Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Trùm" giang hồ Minh Sâm bị tăng án phạt tù

Cập nhật: 09:38 ngày 01/07/2017
Sau gần 7 tháng hoãn tòa, ngày 30-6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở lại phiên xử phúc thẩm đối với “trùm” giang hồ Minh Sâm cùng đồng bọn. 
{keywords}

Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh Sâm, ngoài cùng, bên phải) cùng các bị cáo liên quan.

Lý do Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh Sâm, SN 1960, trú tại phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) - Giám đốc Công ty TNHH Đại An cùng đồng bọn phải ra hầu tòa ở phiên phúc thẩm này là vì kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm của VKSND Cấp cao tại Hà Nội, đặc biệt là vấn đề hình phạt.

Trước đó, đầu tháng 6-2016, tiến hành xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bắc Ninh đã áp dụng khoản 2, Điều 135-BLHS về tội “Cưỡng đoạt tài sản” và xử phạt Nguyễn Ngọc Minh 24 tháng tù giam. Giữ vai trò đồng phạm với Minh, Nguyễn Thu Hằng (SN 1992), Trần Thái Sơn (SN 1991), đều trú ở phố Tô Hiến Thành, phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (con gái ruột và con rể Minh Sâm) cùng bị tuyên phạt mức án bằng đúng thời gian bị tạm giam, lần lượt tương ứng với 17 tháng 19 ngày tù và 18 tháng 6 ngày tù.

Tiếp đến là các bị cáo Nguyễn Văn Tùng (SN 1966, trú tại phường Võ Cường, TP Bắc Ninh); Vũ Quốc Khánh (SN 1990, ở phường Đông Ngàn); Phạm Văn Đức (SN 1991, trú phường Châu Khê); Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1991); Nguyễn Tiến Thắng (SN 1960, cùng trú phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn và Nguyễn Văn Hòa (SN 1975, trú phường Tích Lương, TP Thái Nguyên, Thái Nguyên) lần lượt bị tuyên phạt từ 15 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 18 tháng 13 ngày tù giam về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Riêng bị cáo Quách Văn Lộc (SN 1975, trú tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn) bị truy tố và bị cấp tòa sơ thẩm kết án 18 tháng 6 ngày tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, theo Điều 230-BLHS.

Diễn biến phiên tòa cho thấy, năm 2010, Công ty TNHH Đại An do Nguyễn Ngọc Minh làm giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh cho phép làm chủ đầu tư hai khu chợ đều thuộc địa bàn thị xã Từ Sơn. Ngoài ra, Minh Sâm còn tự ý biến một phần đất ở một dự án để hình thành nên khu chợ thứ ba và cũng chủ yếu phục vụ việc buôn bán gỗ. Sau đó, mặc dù cả ba khu chợ này đều chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục và bảo đảm điều kiện hoạt động nhưng Minh Sâm vẫn đưa vào khai thác. Quản lý các khu chợ bất hợp pháp, Minh Sâm lập ra các BQL chợ tương ứng, đồng thời giao cho Nguyễn Thành Hưng (tức Hưng Sóc, SN 1953, đã chết) và Nguyễn Thu Hằng trực tiếp nắm giữ.

Các tiểu thương ở chợ, ngoài việc phải trả tiền thuê ki-ốt, điện, nước và nhiều loại phí bất hợp lý, hàng tháng còn phải nộp phí bến bãi (tùy theo trọng tải xe) mỗi khi đưa phương tiện chở gỗ đến chợ hoặc đi qua đường Nguyễn Văn Cừ, thị xã Từ Sơn. Trường hợp lái xe hoặc chủ gỗ nào không tuân thủ luật lệ đặt ra thì lập tức bị đàn em của Minh Sâm gây khó dễ. Thậm chí, ổ nhóm tội phạm này còn không ngần ngại đốt phá phương tiện, hành hung những người không chịu nộp phí bến bãi hoặc “mật báo” lực lượng chức năng đến xử lý.

Với thủ đoạn nêu trên, từ năm 2012 đến khi bị triệt phá (tháng 8-2014), “trùm” giang hồ Minh Sâm cùng đồng bọn đã cưỡng đoạt được 184 triệu đồng của 12 người bị hại. Tuy nhiên, khi phiên tòa sơ thẩm mở ra, 3 trong số hơn chục người này cho rằng bản thân tự nguyện nộp các khoản phí cho nhóm Minh Sâm và không thừa nhận là bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm, trong khi hầu hết các bị hại tiếp tục không tham dự phiên tòa thì “trùm” giang hồ Minh Sâm cùng các bị cáo liên quan đều thành khẩn khai nhận hành vi như bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Ninh đã quy kết. Về phần mình, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tiếp tục giữ nguyên quan điểm kháng nghị và đề nghị HĐXX xem xét lại tính chất, mức độ tội phạm mà các bị cáo gây ra. Để từ đó, tăng án phạt tù đối với Minh Sâm cũng như phần lớn các bị cáo trong vụ án nhằm bảo đảm sự răn đe và phòng ngừa tội phạm.

Sau cùng, qua nửa ngày xét xử, TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định, việc xử lý Nguyễn Ngọc Minh cùng đồng phạm của cấp tòa sơ thẩm là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Vậy nhưng việc áp dụng mức hình phạt cụ thể đối với 2 trong số 10 bị cáo ở vụ án có phần chưa tương xứng với tính chất, mức độ tội phạm gây ra.

Trên cơ sở đó, HĐXX phúc thẩm đi đến quyết định chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND cùng cấp, đồng thời tăng mức án phạt tù đối với Nguyễn Ngọc Minh từ 24 tháng tù thành 36 tháng tù giam và Quách Văn Lộc cũng bị tăng từ 18 tháng 6 ngày tù lên thành 30 tháng tù giam, theo đúng các tội danh tại bản án sơ thẩm. 

Theo Lâm Vinh/ANTĐ


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...