Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lính phòng không canh trời Đông Bắc

Cập nhật: 06:38 ngày 22/01/2017
(BGĐT) - Những ngày cuối năm, bên cạnh chuẩn bị đón Tết cổ truyền, với tinh thần "Vui xuân mới không quên nhiệm vụ", cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không 365 (Quân chủng Phòng Không - Không quân) vẫn miệt mài luyện tập, canh trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Tên lửa 124 vệ sinh vũ khí trang bị.

Rộn ràng đón xuân

Trước thềm xuân, dọc đường vào Sở chỉ huy Sư đoàn Phòng không 365 và các đơn vị trực thuộc đã rực rỡ cờ hoa, khẩu hiệu “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới”, “Vui xuân mới không quên nhiệm vụ”... Tại các doanh trại, những hàng cây cảnh, chậu hoa nhiều màu sắc, chủng loại do cán bộ, chiến sĩ trồng, chăm sóc được bố trí xen kẽ tạo bức tranh đa sắc. 

Đại tá Phạm Thọ Doàn, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn hồ hởi thông báo: “Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy, Chỉ huy đơn vị đã triển khai kế hoạch canh trực sẵn sàng chiến đấu và tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết cho cán bộ, chiến sĩ trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Mục tiêu của Sư đoàn là làm sao để cán bộ, chiến sĩ đón Tết ở đơn vị, xa nhà, xa người thân nhưng cảm thấy như ở nhà. Để tạo không khí sôi nổi, dịp áp Tết, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn còn chỉ đạo các đơn vị trang trí bàn thờ Bác Hồ, tổ chức thi gói bánh chưng, bày mâm ngũ quả... 

Hạ sĩ Đỗ Văn Hảo, pháo thủ quê ở xã Hương Mai (Việt Yên) lần đầu ăn Tết xa gia đình tâm sự: “Tết đến, cảm giác nhớ nhà, người thân, bè bạn là khó tránh. Tuy vậy, là năm đầu tiên đón Tết trong quân ngũ nên em cũng khá háo hức. Mới đây, bên cạnh nhiệm vụ chính là huấn luyện, canh trực, đơn vị đã triển khai các phần việc chuẩn bị vui Tết đón xuân như luyện tập văn nghệ, gói bánh chưng, chăm sóc hoa, cây cảnh. Em tin, Tết quân ngũ sẽ là một kỷ niệm không thể nào quên". Có một tin vui, Tết Nguyên đán năm nay, cùng với thực hiện nghiêm chế độ theo quy định, Sư đoàn còn trích một phần từ nguồn kinh phí tăng gia để bảo đảm mỗi bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ đều có hương vị Tết truyền thống.

Không quên nhiệm vụ

Là đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ vùng trời phía Bắc Đông Bắc của Tổ quốc nên khi mọi người, mọi nhà chuẩn bị vui xuân, đón Tết thì trên thao trường, Tiểu đoàn Tên lửa 124 (Trung đoàn 284) vẫn miệt mài luyện tập. Một hồi kẻng báo động vang lên, thoáng cái, kíp chiến đấu đã vào vị trí, thao tác nhịp nhàng, chính xác và nhanh chóng khóa mục tiêu theo hiệu lệnh của chỉ huy. Trò chuyện với những người lính, chúng tôi có chung cảm nhận mỗi người đều xác định rất rõ vinh dự, trách nhiệm của bản thân. Với họ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ canh trực sẽ là món quà ý nghĩa gửi đến người thân và bạn bè.

Với phương châm “Sẵn sàng chiến đấu cao, quản lý vùng trời chặt chẽ, đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm”, ngay sau khi được giao trực ban Tết, Tiểu đoàn 124 chủ động phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân. Nhiệm vụ tập luyện, canh trực được duy trì nghiêm, bảo đảm xử lý kịp thời trong mọi tình huống. Theo Đại úy Trần Danh Quang, Phó Tiểu đoàn trưởng, năm nay đơn vị được phân công trực liên tục hai tháng, trong đó có tháng Tết. Các cán bộ, chiến sĩ đều xác định đơn vị là ngôi nhà thứ hai của mình nên trực Tết cùng đồng đội là công việc bình thường. 

Được biết, 7 năm công tác, năm nay là năm thứ 5 Đại úy Trần Danh Quang đón giao thừa tại trận địa. Không ít đồng đội của anh còn có thời gian xa gia đình, người thân vào dịp Tết nhiều hơn. "Vui xuân mới không quên nhiệm vụ", những người lính Sư đoàn Phòng không 365 đang ngày đêm canh giữ bầu trời, chắc tay súng bảo vệ vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Anh Thúy

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...