Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Mạnh tay xử lý xe quá khổ, quá tải

Cập nhật: 08:44 ngày 21/07/2017
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) tạm thời không tham gia tổ liên ngành kiểm soát tải trọng phương tiện của tỉnh và các huyện, TP; Trạm cân kiểm soát tải trọng của tỉnh dừng hoạt động để kiện toàn lực lượng tham gia làm nhiệm vụ. Lợi dụng điều này, nhiều xe quá khổ, quá tải hoạt động mạnh trên các tuyến, gây mất an toàn giao thông. 
{keywords}

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe chở vật liệu xây dựng tại xã Tân Dĩnh (Lạng Giang).

“Hung thần” trở lại

Sáng 17-7, chúng tôi có mặt tại quốc lộ 1, đoạn qua xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) nhận thấy các xe tải BKS 99C-083.00, 98C-068.59, 98C-051.32... cơi nới thành thùng chở vật liệu qua lại tấp nập, đất đá trên xe thường xuyên rơi vãi xuống đường. Tại chân cầu vượt ngã tư giao cắt giữa cao tốc Hà Nội - Bắc Giang với đường tỉnh 293, anh Ngô Văn Tùng, thôn Xuân, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) cho hay: “Khu vực cổng Trung tâm thương mại Big C hay xảy ra va chạm giao thông thì những ngày này càng nguy hiểm hơn. Xe chở đất đá, cát sỏi… phục vụ công trình thi công Khu đô thị phía Nam thành phố để vật liệu rơi vãi khắp nơi, gặp trời mưa không khác gì vũng lầy, trơn trượt gây nguy hiểm cho người qua lại”.

Theo phản ánh của người dân tại một số huyện như: Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam, mấy ngày gần đây, tình trạng phương tiện quá khổ chở vật liệu xây dựng lại "nóng". Tại khu vực xã Nội Hoàng (Yên Dũng) đoạn giáp KCN Song Khê - Nội Hoàng, nhiều xe ô tô tải trọng lớn chở đất, đá phục vụ san lấp mặt bằng chở vượt thành thùng, không che đậy cẩn thận xuất hiện trở lại. 

Chị Hồ Ngọc Dung, công nhân KCN Quang Châu (Việt Yên) cho biết: “Từ nhà đến công ty, hằng ngày tôi đều phải đi qua khu vực KCN Song Khê - Nội Hoàng. Từ giữa tháng 7 đến nay, tôi thấy đất, sỏi, đá… rơi nhiều trên đường, nếu không may đi vào dễ mất lái, ngã xe. Có lần người đi bên cạnh bị đá dăm từ xe ô tô tải trọng lớn rơi xuống văng vào làm tím bắp chân. Hơn nữa hôm nào trời nắng thì khu này bụi mù đất đỏ, môi trường ô nhiễm lắm”. 

Thành lập tổ kiểm soát riêng biệt

Nhằm ngăn ngừa, kiểm soát phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn, từ đầu năm đến nay, bên cạnh tổ liên ngành, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện và xử lý hơn 480 lái xe vi phạm, nộp ngân sách 2,4 tỷ đồng; hạ tải hơn 3,7 nghìn tấn hàng của 415 xe.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, 6 tháng đầu năm, tổ liên ngành kiểm tra, kiểm soát xe quá khổ, quá tải các cấp đã xử phạt 287 trường hợp với số tiền khoảng 1,3 tỷ đồng; hạ tải hơn 2,1 nghìn tấn hàng của 235 phương tiện. Công an tỉnh tổ chức cho 483 doanh nghiệp (DN) vận tải và hơn 2,3 nghìn lái xe ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Dù đạt được những kết quả tích cực nhưng từ khi tổ tuần tra liên ngành và trạm kiểm soát tải trọng xe của tỉnh dừng hoạt động, việc kiểm soát tải trọng xe gặp khó khăn. 

Nguyên nhân do một số DN vận tải ký cam kết nhưng không thực hiện; công tác xử lý vi phạm quá tải ngay từ bến bãi, đầu nguồn còn hạn chế; một số lái xe lợi dụng đường đông người, lực lượng chức năng khó truy đuổi nên phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành hiệu lệnh...

Để hạn chế phương tiện cơi nới thành thùng trái quy định, vượt quá trọng tải cho phép lưu thông trên tuyến, theo Trung tá Ngô Văn Phục, Phó Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh), ngay sau khi tổ liên ngành rút về, đơn vị đã thành lập tổ gồm 20 cán bộ của Phòng và 12 cảnh sát cơ động tham gia kiểm tra, kiểm soát riêng biệt đối với xe quá khổ, quá tải. Tổ chia 4 ca tuần tra lưu động, khép kín 24/24 giờ trên các tuyến quốc lộ. Ngoài xử lý nghiêm vi phạm, đối với phương tiện thuộc các DN, đơn vị vận tải, Phòng gửi lỗi vi phạm về cơ sở và yêu cầu có biện pháp giáo dục đối với lái xe.

Về phía Sở Giao thông - Vận tải, ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc cho biết: “Sở đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường phối hợp với chính quyền các địa phương, rà soát, tổ chức cho chủ điểm mỏ, bến, bãi cam kết không xếp hàng quá tải trọng cho phép. Phân công cán bộ giám sát tại các khu vực tập trung khoáng sản, vật liệu xây dựng để kịp thời phát hiện, xử lý. Bên cạnh đó, Sở đang xây dựng phương án tham mưu cho tỉnh kiện toàn bộ máy tiếp tục duy trì trạm cân kiểm soát tải trọng của tỉnh”.

Khi không còn sự phối hợp liên ngành, mỗi ngành chức năng, chính quyền địa phương cần làm hết trách nhiệm để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông. Nhiều ý kiến đề xuất, cùng với lực lượng công an, giao thông, chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền để chủ các bến bãi, DN vận tải, lái xe chấp hành nghiêm quy định pháp luật. Theo dõi sát sao việc thực hiện cam kết và xử lý “mạnh tay” với các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, các đơn vị thi công công trình cử công nhân kịp thời quét dọn các vật liệu xây dựng rơi vãi, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Nhóm PV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...