Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người "thắp lửa" cho những điều tra viên phá án

Cập nhật: 12:09 ngày 31/12/2016
(BGĐT) - Gần 30 năm gắn bó với nghề điều tra hình sự lĩnh vực an ninh, Thượng tá Vũ Văn Tường, Phó trưởng phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) luôn là tấm gương sáng về tinh thần tận tâm, tận lực với công việc, kiên quyết trấn áp tội phạm, được đồng đội mến phục, nhân dân tin tưởng.
{keywords}

Thượng tá Vũ Văn Tường, Phó trưởng phòng ANĐT Công an tỉnh Bắc Giang.

Bén duyên với nghiệp điều tra

Năm 1989, tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, Vũ Văn Tường nhận công tác tại Phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Hà Bắc (nay là Công an tỉnh Bắc Giang). Gần 30 năm trong nghề, điều tra nhiều vụ án phức tạp, tiếp xúc với tội phạm trên đủ các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có những đối tượng ngoan cố, lì lợm, dùng mọi thủ đoạn tinh vi che giấu hành vi phạm tội, xóa sạch dấu vết để đối phó với cơ quan điều tra. Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, bằng trình độ nghiệp vụ sắc bén, am hiểu kiến thức xã hội sâu rộng, anh đã kiên trì đấu tranh, sử dụng tài liệu, chứng cứ, kết hợp với thu phục nhân tâm, gợi mở những gì tốt đẹp còn lại trong từng đối tượng để họ tự giác khai báo, thành khẩn nhận tội lỗi. 

Những năm tháng trải qua thực tiễn công tác đã tôi luyện cho anh Tường sự vững vàng, dạn dày bản lĩnh và khả năng chịu đựng gian khó, hiểm nguy, cùng đồng đội lập nhiều thành tích xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm lĩnh vực an ninh. Ghi nhận thành tích và những nỗ lực trong công việc, năm 2008, anh Tường được giao trọng trách Đội trưởng Đội Tham mưu và một năm sau tiếp tục được lãnh đạo Công an tỉnh tin tưởng bổ nhiệm làm Phó trưởng phòng ANĐT. Dù ở bất kỳ vị trí, cương vị công tác nào, anh đều khẳng định được vai trò của mình, liên tiếp lập nhiều chiến công.

Nghiêm khắc trong công việc, giản dị ở đời thường

Thượng tá Vũ Văn Tường có quan niệm về nghề rất giản dị: Điều tra hình sự là công việc hết sức khó khăn, vất vả, nhiều áp lực, tội phạm ở trong bóng tối, điều tra viên ở ngoài ánh sáng, nếu không tận tâm, tỉ mỉ, khắt khe, thận trọng trong đánh giá chứng cứ vụ án thì sẽ không thể thành công được. Chỉ cần một phút chủ quan, bỏ qua những tình tiết tưởng chừng vụn vặt, nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sinh mệnh chính trị của người khác, và nhất là sự thật khách quan của vụ án có thể dẫn đến truy tố  oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Ở mỗi vụ án, đối tượng đều có những đặc điểm khác nhau, vì vậy, công tác điều tra án không chỉ đòi hỏi sự nhiệt tình, trách nhiệm mà mỗi điều tra viên phải thường xuyên trau dồi, nắm vững kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, nhạy bén, linh hoạt trong xử lý tình huống mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì lẽ đó, trong chỉ đạo điều tra án, anh Tường yêu cầu rất cao nghiệp vụ cơ bản ở điều tra viên thụ lý vụ án, đó cũng là phương pháp để nâng cao trình độ cho cán bộ trẻ trong đơn vị.

 “Đấu tranh với tội phạm là đấu tranh với mặt trái của xã hội, nếu không có lập trường tư tưởng vững vàng, tâm huyết với nghề thì rất dễ bị cám dỗ và sa ngã” - Thượng tá Vũ Văn Tường thường chia sẻ. Ngoài việc gương mẫu, nêu gương cho cán bộ chiến sĩ trong đơn vị, anh còn thường xuyên nhắc nhở cán bộ trẻ trong bất kỳ điều tra, giải quyết việc gì cũng phải lấy tinh thần trách nhiệm, tự trọng với bản thân và lấy danh dự với sắc áo quân phục đang khoác trên người để bảo vệ lẽ phải. Với anh Tường, không bao giờ cho phép mình được thỏa mãn với thành công sau mỗi chuyên án. Sau mỗi vụ án, anh thường chỉ đạo cán bộ dành thời gian suy nghĩ, rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và tìm ra những điều kiện, hoàn cảnh nảy sinh tội phạm để đề xuất biện pháp phòng ngừa. 

Nghiêm khắc trong công việc là vậy, nhưng ở cuộc sống đời thường, Thượng tá Vũ Văn Tường lại rất giản dị, hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ đồng chí, đồng đội. Có việc gì trăn trở trong công việc và sinh hoạt, cán bộ trẻ trong đơn vị lại tìm đến anh để được sẻ chia và lắng nghe những ý kiến khuyên bảo. Những tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề của anh quanh ấm trà sau những giờ làm việc căng thẳng như một sự kết nối, gắn bó giữa các thành viên trong tập thể đơn vị Phòng ANĐT.

Một chỉ huy tận tụy với công việc

Với khuôn mặt cương nghị, giọng nói trầm vang cùng đôi mắt lúc nào cũng ánh lên sự sắc xảo đã làm toát lên ở anh Tường thần thái tự tin, bản lĩnh của người chỉ huy, khiến nhiều đối tượng phạm tội khi tiếp xúc phải khuất phục. Anh tâm sự: Nghiệp điều tra, phá án đã thấm vào máu, khi bắt tay vào việc là chỉ có tiến, không có lùi. Dường như không có khó khăn, trở ngại nào khiến anh và các đồng đội chùn bước trước việc đưa sự thật vụ án ra ánh sáng.

Trong suốt thời gian gắn bó với công tác điều tra hình sự, Thượng tá Vũ Văn Tường không thể nhớ hết các vụ án mà mình cùng đồng đội điều tra, khám phá thành công. Khi còn là điều tra viên, rồi lãnh đạo, niềm say mê cháy bỏng với nghề không hề thay đổi. Nhiều vụ án phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, dù chỉ đạo hay trực tiếp điều tra, anh đều không quản ngại cùng đi địa bàn công tác, sát cánh cùng điều tra viên, trăn trở thức trắng đêm, làm việc không kể thời gian chỉ với một mục đích là tìm ra manh mối, tháo gỡ nút thắt trong vụ án. 

Điển hình như vụ án Nguyễn Văn Bình lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân xảy ra năm 2008 trong thời điểm diễn ra vụ hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ tại Công ty TNHH Hoa Hạ ở thôn My Điền, xã Hoàng Ninh (Việt Yên). Đây là vụ án được dư luận hết sức quan tâm ở thời điểm đó, xử lý không khéo sẽ dẫn đến gây mất ổn định chính trị ở địa phương. Thượng tá Vũ Văn Tường cùng các đồng đội đã khôn khéo, linh hoạt áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, “vừa đánh vừa kéo” trên cơ sở giáo dục, cảm hóa đối tượng. Sau thời gian kiên trì đấu mưu, đọ trí, Nguyễn Văn Bình đã phải cúi đầu nhận tội và khai báo về hành vi do các đối tượng xấu móc nối, lôi kéo đứng đơn gây phức tạp tình hình an ninh chính trị tại địa phương, trả lời phỏng vấn một số đài phát thanh ở hải ngoại nội dung sai sự thật, tán phát các tài liệu có nội dung xấu…. 

Sau đó, Thượng tá Vũ Văn Tường đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh xử lý Nguyễn Văn Bình bằng hình thức cho kiểm điểm trước dân, nhận rõ sai lầm, vạch trần bộ mặt của bọn phản động và cam đoan sẽ không tiếp tục vi phạm pháp luật. Hình thức xử lý vụ án thể hiện tính nhân văn của cơ quan điều tra, được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ, kịp thời ngăn chặn được hoạt động lôi kéo, móc nối của các đối tượng cơ hội chính trị, đồng thời phân hóa được các đối tượng khiếu kiện phức tạp ở địa phương, làm giảm điểm nóng chính trị trên địa bàn tỉnh.

Hay như có vụ việc gần một tháng lặn lội đi một số tỉnh phía Nam của anh và đồng nghiệp trong vụ án Triệu Văn Khinh cùng đồng bọn lưu hành tiền giả và giấy tờ có giá giả. Vượt lên những trở ngại về khoảng cách địa lý, phong tục vùng miền, rào cản ngôn ngữ địa phương, không những chỉ đạo mà Thượng tá Tường còn trực tiếp lăn lội ở địa bàn cùng các điều tra viên tóm gọn các đối tượng là đầu mối tiêu thụ ở phía Nam trong đường dây vận chuyển tiền giả, đôla giả từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.

Trăn trở bồi dưỡng thế hệ trẻ

Với trọng trách là lãnh đạo đơn vị, Thượng tá Vũ Văn Tường luôn trăn trở với công tác đào tạo, bồi dưỡng thế hệ kế cận tiếp nối. Vì vậy, trong công tác chỉ đạo điều tra án, anh luôn chú trọng khuyến khích, động viên, thắp lên ngọn lửa đam mê và truyền thụ những kỹ năng nghề nghiệp tới đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trẻ trong đơn vị. Bất kể vụ án gì, dù đơn giản hay phức tạp, khi được giao chỉ đạo điều tra, anh yêu cầu điều tra viên báo cáo tiến độ điều tra từng ngày, từng tuần, nhất là những vụ án liên quan đến an ninh chính trị, trực tiếp đọc, nghiên cứu kỹ từng trang hồ sơ, tài liệu; chú ý lắng nghe những ý kiến đề xuất của điều tra viên, vừa chỉ đạo, vừa hướng dẫn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, hiểu biết xã hội, kinh nghiệm điều tra, đồng thời đưa ra những ý kiến chỉ đạo sát hợp, kịp thời. 

Anh tâm sự: “Nghề điều tra cũng giống như diễn một vở kịch, phải diễn nhiều vai khác nhau, biến hóa, linh hoạt, sáng tạo trong mọi hoàn cảnh và luôn đặt mình vào vị trí của đối tượng phạm tội, có như vậy mới thấu hiểu động cơ kìm hãm khai báo, mới thấy hết nguyên nhân và điều kiện phạm tội để từ đó sử dụng chiến thuật đấu tranh hợp lý, hiệu quả”. Khi được hỏi kinh nghiệm trong công tác điều tra, Thượng tá Vũ Văn Tường chia sẻ  “Làm gì cũng vậy, phải có lòng tự trọng nghề nghiệp. Khi chưa bắt được đối tượng, chưa làm rõ được vụ án, khi nhiệm vụ chưa hoàn thành thì phải biết trăn trở, thao thức như còn món nợ chưa trả được với dân, với nước”. Tiếp xúc với những cán bộ trẻ Phòng ANĐT, tôi thấy trong ánh mắt họ ánh lên niềm mến phục khi nhắc đến Thượng tá Vũ Văn Tường, bởi lẽ đối với họ, anh là động lực, là niềm tin, là tấm gương để học tập, noi theo, hàng ngày họ vẫn gọi anh bằng một danh xưng trìu mến “người thầy thực tế”.

Với những thành tích và niềm đam mê nghề nghiệp, Thượng tá Vũ Văn Tường là một trong những điển hình tiên tiến của Phòng ANĐT trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Không những được tín nhiệm, tin yêu ở đơn vị, anh còn được Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ Công an nhiều lần khen thưởng, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Võ Quý Cao


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...