Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
An ninh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Rèn kỹ năng, nghiệp vụ cho công an xã

Cập nhật: 09:14 ngày 17/05/2017
(BGĐT) - Công an xã, thị trấn (gọi chung là công an xã) là lực lượng bán chuyên trách, trực tiếp tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở. Xác định rõ tầm quan trọng của lực lượng này trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), thời gian qua, Công an tỉnh Bắc Giang đã chú trọng bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ.
{keywords}

Tập huấn điều lệnh cho đội ngũ công an xã.

Trao đổi với Thượng tá Ngô Văn Binh, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (Công an tỉnh) được biết, phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, thời gian qua, lực lượng công an xã đã bám sát địa bàn, lắng nghe ý kiến từ người dân. Qua đó, kịp thời phát hiện, phối hợp với quần chúng nhân dân bắt quả tang nhiều đối tượng trộm cắp, đánh bạc, hủy hoại tài sản… 

Bên cạnh đó còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, góp phần giải quyết một số điểm mâu thuẫn, tranh chấp; quản lý giáo dục giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng. 

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 3,5 nghìn công an xã, trong đó gần 50% là đảng viên. Thời gian qua, đội ngũ công an xã đã tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng, duy trì mô hình quần chúng bảo vệ ANTT tại cơ sở. Toàn tỉnh có 129 cụm liên kết an toàn về ANTT vùng giáp ranh, 254 ban ANTT và hàng nghìn tổ an ninh.

Tuy nhiên, thực tế một bộ phận công an xã chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là về ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, kỹ năng nghiệp vụ. Để nâng cao chất lượng đội ngũ công an xã, cơ quan chức năng và UBND các xã, thị trấn đã phối hợp chặt chẽ trong khâu tuyển chọn, bố trí người có đủ tiêu chuẩn đạo đức, trình độ, sức khỏe làm công an viên. Đồng thời, 5 năm qua, bằng nhiều nguồn kinh phí, Công an tỉnh đã tổ chức gần 30 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và tập huấn điều lệnh, quân sự, võ thuật cho hơn 3,5 nghìn lượt cán bộ công an xã. Tham gia huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ công an xã được hướng dẫn một số nội dung như: Điều lệnh nội vụ, nghi lễ công an nhân dân; chiến thuật, võ thuật; kỹ năng sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ... 

Anh Phạm Văn Chung, Công an xã Hùng Sơn (Hiệp Hòa) cho biết: “Mỗi lớp huấn luyện có thời gian không dài nhưng qua đó, chúng tôi được cung cấp kiến thức bổ ích về lý thuyết cũng như thực hành. Với hình thức “cầm tay chỉ việc”, đội ngũ công an xã được cập nhật quy định của pháp luật, hướng dẫn cách thức xử lý một số tình huống cụ thể. Từ các lớp nghiệp vụ, chúng tôi vững vàng hơn khi giải quyết sự vụ ở cơ sở, nhất là trong lĩnh vực an toàn giao thông và đất đai”. 

Được hướng dẫn những bài võ thuật của lực lượng công an, kỹ năng xử lý hiện trường giúp anh Đặng Thế Hùng, Trưởng Công an xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) cùng đồng nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự. Anh cho hay: “Xã Phượng Sơn là địa bàn khá phức tạp, đất rộng, thương nhân qua lại đông, đặc biệt là trong mùa thu hoạch nông sản. Bên cạnh đó, việc các đối tượng phạm pháp ngày càng manh động trong khi trang bị của lực lượng công an xã khá thô sơ khiến không ít đồng chí lo ngại. Do vậy, khi được huấn luyện những thế võ, cách tiếp nhận thông tin, xử lý dấu vết ban đầu, các cán bộ công an xã đã yên tâm, tích cực hơn trong đấu tranh với tội phạm. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi phát hiện, ngăn chặn hơn 10 vụ trộm cắp, đánh bạc”. Theo kế hoạch, năm 2017, Công an tỉnh tổ chức 5 lớp huấn luyện cho khoảng 600 đồng chí thuộc lực lượng công an xã.

Theo Đại tá Phạm Mạnh Thường, Giám đốc Công an tỉnh, nhằm củng cố, nâng cao trình độ cho người đứng đầu lực lượng công an xã, đơn vị phối hợp với Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân tổ chức đào tạo trung cấp nghiệp vụ ngành Quản lý trật tự xã hội cho trưởng công an xã và dự nguồn trưởng công an xã. Đến nay, Công an tỉnh đã phối hợp tổ chức 4 lớp với gần 500 học viên và đang xây dựng kế hoạch tổ chức lớp cho khóa 2018-2020. Khi tham gia, các học viên được đào tạo về lý luận chính trị kết hợp với kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, quản lý của ngành công an. Qua đó nâng cao bản lĩnh chính trị, kỹ năng nghiệp vụ. 

Anh Đào Xuân Mạnh, cán bộ UBND xã Quang Tiến (Tân Yên) đang theo học khóa 2015-2017 chia sẻ: “Là cán bộ văn phòng, chưa từng tham gia công tác trong lực lượng công an nhưng được Đảng ủy, UBND xã cử đi học lớp tạo nguồn trưởng công an xã nên ban đầu tôi cũng băn khoăn. Giờ qua đào tạo, tôi hiểu hơn về công việc của công an xã, đồng thời có những kỹ năng để quản lý, giải quyết công việc cụ thể". 

Bên cạnh đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, Công an tỉnh tiếp tục trang bị cơ sở vật chất, thiết bị, công cụ hỗ trợ như: Máy vi tính, tủ hồ sơ... Đồng thời, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền bổ sung quy định chế độ, chính sách, xem xét chế độ phụ cấp đặc thù, trợ cấp công tác phí, hỗ trợ đóng BHXH cho lực lượng công an xã, tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng này yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...