Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tân Yên: Phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên

Cập nhật: 08:33 ngày 03/04/2017
(BGĐT) - Huyện Tân Yên hiện có 242 người nghiện ma túy sinh sống ở 23/24 xã, thị trấn. Người nghiện ở độ tuổi thanh niên chiếm 36%, số đối tượng phạm tội về ma túy là thanh niên bị bắt giữ chiếm 32%. Trước thực tế đó, lực lượng chức năng và các đoàn thể trên địa bàn huyện đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phòng, chống ma túy trong giới trẻ.

{keywords}

Công an huyện Tân Yên và cán bộ đoàn cơ sở phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại xã Việt Lập.

Theo đánh giá của Công an huyện, trong 5 năm qua, số người nghiện có xu hướng trẻ hóa. Trước đây, độ tuổi mắc nghiện thường từ 18 tuổi thì nay xuất hiện ở lứa tuổi thấp hơn. Nhiều người đang trong khoảng thời gian đẹp nhất của đời người đã "bập" vào ma túy khiến sức khỏe suy kiệt, mất đi cơ hội học tập, lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và cộng đồng. Cũng do phụ thuộc vào "nàng tiên nâu", không ít thanh niên phạm tội liên quan đến ma túy để có tiền đáp ứng những cơn nghiện. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện phát hiện 7 vụ, 8 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó có 4 đối tượng sinh từ năm 1991 đến năm 1994.  

Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03 giữa Bộ Công an và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về “Phối hợp hành động phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên”, Công an huyện Tân Yên đã ký kết Chương trình phối hợp với Huyện đoàn. Chương trình được phổ biến, triển khai đến tất cả các xã, thị trấn nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên thanh niên. Hai đơn vị quan tâm đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong những nhóm đối tượng có nguy cơ cao nghiện ma túy hoặc phạm tội về ma túy. Hoạt động của các câu lạc bộ như: Thanh niên phòng, chống tệ nạn xã hội; thanh niên phòng, chống ma tuý; thanh niên phòng, chống mại dâm... được duy trì. Cùng đó, việc phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên ở cơ sở được tăng cường, nhất là trong dịp sinh hoạt hè, Tháng thanh niên... 

Từ đầu năm học 2016-2017 đến nay, lực lượng chức năng phối hợp với các đoàn thể tổ chức ba buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các trường: Tiểu học Ngọc Vân, Tiểu học Cao Thượng, THCS Tân Trung và chỉ đạo Đoàn thanh niên xã Song Vân tổ chức đêm giao lưu văn nghệ “Tuổi trẻ Song Vân nói không với ma túy”. Thực hiện Đề án số 50 của UBND huyện về nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng công an huyện tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch, chỉ đạo thực hiện điểm ở những địa bàn có tụ điểm mua bán nhỏ lẻ ma túy phức tạp tại thôn Thượng (xã Liên Sơn), thôn Chám (xã Cao Thượng) và thôn Đồng Kim (xã Song Vân). Tại đây, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong công tác phòng, chống ma túy. 

Thượng tá Trần Xuân Hoàn, Trưởng công an huyện Tân Yên cho biết: “Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng công an còn làm tốt nghiệp vụ cơ bản, phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm liên quan tới ma túy. Từ đầu năm đến nay, đơn vị phối hợp với các xã, thị trấn lập hai hồ sơ đưa người nghiện đi cai bắt buộc, 25 hồ sơ cai nghiện tại cộng đồng”. 

Bên cạnh đó, Công an huyện phối hợp với Ban Thường vụ Huyện đoàn quan tâm hướng dẫn các bạn trẻ về biện pháp phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy từ gia đình, khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường; phát động và tổ chức cho đoàn viên thanh viên ký cam kết thực hiện “3 không" (không sử dụng, không tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma tuý, không dung túng bao che cho tội phạm và tệ nạn ma tuý), cùng với các trường học nhân rộng, củng cố mô hình “Hòm thư tố giác tội phạm”; tích cực quản lý, giáo dục, cảm hoá, giúp đỡ các đối tượng sau cai nghiện để họ tái hoà nhập cộng đồng. 

Bằng các biện pháp hữu hiệu, ý thức pháp luật và nhận thức của thanh thiếu niên huyện Tân Yên về nguy cơ, tác hại của ma túy từng bước được nâng lên, qua đó phát huy vai trò của lực lượng công an và Đoàn Thanh niên trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Kim Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...