Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đường xuống cấp, thiếu đồng bộ: Tăng nguy cơ tai nạn giao thông

Cập nhật: 09:46 ngày 02/03/2017
(BGĐT) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức rà soát hơn 100 vị trí dễ xảy ra tai nạn giao thông, chủ yếu trên các tỉnh lộ, quốc lộ. Qua rà soát cho thấy có rất nhiều điểm bị che khuất tầm nhìn, thiếu cảnh báo nguy hiểm, mặt đường xuống cấp... làm gia tăng tình trạng mất an toàn cho người và phương tiện qua lại. 
{keywords}

Quốc lộ 31 đoạn qua thôn Nghè, xã Tiên Nha (Lục Nam) bị sụt lún hai bên đường tiềm ẩn nguy hiểm.

Quốc lộ 31 chạy từ TP Bắc Giang qua các huyện: Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động có tổng chiều dài gần 100 km. Sau nhiều năm khai thác, tuyến đường đã xuống cấp dù được sửa chữa nhiều lần. Khảo sát khoảng 14 km đoạn qua huyện Lục Nam, phóng viên nhận thấy ổ gà, ổ voi xuất hiện nhiều. Lớp bê tông, áp-phan bị bào mòn, sụt, lún, mặt đường ngày càng bị thu hẹp… Trong khi đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao. Khi  tránh các điểm lồi, lõm, ổ gà, các phương tiện thường va chạm. Từ đầu năm đến nay, tai nạn xảy ra trên quốc lộ 31 chiếm 40% tổng số vụ TNGT toàn huyện. 

Đơn cử, sáng 6-2, tại Km25, đoạn qua thôn Đồng Dinh, xã Tiên Nha (Lục Nam) ô tô BKS 98C-027.90 do anh Mạc Văn Huấn (SN 1967) ở thôn Giữa, xã Biển Động (Lục Ngạn) điều khiển hướng Lục Nam - Lục Ngạn va chạm với xe máy BKS 98L4-2637 do chị Hà Thị Lan (SN 1972) ở thôn Trại Mít, xã Đông Hưng (Lục Nam) đi ngược chiều khiến chị Lan tử vong. Trước đó, tại Km20 đến Km21+650, đoạn qua xã Tiên Hưng, nhiều người đi xe máy tự ngã vì những ổ voi.

Khảo sát tại 8 điểm trên địa bàn huyện Yên Dũng cho thấy, quá nửa số này thiếu biển cảnh báo giao nhau với đường ưu tiên. Một số đoạn đường nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn như Km11+150, tỉnh lộ 398 giao với đường rẽ về thôn Đông Hương, xã Nham Sơn; Km60+700, quốc lộ 17, điểm giao cắt với đường bê tông vào thôn An Thịnh, xã Tiền Phong… Do không được cảnh báo từ xa, thiếu gờ giảm tốc trong khi mặt đường hẹp, khúc cua trơn trượt khiến đoạn thuộc tỉnh lộ 299, khu vực dốc Bụt, tiểu khu 6, thị trấn Neo thường xuyên xảy ra va chạm, TNGT. Cách đây ít ngày, một ô tô khi tới khu vực này đã lao vào cột điện ngay khúc cua khiến phương tiện hư hỏng nặng, lái xe bị thương, cột điện gãy gập.

Tại trung tâm TP Bắc Giang, điểm giao cắt tại khu vực đường Ngô Văn Cảnh với đường nhánh nằm giữa Nhà khách tỉnh và Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ vài ngày lại xảy ra va quệt giao thông. Nơi đây không có biển cảnh báo giao nhau, lại bị hạn chế quan sát bởi cây cối xung quanh. Tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang dù đã đi vào khai thác nhưng đường nhánh ra, nhập làn, hệ thống đèn, biển chỉ dẫn, đường dân sinh chưa hoàn thiện khiến phương tiện như “mắc kẹt”. Điểm đấu nối từ cao tốc vào TP Bắc Giang, đoạn rẽ ở cổng siêu thị Big C (xã Tân Tiến) đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Nguyên nhân, đoạn từ điểm cuối đường nhánh đến điểm chuyển hướng quá gần nên khi xe quay đầu dễ bị va chạm.

Ông Đào Nguyên Quý, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Sau khi rà soát, xem xét thực tế tại các địa phương, trước mắt, Ban ATGT tỉnh đề xuất biện pháp xử lý những bất cập như: Lắp đèn tín hiệu cảnh báo, biển hạn chế tốc độ, sơn lại vạch kẻ đường, bố trí gờ giảm tốc, tạo độ nhám mặt đường, giảm trơn trượt. 

Cùng đó, công an các địa phương, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát, phối hợp với hệ thống truyền thanh địa phương thông báo tới người dân những điểm nguy cơ cao về TNGT để lái xe cẩn trọng; người dân nâng cao ý thức chấp hành quy định về Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ý thức, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, việc nâng cấp, sửa chữa đồng bộ các tuyến đường, khắc phục những bất cập ở những vị trí được coi như "điểm đen" cần phải được quan tâm thực hiện khẩn trương.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...