Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp chiến sĩ mới vững tâm luyện rèn

Cập nhật: 10:03 ngày 10/05/2017
(BGĐT) - Năm 2017 là năm đầu Trường Quân sự (Quân đoàn 2) nhận nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới (CSM). Chủ động khắc phục  khó khăn, nhà trường đã giúp tân binh sớm hòa nhập với môi trường quân ngũ, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.
{keywords}

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự (Quân đoàn 2) nhận hoa bắn giỏi.

Chủ động vượt khó

Theo Trung tá Lại Văn Liệu, Trưởng Ban Tuyên huấn, năm nay, nhà trường tiếp nhận 449 CSM đến từ 4 huyện của tỉnh Vĩnh Phúc. Trong đó, 16 chiến sĩ có trình độ cao đẳng, đại học; sức khỏe loại I, II chiếm hơn 70%. Lần đầu huấn luyện CSM nên trước khi nhận quân, nhà trường đã củng cố các thao trường, bãi tập và làm mới nhiều mô hình học cụ. Giáo án, bài giảng cũng được quan tâm sao cho dễ nghe, dễ hiểu, dễ thực hành. 

Sau khi giao, nhận quân, các CSM về ba tiểu đoàn 1, 2 và 4. Nhà trường sắp xếp nơi ăn ở khoa học, hợp lý theo phương châm “dành những gì tốt nhất cho CSM”. Số lượng chiến sĩ đông nên nhà trường tăng cường 15 đồng chí Khoa Giáo viên xuống đơn vị đảm nhận các chức vụ cán bộ khung như: Chính trị viên phó tiểu đoàn, chính trị viên phó đại đội, phó tiểu đoàn trưởng, phó đại đội trưởng... 

Trước đó, các cán bộ tăng cường được nhà trường tập huấn kiến thức chính trị, quân sự. Ngay từ ngày đầu, cán bộ đã sâu sát, tận tình với từng chiến sĩ, giúp họ sớm hòa nhập môi trường mới. Trên giảng đường cũng như ngoài bãi tập, cán bộ hướng dẫn từng động tác, sai ở đâu sửa ngay ở đó. 

Trên thao trường, binh nhì Chu Văn Dương, Tiểu đoàn 1 vừa hoàn thành bài tập đào công sự. Anh cho biết: “Cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện tại đơn vị khá đầy đủ. Chỉ riêng nội dung điều lệnh, đội ngũ, đôi khi bộ đội có lịch học trùng nhau nên đơn vị đã chủ động mượn sân vận động của xã Xuân Phú (Yên Dũng) tạo điều kiện cho chúng tôi thực hành”. 

Bên cạnh bảo đảm các nội dung huấn luyện, đời sống tinh thần của CSM cũng được đơn vị quan tâm. Các CSM được tham gia đêm gặp mặt với chiến sĩ cũ, giao lưu văn hóa văn nghệ, tham quan triển lãm, xem phim. Trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, bộ đội vui chơi theo mô hình “Ôn kiến thức, rèn sức khỏe, luyện tài năng”...  

Những bông hoa bắn giỏi

Đến thời điểm này, Trường Quân sự đã kiểm tra 18 lượt bắn đạn thật bài 1 súng tiểu liên AK cho CSM theo hình thức bắn từng bia và ba bia tổng hợp. Kết quả, hơn 40% đạt khá, giỏi. Các đơn vị đều đạt yêu cầu. Đối với kiểm tra ném lựu đạn, 100% đạt yêu cầu, trong đó hơn 76% khá, giỏi; đơn vị đạt giỏi.

Một sáng tháng Năm tại trường bắn Minh Phượng, xã Nham Sơn (Yên Dũng), cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 4 tham gia bài bắn tổng hợp ba bia. Trên thao trường, từng tốp 7 chiến sĩ vào vị trí bắn theo các tư thế đã được học. 

Thông báo kết quả lần lượt vang lên trong tiếng reo hò, vỗ tay của đồng đội. Nhiều đồng chí hoàn thành tốt bài kiểm tra và được nhận hoa bắn giỏi. Trong số đó có binh nhì Nguyễn Văn Du. Đây là lần đầu tiên Du thực hiện bài bắn tổng hợp ba bia vì thế anh khá hồi hộp. Cán bộ phụ trách hiểu tâm lý nên thường xuyên động viên, trò chuyện giúp Du cũng như các chiến sĩ khác tự tin trước khi bước lên bục bắn. Không khí luyện tập nghiêm túc nhưng vẫn tạo không khí thoải mái, các chiến sĩ đều phấn khởi, cố gắng luyện tập tốt các nội dung về ném lựu đạn, đánh lượng nổ để sẵn sàng cho buổi kiểm tra ba tiếng nổ.

Có mặt tại thao trường, Thượng tá Lê Viết Đĩnh, Phó trưởng Phòng Đào tạo cho biết thêm: “Đối với CSM, bài kiểm tra ba tiếng nổ là nội dung quan trọng nhất, đánh dấu sự trưởng thành của mỗi đồng chí suốt ba tháng luyện rèn. Dựa theo kết quả hiện tại, chúng tôi khẳng định, các chiến sĩ của nhà trường sẽ thực hiện tốt những nội dung còn lại. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bộ đội, chúng tôi yêu cầu các chiến sĩ tuân thủ nghiêm ngặt hiệu lệnh. Đồng thời, đội ngũ quân y túc trực thường xuyên để kịp thời xử lý các tình huống”.

Sự chuẩn bị chu đáo, chủ động khắc phục những khó khăn của Trường Quân sự cùng sự nỗ lực của mỗi cán bộ, chiến sĩ đã giúp CSM hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện đã đề ra, qua đó, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...