Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu hộ tiền phạt và chuyển phát các giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông: Rút ngắn thủ tục, thời gian

Cập nhật: 07:00 ngày 16/04/2017
(BGĐT) - Từ tháng 8-2016, Bưu điện tỉnh phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang thu hộ tiền phạt và chuyển phát các giấy tờ bị tạm giữ khi xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông. Cách làm đó tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người vi phạm, giúp lực lượng chức năng giải quyết nhanh chóng hồ sơ.
{keywords}

Nhân viên Bưu điện huyện Việt Yên hướng dẫn khách hàng làm thủ tục thu hộ tiền phạt vi phạm giao thông.

Thu hộ tại chỗ

Đầu giờ làm việc hằng ngày, bộ phận xử phạt hành chính Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an huyện Hiệp Hòa tiếp nhận người vi phạm làm thủ tục nộp phạt. Anh Tạ Văn Toản, xã Minh Đức (Việt Yên) cho biết: “Tôi bị lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt hành chính do điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm. Khi biết Bưu điện tỉnh phối hợp cùng Công an tỉnh triển khai thu hộ tiền phạt, tôi đã sử dụng dịch vụ này. Thay vì phải đến nộp phạt tại kho bạc, việc nộp phạt tại bưu điện gần nhất giúp tôi đỡ mất công đi lại, chờ đợi”. Không chỉ có quầy thu hộ tại các điểm bưu cục, một số bưu điện còn cử nhân viên "đóng" tại đội CSGT để hướng dẫn người vi phạm và triển khai thu hộ ngay tại đây. 

Khi sử dụng dịch vụ, đối với người vi phạm trong địa bàn tỉnh, tối đa 3 ngày giấy tờ sẽ được chuyển tới tay; trường hợp ngoại tỉnh tối đa là 5 ngày. Hầu hết các xã, thị trấn đều có các bưu cục hoạt động trong cả ngày nghỉ, lễ, ngoài giờ hành chính nên người vi phạm có thể làm thủ tục tại bưu điện nơi gần nhất.

Với một số chủ xe khách chạy tuyến Thái Nguyên - Bắc Giang thì nhân viên Bưu điện huyện Việt Yên trực thu hộ ngay tại trụ sở Công an huyện là "cứu tinh" khi nộp phạt vi phạm. Trước kia Kho bạc huyện Việt Yên ủy thác cho Vietcombank thu hộ nên lái xe phải vào trụ sở công an lấy biên bản xử phạt rồi qua Vietcombank Đình Trám nộp tiền, sau đó cầm biên lai về Công an huyện lấy giấy tờ. Thời gian di chuyển khá lâu ảnh hưởng đến việc chạy tuyến và hành khách. Sử dụng dịch vụ thu hộ các nhà xe chỉ tốn thêm 33 nghìn đồng.

Bên cạnh thu hộ tiền phạt, ngành bưu điện còn phối hợp với lực lượng CSGT chuyển trả giấy tờ bị tạm giữ. Nghĩa là dù bị lập biên bản ở tỉnh nào, người vi phạm có thể nộp phạt tại bưu cục nơi gần nhất và đăng ký địa chỉ nhận lại giấy tờ. 

Anh Thân Văn Hùng, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) đã tiết kiệm được thời gian và tiền bạc nhờ dịch vụ này trong một lần vi phạm giao thông tại tỉnh Hòa Bình. Nếu anh đi từ Bắc Giang đến Hòa Bình làm thủ tục, nhanh cũng phải mất cả ngày, rồi chi phí ăn, nghỉ, thuê xe tìm nơi lấy quyết định, tìm kho bạc để nộp phạt vì không thuộc đường. Trong khi đó, nộp phạt qua bưu điện, anh tốn 132 nghìn đồng tiền cước, 4 ngày sau giấy tờ được chuyển về. 

Tiết kiệm, giảm áp lực

Trao đổi với Đại úy Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Việt Yên được biết, theo quy trình, người vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt, nếu bị tạm giữ giấy tờ thì có thêm lịch hẹn trả. Công dân đem quyết định xử phạt đến Kho bạc Nhà nước để nộp tiền phạt rồi mang biên lai đến trụ sở cơ quan chức năng nhận lại giấy tờ. Việc thực hiện theo quy trình này mất khá nhiều thời gian chờ đợi và công đi lại, nhất là đối với những người ở xa. Chưa kể công dân ở tỉnh, huyện khác không thuộc đường phải hỏi đi hỏi lại hoặc không bố trí được thời gian đi nộp phạt khiến hồ sơ giải quyết chậm, thậm chí tồn đọng. Do đó, việc thu hộ và chuyển phát giấy tờ tạm giữ qua bưu điện giúp khắc phục những hạn chế nêu trên. Đây là bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính. 

Khi sử dụng dịch vụ, đối với người vi phạm trong nội tỉnh, tối đa 3 ngày giấy tờ sẽ được chuyển tới tay; trường hợp ngoại tỉnh tối đa là 5 ngày. Hầu hết các xã, thị trấn đều có các bưu cục hoạt động trong cả ngày nghỉ, lễ, ngoài giờ hành chính nên người vi phạm có thể làm thủ tục tại bưu điện nơi gần nhất. 

Tuy vậy, tại một số địa phương, nhất là miền núi, vùng cao, số người sử dụng dịch vụ chưa nhiều, thậm chí còn chưa biết đến dịch vụ này. Một số ý kiến cho rằng phí đang áp dụng vẫn ở mức cao, cần điều chỉnh cho phù hợp. Ông Hoàng Trung Bộ, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho hay: “Thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tích cực tuyên truyền, tổ chức hội nghị khách hàng với các doanh nghiệp; tăng cường sử dụng hệ thống loa truyền thanh cấp xã, tờ rơi để mọi người dân đều biết đến dịch vụ. Căn cứ vào những kiến nghị của khách hàng đề xuất lên Tổng Công ty điều chỉnh mức phí cho phù hợp”.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...