Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn ngừa tái lấn chiếm hành lang ATGT

Cập nhật: 09:33 ngày 16/05/2017
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương giải tỏa hành lang an toàn giao thông (HLATGT), UBND các huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đã đồng loạt ra quân tháo dỡ công trình. Hàng nghìn mái che, mái vẩy, cây xanh trong chỉ giới đường bộ đã được dỡ bỏ, tạo đường thông, hè thoáng. 
{keywords}

Lực lượng chức năng TP Bắc Giang giải tỏa lòng đường, vỉa hè.

Tạo sự đồng thuận

Do nhiều lần thay đổi quy hoạch mở rộng quốc lộ 37 đoạn qua địa bàn thị trấn Bích Động (Việt Yên) nhưng không điều chỉnh bản đồ địa chính đất ở nên gia đình ông Nguyễn Mạnh Hải và 4 hộ khác ở thôn Trung, thị trấn Bích Động vẫn có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích vỉa hè trước nhà. Để thuận tiện cho việc kinh doanh, các gia đình lắp đặt biển quảng cáo, lợp mái che, mái vẩy… trên diện tích này. Mỗi hộ thực hiện mẫu mã, kiểu cách khác nhau làm mất mỹ quan đô thị. Khi được tổ công tác liên ngành UBND huyện và thị trấn tuyên truyền, vận động bà con đã đồng tình. Ngày 11-5, với sự hỗ trợ của lực lượng chức năng, các công trình trên đã được tháo dỡ, tạo sự thông thoáng cho tuyến đường. 

Dịp này, thị trấn Bích Động có 367 công trình nằm trong chỉ giới đường bộ đã được giải tỏa. Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động nói: "Trước khi tháo dỡ, UBND thị trấn đã thành lập các tổ công tác kiểm đếm, đo đạc cụ thể. Đồng thời tích cực tuyên truyền, giải thích cho các hộ hiểu rõ chủ trương chung về giải tỏa HLATGT từ đó tự giác chấp hành". 

Tương tự, từ ngày 15-3 đến 15-4, UBND huyện Lạng Giang xây dựng kế hoạch tuyên truyền, thực hiện giải tỏa đợt 1 tại 13 xã, thị trấn trên địa bàn. Gần 1,5 nghìn hộ được hỗ trợ tháo dỡ 22 nhà tạm, diện tích 257 m2; gần 10 nghìn m2 mái che, mái vẩy, 143 m tường rào, gần 1,5 nghìn cây xanh và hàng trăm biển quảng cáo. Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết, phát huy kết quả đạt được trong đợt 1, từ ngày 15-5, UBND huyện tiếp tục mở đợt ra quân lần hai để xử lý vi phạm tại các xã còn lại. Ngoài đường trục chính, đô thị, các tuyến đường nông thôn cũng được chú trọng, bảo đảm đồng bộ. Tại các huyện: Sơn Động, Yên Dũng, Hiệp Hòa, Lục Nam... cũng đang triển khai nhiệm vụ giải tỏa HLATGT. 

Giám sát chặt chẽ, không để tái lấn chiếm

{keywords}

Khác với những lần ra quân trước, lần này UBND thị trấn thành lập đội tự quản duy trì trật tự, văn minh đô thị trên các tuyến đường. Cùng đó, thị trấn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm HLATGT trên địa bàn. 


Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch UBND thị trấn Bích Động (Việt Yên) 

Xác định thực hiện giải tỏa đã khó nhưng việc ngăn chặn hành vi tái lấn chiếm còn khó hơn, vì vậy ngoài ban hành kế hoạch giải tỏa HLATGT tại tất cả các xã, tuyến đường trong huyện, UBND huyện Việt Yên yêu cầu lực lượng chức năng đo đạc, kẻ vạch sơn xác định chỉ giới đường bộ; lập biên bản hiện trạng, yêu cầu các hộ ký cam kết không tái phạm. Đội Trật tự giao thông, xây dựng và môi trường phối hợp với công an huyện kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm khi phát hiện hành vi xâm lấn.  

Là địa phương có nhiều tuyến đường nội thị từ lâu đã trở thành “điểm nóng” về lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nên bên cạnh tập trung giải tỏa, UBND TP Bắc Giang thực hiện nhiều giải pháp khác. Trong đó, UBND các phường, xã thành lập đội trật tự, giao thông, xây dựng và môi trường từ 2 đến 5 người đảm nhiệm quản lý, duy trì trật tự, không để xảy ra trường hợp lấn chiếm HLATGT trên địa bàn. Theo ông Trần Văn Đông, Đội trưởng Đội Trật tự, giao thông, xây dựng và môi trường TP, đơn vị vừa cùng Đội Cảnh sát Trật tự và cơ động (Công an TP) ký cam kết thường xuyên phối hợp tuần tra, xử lý vi phạm trên địa bàn.     

Thực tế công tác giải tỏa HLATGT cho thấy hầu hết các địa phương đều gặp khó khăn về kinh phí triển khai bởi phải thuê máy móc, nhân công hỗ trợ người dân tháo dỡ công trình. Nắm được thực tế này, Sở Giao thông-Vận tải đã tham mưu với UBND tỉnh hỗ trợ các huyện, TP 2 tỷ đồng phục vụ giải tỏa hành lang giao thông; các đơn vị cũng bố trí hàng trăm triệu đồng từ nguồn ngân sách cho hoạt động này. 

Ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng giao thông (Sở Giao thông-Vận tải) khẳng định, để tạo sự đồng bộ trên các tuyến đường, Sở vừa ban hành kế hoạch ra quân giải tỏa HLATGT trên phạm vi toàn tỉnh. Theo đó, từ nay đến hết tháng 10, cấp huyện, xã phải hoàn thành giải tỏa các công trình nằm trong chỉ giới đường bộ. Đồng thời thống kê, báo cáo kết quả để Sở tổng hợp tham mưu với UBND tỉnh có những chủ trương, chỉ đạo trong thời gian tới. Đi đôi với biện pháp trên, nhiều ý kiến đề xuất công tác kiểm tra, giám sát sau giải tỏa cần được thực hiện thường xuyên, không để xảy ra tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa".

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...