Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công an TP Bắc Giang: Sử dụng camera tuần tra giao thông

Cập nhật: 09:38 ngày 13/01/2017
(BGĐT) - Camera được gắn trên mũ, áo của cảnh sát giao thông (CSGT) khi làm nhiệm vụ là ứng dụng mới được Công an TP Bắc Giang triển khai. Qua gần một tháng áp dụng, thiết bị này đã phát huy tác dụng, tăng tính thuyết phục khi xử lý người vi phạm. 

{keywords}

Cán bộ Đội CSGT (Công an TP Bắc Giang) kiểm tra camera được gắn trên mũ trước ca tuần tra kiểm soát.

Chiều 9-1, cùng tổ tuần tra của Đội CSGT (Công an TP Bắc Giang) làm nhiệm vụ trên đường tỉnh 295B, đoạn qua xã Tân Mỹ. Phát hiện người điều khiển mô tô vừa đi xe vừa nghe điện thoại, tổ công tác ra tín hiệu dừng xe. Nghe cảnh sát thông báo về lỗi trên, chị Nguyễn Thị L (SN 1973), trú tại tổ dân phố Phú Mỹ 2, phường Dĩnh Kế cho rằng mình không vi phạm. Chỉ vào chiếc camera nhỏ gắn một bên mũ, Đại úy Nguyễn Văn Ngọc cho hay đã ghi được hình ảnh và đề nghị chị hợp tác. Vẻ ngạc nhiên khi nhìn thấy thiết bị trên mũ và tay của lực lượng CSGT, chị phân bua rằng mình chưa biết nghe điện thoại trong khi điều khiển phương tiện giao thông cũng bị phạt rồi sau đó ký vào biên bản. 

Trong khoảng gần một giờ làm nhiệm vụ tại đây, có hai trường hợp khác cũng bị lập biên bản sau khi camera ghi được hình ảnh vi phạm. “Sử dụng thiết bị này, chúng tôi chỉ nhẹ nhàng giải thích lỗi, đưa ra hình ảnh là người tham gia giao thông công nhận và ký vào biên bản. Trước đây, với những trường hợp không hợp tác, tổ công tác phải mời người làm chứng ký vào biên bản thì nay không cần bởi những hình ảnh ghi lại được là chứng cứ khách quan nhất", Đại úy Nguyễn Văn Ngọc cho biết.

Hệ thống camera gắn trên mũ, áo được Đội CSGT (Công an TP Bắc Giang) triển khai từ giữa tháng 12-2016 và được ví như “mắt thần” phục  vụ tuần tra, xử lý. Với 4 chiếc gắn mũ, hai chiếc gắn áo và 4 cầm tay, trong mỗi ca tuần tra, kiểm soát, các tổ đều được cấp từ 1-2 "mắt thần" tùy theo chuyên đề. Khi ghi hình ảnh, dữ liệu được truyền tới một màn hình nhỏ đeo ở tay cán bộ tuần tra. Nhờ độ phân giải cao và tầm quan sát xa, những lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm, nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện, không bật đèn tín hiệu khi chuyển hướng, vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng… được ghi lại sắc nét. Sau mỗi ca, hình ảnh được trích xuất, lưu vào máy vi tính. 

Từ khi triển khai công nghệ mới, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 86 trường hợp vi phạm, trong đó có hơn 20 trường hợp bị xử lý “nguội". Trường hợp anh Dương Thành C (SN 1995), trú tại phường Lê Lợi là một ví dụ. Hồi 17 giờ 30 phút ngày 22-12, thông qua thiết bị giám sát được gắn trên mũ, lực lượng CSGT phát hiện C. đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu. Khi phối hợp với Công an phường đến nhà lập biên bản xử lý, C. khăng khăng cho rằng mình không sử dụng xe máy vào thời điểm trên. Chỉ đến khi cho xem lại hình ảnh, thanh niên này mới thừa nhận. Mới đây, một trường hợp bị dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn vì "quá chén", người này một mực phủ nhận. Hôm sau lên làm việc, được cho xem lại hình ảnh, người vi phạm mới "tâm phục, khẩu phục".

Từ việc xử lý các lỗi vi phạm thông qua camera, lực lượng CSGT (Công an TP Bắc Giang) còn phát hiện, bắt giữ hai vụ vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; 8 vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn, chứng từ và một vụ vận chuyển pháo nổ...

Thượng úy Giáp Văn Khương, Đội trưởng Đội CSGT (Công an TP Bắc Giang) cho biết: Ứng dụng công nghệ cao vào công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đã hỗ trợ rất tốt việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hơn các ca tuần tra kiểm soát lưu động có sự hỗ trợ của "mắt thần". Đây là giải pháp quan trọng để phòng ngừa vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện”.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...