Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Tạo đồng thuận từ cơ sở

Cập nhật: 09:08 ngày 12/07/2017
(BGĐT) - Nhằm giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), ngành chức năng tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương chủ động nắm tình hình. Quá trình thực hiện quan tâm đối thoại với người dân, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
{keywords}

Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn.

Tăng cường gặp gỡ, đối thoại

Xác định việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư KNTC là nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện. UBND các huyện, TP và các xã, thị trấn đều lựa chọn những cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ và kinh nghiệm trực tiếp làm công tác tiếp dân. Ông Nguyễn Văn Ninh, cán bộ tư pháp xã Mỹ Thái (Lạng Giang) nói: "Khi tiếp nhận đơn, chúng tôi không chỉ lắng nghe mà còn phân tích cho người dân hiểu quy định của pháp luật liên quan đến nội dung đơn phản ánh. Không ít công dân sau khi được tuyên truyền, giải thích cặn kẽ đã tự rút đơn. Trường hợp ông Nguyễn Văn Th ở thôn Chi Lễ là một ví dụ. Tháng 6 vừa qua, ông Th đến UBND xã khiếu nại về việc ông Nguyễn Văn X ở nhà liền kề xây dựng công trình phụ lấn sang phần đất nông nghiệp của gia đình. Qua xem xét, tôi đã trực tiếp xuống gặp gỡ hai gia đình, phân tích thấu đáo. Sau ba lần hòa giải, ông Th đã rút đơn."

Thực tế, một số người dân đưa đơn đến các cơ quan chức năng KNTC một phần do thiếu hiểu biết hoặc bị đối tượng xấu kích động. Khắc phục tình trạng này, các địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đặc biệt là giải quyết kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở. Tại TP Bắc Giang, cán bộ thanh tra thường xuyên có mặt tại địa bàn nắm tình hình, nhất là ở những nơi đang triển khai dự án phải thu hồi đất hoặc có vướng mắc về chế độ chính sách.

Với phương châm tăng cường gặp gỡ, đối thoại, tìm hiểu rõ bản chất, tại nhiều địa phương, hàng tháng các đồng chí cấp ủy viên, lãnh đạo các ban, ngành huyện phụ trách xã, thị trấn cũng chủ động đến dự sinh hoạt với chi bộ thôn, khu phố, sau đó báo cáo thường trực cấp ủy. Tại các cuộc họp chi bộ, những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện sẽ được giải đáp tại chỗ.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu

Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng của tỉnh tiếp nhận 3.391 đơn thư KNTC, trong đó có 1.398 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, ngành; đã xem xét, giải quyết xong 1.165 đơn, đạt 83,3% (tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước).

Thấy rõ vai trò quan trọng của người đứng đầu trong giải quyết đơn thư, KNTC, Thanh tra tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện. Kết quả giải quyết KNTC là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua đối với lãnh đạo, thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết: Đầu năm 2017, UBND huyện có công văn gửi các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn về việc tăng cường trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Trong đó, yêu cầu những đồng chí đứng đầu các xã, thị trấn dành thời gian nghiên cứu, xử lý vụ việc khiếu kiện tại địa phương, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Nhờ vậy, kết quả giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền đạt hơn 90%.

Để giải quyết kiến nghị, vướng mắc, cấp ủy, chính quyền các huyện, TP tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Các đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đến gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, phản ánh của người dân. Hàng loạt vấn đề như giải phóng mặt bằng, giải quyết tranh chấp về đất đai, giải quyết chế độ chính sách đã được làm sáng tỏ thông qua đối thoại. Không chỉ gắn trách nhiệm người đứng đầu, từ tham mưu, đề xuất của Thanh tra tỉnh, nhiều địa phương công khai việc tiếp nhận đơn thư, biện pháp giải quyết trên trang điện tử nội bộ nhằm giúp công dân và cán bộ theo dõi được tiến độ xử lý vụ việc.

Với những giải pháp trên, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC có chuyển biến, chất lượng nâng lên. Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng của tỉnh tiếp nhận 3.391 đơn thư KNTC, trong đó có 1.398 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, ngành; đã xem xét, giải quyết xong 1.165 đơn, đạt 83,3% (tăng 1,3% so với cùng kỳ năm trước). Việc giải quyết kịp thời đã góp phần thiết thực bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở, tạo thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH.

Để phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, vướng mắc, các địa phương, đơn vị tiếp tục rà soát các vụ việc KNTC phức tạp kéo dài. Quá trình giải quyết đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu. "Khi phát sinh KNTC, trước hết chính quyền cơ sở cần làm tròn trách nhiệm, quan tâm giải quyết từ gốc. Nếu vụ việc được giải quyết nhanh, kết luận chính xác thì người dân đồng tình chấp thuận. Còn nếu cơ sở không giải quyết hoặc giải quyết chưa dứt điểm thì khi khiếu nại lên cấp trên, sự việc sẽ phức tạp và khó giải quyết hơn nhiều" - ông Nguyễn Sơn Hồng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh nói.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...