ yêu cầu người được tuyển dụng từ đủ 18 tuổi trở lên, có bằng lái xe B2 và hồ sơ xin việc. Dù lái xe là nghề đặc thù nhưng ít chủ doanh nghiệp quan tâm giáo dục đạo đức, đôn đốc, nhắc nhở ý thức chấp hành pháp luật đối với các tài xế. Trong trường hợp doanh nghiệp ký hợp đồng cho lái xe "mượn" thương hiệu thì việc quản lý càng lỏng lẻo. 

Do cạnh tranh để tăng thu nhập, nhiều lái xe cố tình phóng nhanh, vượt ẩu để tranh giành điểm, gây nguy hiểm cho người đi đường. Từ đầu năm đến nay, chỉ riêng địa bàn TP Bắc Giang có khoảng 300 lượt lái xe taxi vi phạm các quy định về an toàn giao thông bị lực lượng chức năng xử lý, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tình trạng này khiến nhiều người dân lo lắng, bất bình. Anh Ngô Trí Thông, phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) cho biết: "Có lần tôi đang đi, một chiếc taxi chạy cùng chiều phía trước bất ngờ quay đầu. May mà lúc đó tôi đi chậm, kịp đánh tay lái vào lề đường. Bây giờ, cứ nhìn thấy taxi phóng vun vút trên đường là tôi tránh xa". 

Không chỉ thờ ơ với quy định về an toàn giao thông, có những lái xe còn vi phạm pháp luật hình sự. Ngày 1-10-2014, Công an huyện Hiệp Hòa phối hợp cùng Công an xã Đức Thắng bắt quả tang một số lái xe taxi đang sát phạt nhau trên "chiếu bạc" tại trụ sở hãng taxi Hiệp Hòa (xã Đức Thắng). Trước đó, cuối tháng 7-2014, Công an huyện Hiệp Hòa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ba lái xe taxi của Công ty TNHH một thành viên Đức Thủy ở thị trấn Thắng về tội đánh bạc. 

Hồi 21 giờ ngày 20-7, đang lưu thông trên đường, anh Nguyễn Văn Tuyên (SN 1980) ở xã An Hà (Lạng Giang) bị nhiều xe có lô gô taxi Mai Linh chặn đường. Một lái xe đã dùng hung khí đâm anh Tuyên bị thương nặng. Sau khi gây án, các đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường. 

Vào cuộc xác minh, lực lượng điều tra Công an TP Bắc Giang làm rõ đối tượng gây án là Ngô Mạnh Cường (SN 1980) ở thôn Bắc Am, xã Tư Mại (Yên Dũng), là lái xe tại Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Bắc Giang. Cường khai, do mâu thuẫn với anh Tuyên nên đã gọi thêm một số lái xe chặn anh ở đoạn qua phường Đa Mai (TP Bắc Giang) để uy hiếp, hành hung. Cơ quan điều tra Công an TP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ngô Mạnh Cường về hành vi cố ý gây thương tích. 

Quản lý chặt để giảm vi phạm

Để giảm thiểu tình trạng lái xe taxi vi phạm pháp luật, phía doanh nghiệp kinh doanh taxi tiếp tục nâng cao tiêu chí và thực hiện chặt chẽ quy trình tuyển dụng. Bên cạnh việc phỏng vấn, kiểm tra hồ sơ cá nhân, doanh nghiệp nên cử cán bộ xác minh trực tiếp tại địa phương người được tuyển dụng cư trú để nắm chi tiết về thân nhân, trên cơ sở đó có phương pháp quản lý, giáo dục phù hợp. 

Nghiêm túc thực hiện quy định về kiểm tra sức khỏe lái xe, qua đó ngăn ngừa những người nghiện hêroin hoặc sử dụng ma túy tổng hợp trở thành tài xế taxi. Nhằm hạn chế việc xô xát giữa các lái xe khi đón khách, các hãng vận tải cần có quy trình điều hành khoa học qua tổng đài; đôn đốc, nhắc nhở những lái xe cướp "điểm", tranh giành khách hoặc có thái độ không văn minh, lịch sự. 

Theo thống kê của Phòng Quản lý vận tải công nghiệp (Sở Giao thông - Vận tải), trên địa bàn tỉnh có hơn 10 doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi với hơn 510 đầu xe tập trung nhiều nhất ở TP Bắc Giang (70%) và các huyện Hiệp Hòa, Lục Nam…

Ông Đậu Tiến Thung, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Bắc Giang cho biết: "Để bảo đảm trong sạch đội ngũ nhân viên trong Công ty, ngoài việc kiểm tra lý lịch thì đơn vị tổ chức một năm hai lượt kiểm tra sức khỏe cho toàn bộ nhân viên, lái xe. Từ đó, cá nhân không đáp ứng yêu cầu sẽ bị kiểm điểm hoặc buộc thôi việc. Ngoài ra, chúng tôi còn yêu cầu lái xe ký cam kết không vi phạm pháp luật. Đối với những cá nhân gây tai nạn giao thông đơn vị sẽ yêu cầu học lại luật và bị xử lý theo quy định của doanh nghiệp".

Cùng với việc "thanh lọc" đội ngũ tài xế, nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi nên thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng mở lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, quán triệt đội ngũ lái xe chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; tổ chức kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật; tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin của hành khách về ý thức, thái độ của lái xe taxi.

Ngọc Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...