Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

Cập nhật: 10:37 ngày 22/03/2017
(BGĐT) - Vi phạm pháp luật nhưng không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu điều tra, một số đối tượng cố tình chống đối, gây thương tích cho cán bộ làm nhiệm vụ. Lực lượng chức năng đã đưa các vụ án này ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật.
{keywords}

Lãnh đạo Công an tỉnh thăm, động viên Trung uý Đỗ Linh Hoạt, Công an phường Thọ Xương (TP Bắc Giang)  bị thương khi làm nhiệm vụ.

Theo thống kê của ngành công an, trong các vụ án chống người thi hành công vụ có gần 80% liên quan đến vi phạm quy định an toàn giao thông. Vừa qua, Công an TP Bắc Giang khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Quốc Đạt (SN 1997) ở đường Huyền Quang, phường Lê Lợi về hành vi chống người thi hành công vụ. Theo hồ sơ điều tra, chiều 22-2, Đạt điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm lưu thông trên đường Nguyễn Thị Lưu (phường Ngô Quyền) nên cán bộ Công an phường ra hiệu lệnh dừng phương tiện. Không chấp hành, Đạt tăng ga lao vào tổ công tác làm Trung úy Dương Hồng Hà bị thương.

Trước đó, tháng 8-2016, Trung uý Đỗ Linh Hoạt, Công an phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) bị Đỗ Ngọc Thịnh (SN 1976) ở đường Nguyễn Công Hãng, phường Trần Nguyên Hãn gây thương tích. Vào thời điểm trên, tại khu vực tổ dân phố Cung Nhượng 2 (phường Thọ Xương), tổ tuần tra an ninh phát hiện Thịnh có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra hành chính. Thịnh không chấp hành mà phản kháng, dùng dao đâm cán bộ đang thi hành nhiệm vụ. Đối tượng đã bị truy tố.

Năm 2016, toàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 4 vụ chống người thi hành công vụ, trong quý I - 2017 xảy ra 5 vụ, trong đó có hai vụ các đối tượng thực hiện liên tiếp hai hành vi phạm tội là hủy hoại tài sản, chống người thi hành công vụ. Ngoài ra, tình trạng người dân cản trở quá trình thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng xuất hiện ở hầu hết các địa phương nhưng chưa có thống kê chính thức.

Năm 2016, trên địa bàn huyện Lục Nam xảy ra ba vụ cản trở, chống người thi hành công vụ. Dịp cuối năm, Lý Thị Chung (SN 1966) và Lý Văn Chính (SN 1997) ở thôn Vườn, xã Cương Sơn cho rằng lực lượng chức năng bắt người thân vô căn cứ nên đã gây thương tích cho hai cán bộ Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lý Thị Chung và Lý Văn Chính.

Việc ngăn cản, chống người thi hành công vụ là hành vi coi thường pháp luật, cũng có đối tượng hiểu biết pháp luật hạn chế nên không chấp hành. Về phía cán bộ, chiến sĩ trong quá trình làm nhiệm vụ có trường hợp chưa thực hiện đúng quy trình, hiệu lệnh công tác, giải thích lỗi không rõ ràng hoặc có thái đối thiếu hòa nhã, gây bức xúc, kích động cho người vi phạm. Trong một số vụ việc dù hành vi của đối tượng tiềm ẩn yếu tố gây nguy hại nhưng được ngăn cản kịp thời, không gây hậu quả nghiệm trọng nên chỉ có thể xử phạt hành chính, chưa có tính răn đe. Bên cạnh đó, việc chứng minh hành vi chống đối còn gặp trở ngại do phải điều tra xác định thời điểm cản trở, chống đối và hậu quả hành vi của đối tượng để xử lý. 

Để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa, lực lượng chức năng đã đưa một số vụ án ra xét xử điểm ở các huyện: Yên Thế, Lục Nam, TP Bắc Giang. Về phía lực lượng chức năng cũng cần thường xuyên rút kinh nghiệm về tác phong công vụ, cầu thị, lắng nghe ý kiến của nhân dân. 

Đại tá Phạm Mạnh Thường, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người thực thi công vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng công an. Ngoài nâng cao nghiệp vụ thì việc chấn chỉnh lễ tiết, tác phong, cách thức xử lý tình huống trong quá trình làm nhiệm vụ cũng được ngành quan tâm, góp phần từng bước ngăn ngừa, giảm thiểu hành vi sai phạm. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân cần được chú trọng hơn nữa. Về phía các cơ quan tố tụng nên xem xét, thống nhất cách giải quyết những bất cập, vướng mắc trong quá trình xử lý các hành vi chống người thi hành công vụ, nâng mức xử phạt đối với những trường hợp sai phạm, nhất là trong một số vụ cưỡng chế tài sản, đất đai... để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...