Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chống trộm cắp tháng "củ mật"

Cập nhật: 11:16 ngày 10/01/2017
(BGĐT) - Giáp Tết Nguyên đán, số vụ trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng, nhất là tội phạm trộm cắp xe máy. Để bảo đảm an toàn cho người dân, lực lượng công an tỉnh thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện nhiều ổ nhóm, đối tượng phạm pháp.
{keywords}

Các đối tượng trộm cắp và tang vật vừa bị Công an huyện Việt Yên bắt giữ.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ba đối tượng ở thôn Biềng, xã Nam Dương (Lục Ngạn) là Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Cao Cường (cùng SN 1990) và Nguyễn Mậu Thụ (SN 1989) về tội trộm cắp tài sản. Vẫn sử dụng hình thức, thủ đoạn thường thấy, những thanh niên này lang thang ở các khu dân cư, nhà trọ vào giờ nghỉ trưa, thấy chủ phương tiện sơ hở là ra tay. Từ tháng 10-2016 đến khi bị bắt giữ, nhóm này đã gây ra 7 vụ trộm cắp xe máy, bán lấy tiền chia nhau tiêu xài, đánh bạc. 

Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Lục Nam) mới đây đã bắt giữ Vũ Đức Nam, Trần Thanh Tú (cùng SN 1987, trú tại huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương). Từ tháng 9 đến tháng 11-2016, Nam và Tú đã thực hiện trót lọt 9 vụ trộm cắp xe máy. Mở rộng điều tra, hai tên khai nhận là thủ phạm trong nhiều vụ trộm ở địa bàn các huyện: Yên Dũng, Lạng Giang… Đại úy Nguyễn Thanh Tùng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Lục Nam) cho biết: "Trong quá trình điều tra, phá án, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Đa phần đối tượng phạm pháp khi có được tài sản phạm tội thì mang đến nơi khác tiêu thụ nên việc thu hồi lại tài sản cho bị hại gặp trở ngại". 

Quyết tâm ngăn ngừa "đạo chích" lộng hành, Công an huyện Lạng Giang chỉ đạo các đội nghiệp vụ nắm chắc tình hình cơ sở, tập trung vào những tuyến địa bàn trọng điểm tiềm ẩn yếu tố phức tạp để triển khai đấu tranh. Đơn vị đã triệt phá, bắt giữ nhiều vụ phạm pháp hình sự. Nổi bật là đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp liên tỉnh. Nhóm này đều là những thanh niên 9X, có đối tượng mới bước sang 18 tuổi. Đến nay, bọn chúng khai đã thực hiện 14 vụ trộm cắp xe máy. Lực lượng chức năng đã thu được 8 xe, 5 biển kiểm soát phương tiện, một bộ dụng cụ phá khóa. Qua các vụ án có thể thấy, nguyên nhân chính đều xuất phát từ sự chủ quan, mất cảnh giác của chủ sở hữu tài sản. Rất nhiều người không khóa càng, khóa cổ phương tiện, để xe khuất tầm nhìn, không có người trông giữ.   

Tại TP Bắc Giang, trong tháng 12-2016, lực lượng công an đã làm rõ thủ phạm của vụ trộm cắp tiền xảy ra ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh; trộm cắp điện thoại, trộm cắp xe máy xảy ra tại xã Tân Mỹ... 

Để tiếp tục phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm này, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các huyện, TP tiếp tục tăng cường nắm tình hình; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến các hộ dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Thượng tá Đào Đức Bích, Phó trưởng Công an huyện Việt Yên khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác hơn nữa, chủ động các biện pháp bảo vệ tài sản, nhất là tại các khu công nghiệp, nhà trọ công nhân, các chợ, khu đông dân cư. Cùng đó, lực lượng an ninh cơ sở, bảo vệ doanh nghiệp, cơ quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với công an các xã, thị trấn làm tốt công tác tuần tra, tăng cường quản lý hoạt động lưu trú, cư trú, kịp thời phát hiện những đối tượng lạ mặt, nghi vấn, kịp thời tố giác với cơ quan công an.

Thu Hường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...