Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tổ chức Tết ở Trại Tạm giam

Cập nhật: 10:04 ngày 16/01/2017
(BGĐT) - Chiều một ngày tháng Chạp, mưa lất phất kèm theo gió lạnh. Phố phường rực rỡ cờ hoa chào xuân mới. Ở Trại Tạm giam (Công an tỉnh Bắc Giang), công tác chăm lo đời sống, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ đón Tết cho người bị giam giữ đã được chuẩn bị từ nhiều ngày nay.

{keywords}

Lãnh đạo Công an tỉnh thăm, tặng quà Tết cho người bị giam giữ tại Trại Tạm giam.

Con đường nhỏ từ quốc lộ 31 dẫn vào Trại Tạm giam (phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang) được tô thắm bởi những ruộng đào bung sắc khiến không khí mùa xuân thêm hiện hữu. Với chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước, nhằm động viên người lầm lỡ phấn đấu cải tạo tốt, hằng năm, công tác chăm lo, chuẩn bị Tết cho phạm nhân tại đây luôn được quan tâm.

Chế độ dinh dưỡng trong mấy ngày Tết của những người bị giam giữ tăng 5 lần so với ngày thường; nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng năm mới cũng được tổ chức. Với trường hợp ốm đau, bệnh tật, không có thân nhân thăm nuôi dịp Tết, Ban lãnh đạo Trại sẽ đến chúc Tết đêm giao thừa và có phần quà riêng để động viên phạm nhân. 

Ngoài tổ chức cho phạm nhân đón Tết, dịp này, Hội đồng xét duyệt giảm thời hạn chấp hành án tù cũng tổ chức các bước xét duyệt bảo đảm nghiêm túc, công khai để người cải tạo tốt được tha tù trước thời hạn kịp về đón Tết cùng gia đình. Tết năm nay, dự kiến có gần 40 phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, tha tù trước thời hạn.

Là phạm nhân mới chấp hành án tại trại, những ngày này, chị Nguyễn Thị Hoan (SN 1980) ở thôn Trung Nghĩa, xã Nghĩa Hồ (Lục Ngạn) càng thêm day dứt và nhớ nhà. Mọi năm, tầm này chị đang tất bật chuẩn bị sắm Tết cho cả nhà. Vậy mà giờ đây, con nhỏ thiếu hơi ấm của mẹ, mâm cơm ngày Tết cũng thiếu bàn tay người phụ nữ. Nhìn chồng con mang quà vào thăm, chị không ngăn nổi nước mắt. Thương con bao nhiêu chị lại càng giận mình bấy nhiêu. Chỉ vì phút ham mê cờ bạc mà mà giờ đây người thân phải khổ theo. Được sự quan tâm, động viên của cán bộ, giám thị trại, chị lấy đó làm động lực để cải tạo tốt mong có thể sớm trở về với người thân.

Những ngày này, tại khuôn viên trại, các phạm nhân chăm chỉ vệ sinh, kẻ vẽ tranh tường với những nhành hoa xuân, lộc biếc, lời chúc đầu năm… Hình ảnh câu đối, con gà, cành đào đan xen làm nên bức tranh đa sắc màu. Thiếu tá Thân Ngọc Dương, cán bộ quản giáo cho biết: "Trong số hơn 600 can phạm nhân đang bị giam giữ, cải tạo tại đây, rất nhiều người vẽ đẹp, hát hay, đàn giỏi… Trong dịp Tết, Trại tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho phạm nhân, đây là dịp để họ thể hiện tài năng, chia sẻ, gần gũi với nhau hơn, đỡ mặc cảm, tự ti, từ đó cải tạo tốt".

Theo kế hoạch, đêm giao thừa, tại các buồng giam đều có mâm ngũ quả, bánh chưng, khoanh giò, phạm nhân cùng nhau cất tiếng ca chờ đón thời khắc chuyển giao năm cũ, năm mới. Năm nào, Trại cũng phát trên hệ thống loa truyền thanh nội bộ lời chúc Tết của Chủ tịch nước và lãnh đạo Trại Tạm giam, qua đó giúp họ có thêm động lực để vững tin phấn đấu cho ngày trở về. 

Phạm nhân Trần Văn Trường (SN 1981) ở thôn Nam Thành, xã Trí Yên (Yên Dũng) nói: “Hằng năm, cán bộ Trại tổ chức cho chúng tôi vui chơi, đón Tết cổ truyền. Hai lần đón Tết trong song sắt với tôi đó là những khoảnh khắc không bao giờ quên. Chỉ vì lòng tham tôi đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác để rồi đánh mất công việc, niềm tin, đem đến nỗi bất hạnh cho gia đình. Con cái chịu biết bao thiệt thòi khi có bố ở tù. Vì vậy, tôi tự hứa với bản thân sau khi chấp hành án phạt sẽ cố gắng làm lại cuộc đời, bù đắp lại những lỗi lầm trong quá khứ”. 

Ngày xuân sum vầy, ai đi xa cũng mong mỏi ngày trở về bên gia đình người thân. Với những phạm nhân tại Trại Tạm giam, nỗi khát khao ấy càng cháy bỏng. Mỗi cái Tết đến lại đánh dấu một chặng được mà họ đã đi qua, nhắc nhở về quá khứ lỗi lầm, từ đó khơi dậy lòng thiện, phấn đấu những mùa xuân tươi vui, đầm ấm bên gia đình sớm về bên họ.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...