Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung thi hành các vụ việc về tín dụng ngân hàng

Cập nhật: 09:55 ngày 09/01/2017
(BGĐT) -Nhiều năm qua, công tác thi hành án dân sự (THADS) đạt kết quả thấp. Đặc biệt, việc giải quyết các vụ án về tín dụng ngân hàng gặp nhiều khó khăn. 
{keywords}

Chấp hành viên Chi cục THADS TP Bắc Giang kiểm tra tài sản thế chấp của Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Thảo Nguyên MC (xã Song Khê).

Năm 2016, Chi cục THADS huyện Việt Yên thi hành hơn 900 vụ việc với tổng giá trị hơn 550 tỷ đồng. Trong đó, 9 việc (chiếm 0,9%) liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng. Số việc không nhiều nhưng giá trị phải thi hành lên tới hơn 273 tỷ đồng. Đến hết năm, đơn vị mới thi hành được hai việc, thu hơn 30 tỷ đồng; đạt 22% về việc và hơn 11% về tiền. Ông Đỗ Văn Ngà, Chi cục trưởng cho biết, đa số những trường hợp phải thi hành là doanh nghiệp tư nhân. Đến thời điểm thi hành án, đơn vị đã ngừng hoạt động, bộ máy lãnh đạo, người đại diện hợp pháp không hợp tác hoặc đã đi làm ăn nơi khác. Vì thế, việc gửi thông báo mất nhiều thời gian. 

Mới đây, Chi cục xác minh tài sản thế chấp của Công ty cổ phần Thép Hương Thịnh (xã Hoàng Ninh). Tài sản chủ yếu là nhà xưởng, máy móc, phân tán ở nhiều chi nhánh trong và ngoài tỉnh. Doanh nghiệp không xuất trình hồ sơ chi tiết nên việc xác minh tình trạng, tính chất, đặc điểm, công dụng gặp trở ngại. Khi thẩm định căn cứ vào giá trị của tài sản ở thời điểm thế chấp, trừ đi thời gian khấu hao để xác định giá khởi điểm. Trong khi đó, giá trị tài sản khi kê biên, xử lý thấp hơn nhiều lần so với giá trị ban đầu. Nguyên nhân do sự không đồng nhất ở hóa đơn, máy móc; dây chuyền thiết bị để lâu ngày không hoạt động. Hơn nữa, nhiều cá nhân, tập thể có nhu cầu mua còn e ngại. Được biết, Công ty thế chấp tài sản cho ba ngân hàng với số tiền 54 tỷ đồng. Sau hơn 20 lần hạ giá, Chi cục THADS huyện Việt Yên vẫn chưa bán hết. 

Ở Chi cục THADS TP Bắc Giang, năm 2016, đơn vị phải giải quyết 91 vụ, việc tín dụng ngân hàng, tương ứng với số tiền hơn 183 tỷ đồng. Đến nay, đơn vị tồn 32 việc. Ví dụ như doanh nghiệp tư nhân Ánh Hồng thế chấp tài sản để vay Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT - Chi nhánh KCN Đình Trám hơn 13 tỷ đồng. Do máy móc, thiết bị đã hư hỏng, Chi cục hạ giá lần thứ 9 mới bán được 3 tỷ đồng.

Năm 2016, tổng số việc liên quan đến tín dụng ngân hàng phải thi hành trong toàn tỉnh là 205 việc, với số tiền hơn 661 tỷ đồng. Tăng 2,09% về việc và 16,52% về tiền so với năm 2015. Kết quả, 90 việc đã thi hành xong, thu hơn 55 tỷ đồng. 

Để khắc phục khó khăn, Chi cục THADS huyện Việt Yên đã vận động các ngân hàng liên quan và Công ty cổ phần Thép Hương Thịnh cùng bán đấu giá tài sản, tích cực tìm khách hàng có nhu cầu; thỏa thuận tách riêng từng loại tài sản có thể chia tách để bán khi khách hàng mua riêng lẻ. Chi cục đề nghị phía ngân hàng xây dựng cơ chế giảm lãi cho một số trường hợp đặc biệt; rút ngắn thời gian rao bán đấu giá từ 45 ngày xuống còn 15 ngày. Trong trường hợp tài sản kê biên phải giảm giá nhiều lần nhưng chưa bán được, Chi cục đề xuất ngân hàng có cơ chế tạm ứng trước kinh phí thuê mặt bằng bảo quản, thẩm định tài sản.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Tần, Cục trưởng Cục THADS tỉnh, đơn vị đã ký quy chế phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tỉnh. Theo đó, hai bên trao đổi, cung cấp thông tin trong công tác xử lý nợ xấu; hướng dẫn nghiệp vụ và giải quyết khiếu nại, tố cáo về THADS có liên quan đến hoạt động tín dụng ngân hàng. Cục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân để hoạt động thi hành án đạt kết quả cao hơn.

Tại hội nghị sơ kết quy chế phối hợp liên ngành, đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh yêu cầu hai ngành tuân thủ các quy định của pháp luật; tích cực tham mưu với Ban chỉ đạo THADS cùng cấp trong việc đề xuất các giải pháp để giải quyết triệt để khó khăn, vướng mắc. Khi thực hiện quy chế, cơ quan THADS giữ vai trò chủ trì. Chấp hành viên phải công khai, minh bạch, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật. Ngân hàng Nhà nước tỉnh cần quản lý, chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn phối hợp tốt với các cơ quan THADS trong việc cung cấp thông tin, xác minh tài sản, tài khoản của đương sự theo yêu cầu.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...