Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Triệt phá đường dây thợ kim hoàn dùng kỹ xảo lừa đảo các tiệm vàng

Cập nhật: 19:56 ngày 28/12/2016
Trong tháng 12-2016, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi. Mặc dù các tiệm vàng đã có kinh nghiệm trong phân biệt vàng giả, vàng thật, song vẫn bị các đối tượng lừa đảo qua mặt dễ dàng.
{keywords}
Các đối tượng tại cơ quan điều tra.

Ngày 28-12, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị vừa bắt giữ được 5 đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các tiệm vàng gồm: Lê Văn Hậu (SN 1982); Nguyễn Bá Huyên (SN 1985); Đỗ Văn Tân (SN 1992); Phạm Văn Vinh (SN 1991) và Phạm Thị Nhung (SN 1987). Hiện cơ quan chức năng đang truy bắt hai đối tượng bỏ trốn. Những đối tượng này đều thường trú tại tỉnh Hưng Yên lên thuê nhà nghỉ trên địa bàn TP Lạng Sơn để thực hiện hành vi phạm tội.

Qua điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ: Ngày 5-12-2016, đối tượng Lê Văn Hậu đưa tiền cho Lê Văn Hưởng (đang bỏ trốn) đến tiệm vàng HP trên đường Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn mua một dây chuyền 10 chỉ với giá hơn 34 triệu đồng. Đối tượng Đỗ Văn Tân có nhiệm vụ làm giả vàng. Hắn đã cắt rời hai đầu móc dây chuyền thật -  nơi có ký hiệu riêng của tiệm vàng, dùng đèn khò gắn vào một dây chuyền giả giống hệt đã chuẩn bị từ trước. 

Sau đó đối tượng Phạm Thị Nhung đem sợi dây chuyền giả quay lại tiệm vàng để đổi sang dây chuyền khác tương đương 10 chỉ với lý do chồng mua cho nhưng không thích nên đổi cái khác. Nhân viên cửa hàng đã kiểm tra dây chuyền bằng cách khò vào móc dây chuyền thấy đúng là vàng thật và đúng với ký hiệu của của hàng nên đã đổi lại cho khách.

Chị Hà Thị Thanh M, nhân viên tiệm vàng HP cho biết: “Vì khách vừa mua dây chuyền của cửa hàng nên việc đổi lại là đương nhiên. Khi kiểm tra nhận lại hàng, chúng tôi khò thấy móc khóa đúng vàng thật và trên sợi dây có ký hiệu của tiệm mình nên đã đổi cho khách dây khác có giá trị tương đương. Không ngờ đây là thủ đoạn lừa đảo của tội phạm…”.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng CSHS Công an tỉnh Lạng Sơn đã nhanh chóng điều tra, bắt giữ và làm rõ hành vi của các đối tượng, kịp thời ngăn chặn những vụ lừa đảo tương tự. Với kỹ thuật nghề  kim hoàn điêu luyện đã được học từ khi còn làm công trong tiệm vàng ở Hà Nội, đối tượng Lê Văn Tân đã nắm được tâm lý, vị trí thử vàng của nhân viên tiệm vàng. Hắn đã làm giả tinh vi, khiến một số cửa hàng vàng bị lừa.

Để xóa dấu vết những dây chuyền vàng thật bị cắt khóa, các đối tượng nấu chảy ra rồi đem về Hải Dương tiêu thụ, dây chuyền còn nguyên vẹn thì mang đi bán tại những tiệm khác lấy tiền chia nhau để ăn chơi và mua ma túy về sử dụng. Qua đấu tranh mở rộng, nhóm lừa đảo này khai nhận có 7 đối tượng, lên địa bàn Lạng Sơn từ đầu tháng 12 vừa qua và đã lừa đảo trót lọt được 4 vụ tại 2 tiệm vàng ở TP Lạng Sơn, 1 vụ ở thị trấn Đồng Mỏ và 1 vụ ở thị trấn Mẹt, huyện Hữu Lũng.

Thượng tá Nguyễn Đình Khải, Trưởng Phòng CSHS Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Đây là một thủ đoạn lừa đảo tinh vi, đối tượng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phân công nhiệm vụ cụ thể. Khi vào tiệm vàng chỉ mua dây chuyền giống với hình dạng sợi dây giả đã chuẩn bị trước. Chỉ với chiếc đèn khò và những dụng cụ thô sơ đã chế tác được dây chuyền giả mang móc và ký hiệu thật của các tiệm vàng ”.

Thượng tá Khải cũng khuyến cáo, các cửa hàng vàng cần nâng cao cảnh giác, thử kỹ lưỡng để có thể phát hiện hành vi lừa đảo của các đối tượng. Vàng là tài sản giá trị lớn, dễ bị tội phạm nhắm tới, vụ án thêm một bài học cảnh giác cho các nhân viên và chủ tiệm vàng.

Theo Bá Đoàn/Dân trí


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...