Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp tân binh bắt nhịp môi trường quân ngũ

Cập nhật: 09:36 ngày 04/01/2017
(BGĐT) - Ngay sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu sẽ diễn ra lễ giao nhận quân đợt 1-2017. Để chiến sĩ mới nhanh chóng “bắt nhịp” môi trường quân đội, yên tâm học tập, rèn luyện, đến thời điểm này, các đơn vị nhận quân đang hoàn tất những công việc chuẩn bị cuối cùng, sẵn sàng đón nhận tân binh.
{keywords}
Chỉ huy Sư đoàn 3 kiểm tra công tác chuẩn bị đón tân binh ở Tiểu đoàn 14.

Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhân lực

Có mặt tại Đại đội 2, Tiểu đoàn 14, Sư đoàn 3 (Quân khu 1), chúng tôi nhận thấy khu nhà hai tầng khang trang, sạch đẹp vừa được xây dựng thay cho dãy nhà cấp 4. Trung tá Phạm Hữu Xuyên, Tiểu đoàn trưởng cho hay: “Năm nay, đơn vị đón 90 tân binh. Tất cả chiến sĩ mới được bố trí ở dãy nhà hai tầng mới. Cảnh quan doanh trại cũng đang được sang sửa, nhiều cây cảnh được trồng mới, bồn hoa tươi khoe sắc tạo không khí trong lành, đẹp mắt”. Do thời gian tiếp nhận tân binh diễn ra ngay sau Tết nên đi đến đâu, chúng tôi cũng thấy không khí vui tươi bởi những công trình, phần việc cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị vui Xuân, đón Tết và tiếp nhận tân binh. 

Để chuẩn bị đón 900 chiến sĩ mới, Trung đoàn 18, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) đã kiện toàn đủ 170 cán bộ khung từ cấp tiểu đội trở lên. Bên cạnh tập huấn, biên soạn giáo án, chương trình, đơn vị còn tập trung vệ sinh doanh trại, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị. 

Ở Đại đội 4, Tiểu đoàn 7, hàng chục chiến sĩ đang củng cố, làm mới mô hình, học cụ, thao trường, bãi tập. Tất cả đều do các “đàn anh” chuẩn bị, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho lớp “đàn em” rèn luyện. Được biết tới đây, đơn vị đón nhận hơn 100 chiến sĩ mới. Hiện nơi ăn nghỉ cho chiến sĩ mới được chuẩn bị bảo đảm đồng bộ, chính quy, tạo ấn tượng tốt đẹp ngay khi bộ đội đặt chân về đơn vị.

Quan tâm tình cảm tân binh

Binh nhất Chu Hữu Đại, Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) chia sẻ: “Từng là lính mới nên tôi hiểu khi mới về đơn vị, ai cũng rất nhớ nhà. Việc chưa có bạn bè, chưa quen nếp sinh hoạt, huấn luyện càng khiến các bạn lo ngại hơn. Do đó, được sự chỉ đạo của chỉ huy đơn vị, chúng tôi đã sơn sửa giường và đang xây dựng hai "Nhà tâm tình đồng đội" trong khuôn viên Đại đội 1 (nơi đón nhận 95 tân binh). Đây sẽ là nơi chiến sĩ mới tâm sự, gặp gỡ người thân, gia đình, nói chuyện cùng bạn bè, đồng đội trong giờ nghỉ, ngày nghỉ”. 

Được biết, việc xây dựng "Nhà tâm tình đồng đội" được triển khai tại tất cả các đơn vị thuộc Sư đoàn 3. Tùy theo điều kiện thực tế, các đơn vị thiết kế kiến trúc phù hợp. Các đơn vị nhận quân còn mua sắm dụng cụ thi đấu thể thao như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn… để chiến sĩ mới giao lưu sau những giờ học tập, huấn luyện. 

Đại tá Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 3 cho biết: “Giai đoạn đầu đón nhận tân binh có vai trò cực kỳ quan trọng với việc hình thành tác phong, bản lĩnh của mỗi chiến sĩ. Do đó, để giúp đỡ chiến sĩ mới tự lập rất cần sự quan tâm của cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ tiểu đội, trung đội và đại đội”.

Tại các đơn vị thuộc Quân đoàn 2, theo kế hoạch, ngay sau khi đón nhận tân binh, đơn vị bố trí cán bộ khung "ba cùng" với chiến sĩ mới. Chỉ huy và tân binh cùng trao đổi về nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, đơn vị nói riêng, đồng thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong thời gian đầu quân ngũ. 

Thực tế, đơn vị nào có sự chuẩn bị chu đáo trong công tác tiếp nhận tân binh thì đơn vị đó sẽ có một mùa huấn luyện chiến sĩ mới thành công. Bằng tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao, các đơn vị quân đội đang dành những gì tốt nhất cho tân binh để họ yên tâm học tập, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...