Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Phát hiện, xử lý nhiều vụ án tham nhũng

Cập nhật: 09:24 ngày 21/03/2017
(BGĐT) - Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Giang, trong những năm qua, công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng được tăng cường. Nhiều vụ án tham nhũng đã được cơ quan chức năng phát hiện và tập trung chỉ đạo, xét xử nghiêm minh.
{keywords}

Bị cáo Trịnh Văn Thông và Trịnh Văn Báu, thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) tại phiên tòa ngày 16-9-2016.

Năm 2016, thông qua công tác thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã phát hiện, chuyển hồ sơ ba vụ việc, ba đối tượng có dấu hiệu tham nhũng sang cơ quan cảnh sát điều tra xem xét, xử lý. Cơ quan điều tra đã khởi tố điều tra 15 vụ/29 bị can có hành vi tham nhũng; đề nghị truy tố 4 vụ/9 bị can. Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp thụ lý 14 vụ/26 bị cáo, đã xét xử 5 vụ/6 bị cáo có hành vi tham nhũng.

Ngày 14-11-2016, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án Vi Văn Thông (SN 1958), nguyên Trưởng thôn Nòn, thị trấn Thanh Sơn (Sơn Động); Ngô Ngọc Oánh (SN 1981), nguyên Phó trưởng thôn Nòn kiêm thủ quỹ cùng phạm tội “Tham ô tài sản”, mỗi bị cáo 2 năm tù; Nguyễn Quang Sơn (SN 1957), nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” 1 năm tù cho hưởng án treo. 

Chuyển hồ sơ ông Nguyễn Tiến Duẩn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra

Ngày 14-3-2017, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận đồng chí Nguyễn Tiến Duẩn, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Dũng đã có vi phạm, khuyết điểm trong việc quản lý và sử dụng tài chính, tài sản; chi trả chế độ trợ cấp cho người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách xã hội trong thời gian đồng chí Nguyễn Tiến Duẩn giữ chức vụ Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Yên Dũng (từ tháng 7-2011 đến 6-2015), gây thất thoát ngân sách nhà nước, hụt quỹ tiền mặt số tiền lớn. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị chuyển nội dung duyệt chứng từ khống để rút tiền và hợp thức hóa một số nội dung chi sai quy định cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh) để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian giữ chức vụ tại thôn Nòn, Thông và Oánh có trách nhiệm quản lý tiền quỹ của thôn. Ngày 8-7-2011, Đảng ủy thị trấn Thanh Sơn ban hành nghị quyết về xây dựng đường bê tông bằng nguồn vốn địa phương và huy động thôn Nòn nộp đối ứng 100 triệu đồng. Thời điểm này, quỹ thôn Nòn có đủ 100 triệu đồng (trong đó Thông quản lý 30 triệu đồng; Oánh quản lý 70 triệu đồng) song đều không nộp cho UBND thị trấn mà sử dụng vào công việc riêng của gia đình. Tháng 4-2012, cả hai đều hết nhiệm kỳ mà không được bầu lại vào Ban quản lý thôn, không bàn giao quỹ cho Ban quản lý mới của thôn. Sau nhiều lần nhắc nhở, hai đối tượng mới nộp 60 triệu đồng, còn lại 40 triệu đồng chia nhau (trong đó Thông hưởng 19,7 triệu đồng; Oánh hưởng 20,3 triệu đồng). Đối với Nguyễn Quang Sơn, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn, chủ đầu tư xây dựng công trình đường bê tông thôn Nòn thì mặc dù biết rõ Thông và Oánh đã chi tiêu số tiền phải nộp đối ứng nhưng vì nể nang, tình cảm cá nhân nên đã chỉ đạo kế toán của UBND thị trấn viết phiếu thu khống 100 triệu đồng, ký và đóng dấu vào phiếu thu để giao cho Oánh.

Trong một vụ án khác liên quan đến hành vi tham nhũng, năm 2009-2010, Trịnh Văn Thông khi đó là Trưởng thôn Đồng Quan, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) đã bán và giao thầu đất trên địa bàn khi không được phép của cơ quan có thẩm quyền. Thông cùng Trịnh Văn Báu (thủ quỹ) và một số thành viên khác của thôn đã bán và giao thầu hàng nghìn m2 đất, thu về quỹ thôn hơn 3,26 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi. Hành vi của Thông gây thiệt hại cho nhà nước và người dân gần 1,15 tỷ đồng. Đầu năm 2013, quỹ thôn Đồng Quan còn lại hơn 1 tỷ đồng, do chưa có nhu cầu sử dụng nên Ban quản lý thôn giao cho Trịnh Văn Báu đứng tên gửi tiền quỹ tại ngân hàng. Tuy nhiên, Báu đã tự ý rút cho một số người vay để thu lợi cá nhân gần 50 triệu đồng. Ngoài ra, thôn phát hiện Báu sử dụng trái phép và không thu hồi được hơn 837,3 triệu đồng từ quỹ. Tính đến tháng 9-2015, Báu hoàn trả 511,774 triệu đồng, số còn lại vẫn nợ. Ngày 16-9-2016, TAND tỉnh xét xử Trịnh Văn Thông 6 năm tù về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và Trịnh Văn Báu 15 tháng tù về tội “Sử dụng trái phép tài sản”.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Trưởng phòng Theo dõi công tác phòng chống tham nhũng (Ban Nội chính Tỉnh ủy) cho biết: "Để công tác phòng chống tham nhũng đạt hiệu quả, chúng tôi tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả tham mưu với lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, từ đó tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng; đẩy mạnh việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án". Các lĩnh vực có nguy cơ cao được tập trung theo dõi như: Tài chính - ngân sách, xây dựng cơ bản, bồi thường giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, thực hiện các chính sách xã hội. Đồng thời, đôn đốc việc giải quyết các vụ việc, vụ án kinh tế, tham nhũng. Điển hình như vụ Nguyễn Bá Thiện (quận Đống Đa, Hà Nội), nguyên Giám đốc Nhà máy ô tô Đồng Vàng 1 bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Thiện đã ký hợp đồng nhưng không thanh toán cho một doanh nghiệp số tiền hơn 38 tỷ đồng do đầu tư kinh doanh bất động sản và mục đích khác không còn khả năng thanh toán. 

Vụ án Giáp Văn Tư, nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân xã Trù Hựu (Lục Ngạn) và đồng bọn bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”. Đỗ Thị Việt Hà, nguyên Giám đốc Quỹ tín dụng phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) tham ô nhiều tỷ đồng. Ban Quản lý thôn Chu Xá và một số cán bộ xã Quang Châu (Việt Yên) có dấu hiệu của tội “Giả mạo trong công tác” và “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Đặc biệt cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ ba kế toán ở ba trường học thuộc huyện Lục Ngạn đã lập hồ sơ, chứng từ khống để rút số tiền hàng tỷ đồng.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...