Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đợi ngày tòng quân

Cập nhật: 09:43 ngày 20/01/2017
(BGĐT) - Xác định việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quốc phòng, quân sự địa phương, các huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đã quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến thời điểm này, tỉnh đã lựa chọn đủ chỉ tiêu thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc năm 2017. Công tác chuẩn bị cho lễ giao quân tại các địa phương đang được gấp rút triển khai.
{keywords}

Cán bộ Ban CHQS huyện Lục Ngạn và xã Kiên Thành thăm, động viên tân binh Lý Văn Hải.

Quân không thiếu một người

Chúng tôi cùng cán bộ Ban CHQS huyện Lục Nam kiểm tra công tác tuyển quân tại xã Tam Dị. Được biết năm 2016, Tam Dị là một trong số ít địa phương không đạt chỉ tiêu tuyển quân nên năm nay, nhiệm vụ này được huyện và xã đặc biệt quan tâm. Ngay sau khi nhận được kế hoạch của cấp trên, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện chỉ đạo các xã thực hiện nghiêm các bước. 

Ông Nguyễn Ngọc Lục, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã cho biết: “Năm nay, chúng tôi phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trực tiếp đến các gia đình tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thực hiện NVQS cũng như khi xuất ngũ trở về địa phương. Nhờ vậy, với chỉ tiêu tuyển quân 23 người, qua khám tuyển, xã có 25 thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ, vượt kế hoạch được giao”.

Tại huyện Lục Ngạn, với phương châm “Tuyển người nào chắc người ấy”, Ban CHQS huyện sớm tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo các ngành thành viên đẩy mạnh tuyên truyền; chủ động phối hợp với Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện và cơ sở xây dựng chương trình, nội dung phát sóng cố định vào các khung giờ thích hợp phổ biến nội dung Luật NVQS và các văn bản liên quan; lồng ghép trong các hội nghị tại thôn, huy động các ngành, đoàn thể vào cuộc. 

Hội đồng NVQS các cấp thường xuyên bám, nắm tình hình, kịp thời giải thích cho những trường hợp chưa hiểu về quyền, nghĩa vụ của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua khám tuyển, tỷ lệ công dân có sức khỏe loại 1, 2 ở nhiều xã đạt hơn 90%.

Theo đánh giá của Ban Quân lực, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh), công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2017 của tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu đề ra. Chất lượng tân binh nâng lên, trong đó tỷ lệ thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm hơn 70%; hơn 200 thanh niên trình độ đại học, cao đẳng; 128 trường hợp viết đơn tình nguyện. 

Sẵn sàng nhận lệnh

Những ngày này, cùng với các hoạt động chuẩn bị vui xuân, đón Tết, cấp ủy, chính quyền cơ sở đang tổ chức thăm hỏi, tặng quà thanh niên chuẩn bị nhập ngũ. Lý Văn Hải (SN 1998), dân tộc Sán Chí, trú tại thôn Lam Sơn, xã Kiên Thành (Lục Ngạn) chia sẻ: “Gia đình em có hai thế hệ tham gia quân ngũ nên em biết đây là môi trường rèn luyện rất tốt. Do đó, khi đủ tuổi, em đã tình nguyện tham gia khám tuyển. Mong muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội nên em sẽ cố gắng để sau khi kết thúc thời gian huấn luyện được tham gia lớp tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng”. 

Còn Vi Đức Vũ (SN 1998), dân tộc Nùng ở thôn Trại Trầm, xã Tam Dị (Lục Nam) nói: "Tham gia quân ngũ là điều em mong muốn từ lâu. Khi biết đủ điều kiện nhập ngũ, em luôn sẵn sàng nhận lệnh". Đây cũng là tâm lý chung của hầu hết thanh niên trúng tuyển trong đợt này.  

Nhằm chuẩn bị tốt nhất cho ngày giao quân (15-2), Hội đồng NVQS các cấp đã hoàn thiện việc xét duyệt chính trị, chuẩn bị phát lệnh gọi nhập ngũ cho tân binh. Trung tá Phùng Tiến Bẩy, Phó Chỉ huy trưởng động viên, Ban CHQS huyện Lục Nam cho biết: “Để công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đạt kết quả cao, Bộ CHQS tỉnh sớm chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, TP xây dựng kế hoạch cấp phát quân trang, thăm hỏi, tặng quà thanh niên trúng tuyển. Chúng tôi đã chủ động hiệp đồng với Phòng Hậu cần về số lượng, cỡ số, chủng loại quân trang và sẽ bàn giao cho người nhập ngũ trước lễ giao quân từ 5 đến 10 ngày”. 

Bên cạnh đó, Ban CHQS các huyện, TP cũng tích cực tham mưu cho Hội đồng NVQS cùng cấp xây dựng kế hoạch tổ chức lễ giao quân trang nghiêm, nhanh gọn, an toàn, tạo không khí phấn khởi cho công dân nhập ngũ. Các hoạt động dâng hương báo công, viếng nghĩa trang liệt sĩ, văn hóa, văn nghệ, chụp ảnh lưu niệm... được quy định thời gian thực hiện cụ thể, sẵn sàng cho ngày hội của tuổi trẻ.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...