Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giảm nguy cơ tai nạn

Cập nhật: 09:00 ngày 27/12/2014
(BGĐT) - Lạm dụng rượu, bia là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Để phòng ngừa, kiềm chế tai nạn, dịp cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi, Công an tỉnh Bắc Giang tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường.

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện.

Nhiều lái xe uống rượu, bia

Kế hoạch xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện được tổ chức tập trung theo ba đợt. Đợt một từ ngày 15-12 đến 31-12-2014. Đợt hai từ ngày 15-1 đến 31-1-2015 và đợt ba từ ngày 15-2 đến 28-2-2015. Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, TP phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình, khảo sát địa bàn và những điểm có nhiều quán ăn, nhà hàng... để lựa chọn vị trí cắm chốt kiểm tra, xử lý. 

Riêng Phòng Cảnh sát giao thông (PC67- Công an tỉnh), Công an Việt Yên và TP Bắc Giang căn cứ tình hình thực tế bố trí kiểm tra, kiểm soát công khai kết hợp hóa trang để phát hiện các lái xe vi phạm. 

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, hơn một tuần qua, các đơn vị trực thuộc đã huy động lực lượng tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn trên nhiều tuyến đường, khu vực trọng điểm. Tối 22-12, Công an TP Bắc Giang chia thành ba tổ tuần tra công khai kết hợp hóa trang tại trung tâm TP. Trong ba giờ làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng đã kiểm tra 12 lái xe mô tô, ô tô, phát hiện cả 12 trường hợp đều sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện. 

Căn cứ kết quả đo nồng độ cồn, các tổ đã lập biên bản xử lý 5 trường hợp. Việc tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn đã có tác dụng giáo dục, răn đe đối với lái xe. Sau khi bị lập biên bản, ông Nguyễn Văn Quy, ở đường Lê Lợi (TP Bắc Giang) cho biết: “Lần sau nếu uống rượu, tôi sẽ đi tắc xi cho an toàn”. 

Trên quốc lộ 1, vào 14 giờ 30 phút ngày 22-12, chúng tôi có mặt tại chốt kiểm tra xử lý vi phạm của Phòng PC67 tại thị trấn Vôi (Lạng Giang). Trong khoảng 1 giờ cắm chốt, tổ phát hiện lập biên bản 13 trường hợp vi phạm tốc độ, trong đó có 2 lái xe vi phạm nồng độ cồn. Để lập biên bản vi phạm đối với lái xe Nguyễn Thành Đông, điều khiển xe mô tô 99E1 - 116.51, Thượng úy Hoàng Văn Hải, tổ trưởng tổ công tác và đồng nghiệp phải kiên trì thuyết phục, hướng dẫn rất nhiều lần, Đông mới thổi vào máy đo nồng độ đúng cách. 

Lạm dụng rượu, bia là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.  Từ ngày 1 đến 22-12, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang) đã tiếp nhận hơn 310 ca TNGT, trong đó, số ca có dấu hiệu sử dụng rượu chiếm khoảng 50-60%. Để hạn chế tình trạng này, không chỉ trong mà sau đợt cao điểm, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an các huyện, TP duy trì việc xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường để tạo chuyển biến trong ý thức của người điều khiển phương tiện. 

Trưa 23-12, tại quốc lộ 37, đoạn qua thị trấn Bích Động (Việt Yên), Công an huyện Việt Yên đã lập chốt đo nồng độ cồn theo hướng dẫn của Bộ Công an (có biển báo chốt đo nồng độ cồn, biển báo xe đi chậm lại, camera ghi hình ảnh...). 

Trong 90 phút, tổ công tác đã kiểm tra 45 lượt phương tiện, phát hiện 2 lái xe ô tô, một lái xe mô tô vi phạm nồng độ cồn. Các trường hợp dừng kiểm tra đều được tổ công tác phát tờ rơi tuyên truyền “Nói không với rượu bia”, “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”. 

Trung tá Đoàn Thế Phong, Phó trưởng Công an Việt Yên cho hay: Để việc xử lý hiệu quả, đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết, dự trù các tình huống có thể xảy ra, chủ động phương án giải quyết...

Duy trì kiểm soát thường xuyên

Kiểm tra, xử phạt lái xe vi phạm về nồng độ cồn là giải pháp quan trọng, cần thiết để giảm thiểu nguy cơ tai nạn. Tuy nhiên, việc xử lý theo chuyên đề này vẫn còn bất cập. Ở một số nơi, lực lượng chức năng chưa quan tâm triển khai, đến nay chưa xử lý trường hợp nào. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn vẫn diễn ra phổ biến. 

Theo bác sĩ Phạm Tùng Sơn, Trưởng Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), từ ngày 1 đến 22-12, Khoa đã tiếp nhận hơn 310 ca TNGT. Trong đó, số ca có dấu hiệu sử dụng rượu chiếm khoảng 50-60%. Anh Nguyễn Văn Quế, xã Hương Sơn (Lạng Giang) đang chăm sóc người thân bị TNGT nặng ở Khoa ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chia sẻ: “Em tôi bị tai nạn do uống nhiều rượu trước khi điều khiển phương tiện. Vào bệnh viện, tôi mới thấy TNGT thật khủng khiếp. Ngoài em tôi còn có rất nhiều người khác bị TNGT do rượu. Vì thế tôi ủng hộ việc xử lý vi phạm nồng độ cồn”.  

Trung tá Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Để hạn chế TNGT có nguyên nhân từ việc lạm dụng rượu, bia, không chỉ trong mà sau đợt cao điểm này, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an các huyện, TP duy trì việc xử lý vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường để tạo chuyển biến trong ý thức của người điều khiển phương tiện. Quá trình thực hiện, lực lượng công an tăng cường công tác thanh, kiểm tra, bảo đảm việc xử lý quyết liệt, đồng bộ giữa các địa phương". 

Cùng với sự nỗ lực của lực lượng công an, các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, khu dân cư nên tiếp tục quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân viên chức, người dân thực hiện nếp sống văn minh nơi công sở, khu dân cư, hạn chế sử dụng rượu, bia, chấp hành đúng quy định về an toàn giao thông.

Thùy Ninh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...