Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghĩa tình đồng đội

Cập nhật: 08:24 ngày 28/07/2017
(BGĐT) - Sau chiến tranh, không ít người lính trở về quê nhà mang trên mình vết thương, bệnh tật. Cũng có những người bất ngờ gặp rủi ro trong cuộc sống, tổn hại vật chất, sức khỏe. Với nghĩa tình đồng đội, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp đã có nhiều hoạt động giúp hội viên vượt qua khó khăn,  vươn lên trong cuộc sống.
{keywords}

Ông Nguyễn Xuân Khởi, Chủ tịch Hội CCB tỉnh (bên trái) trao tiền hỗ trợ từ "Quỹ tình nghĩa" cho hội viên Phạm Văn Hưởng, xã Song Mai (TP Bắc Giang). Ảnh: Mạc Yến.

Ổn định nơi ở

Là Phó Chủ tịch Hội CCB xã Song Mai (TP Bắc Giang), nhiều lần đi trao tặng quà cho hội viên khó khăn, ông Phạm Văn Hưởng (SN 1959) chưa từng nghĩ rằng có một ngày chính mình lại là người được nhận hỗ trợ của đồng đội. Ngày 19-7 vừa qua, ngôi nhà ba tầng của gia đình ông ở khu 34 xảy ra cháy, tài sản thiệt hại ước tính khoảng 1 tỷ đồng. Biết thông tin đó, chiều 24-7, ông Nguyễn Xuân Khởi, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cùng nhiều hội viên đến tận gia đình tổ chức thăm hỏi, trao số tiền 30 triệu đồng trích từ “Quỹ tình nghĩa” cho ông Hưởng. Ngoài ra, Hội CCB xã Song Mai cũng hỗ trợ 5,5 triệu đồng. Nhận được sự quan tâm, chia sẻ, động viên cả về vật chất và tinh thần của đồng đội, ông Hưởng rất cảm động.

Ông Hưởng là một trong số hàng nghìn hội viên CCB trên địa bàn tỉnh được các cấp hội sẻ chia, giúp đỡ khi gặp khó khăn, hoạn nạn trong cuộc sống. Nhân 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, Hội CCB tỉnh đã khánh thành nhà “Nghĩa tình đồng đội” tặng gia đình ông Nguyễn Văn Đáp (SN 1938) ở thôn Hậu, xã Cao Xá (Tân Yên). Ông Đáp bị nhiễm chất độc da cam, sức khỏe yếu, có một người con bị ảnh hưởng từ cha nên chậm phát triển. Vợ ông là bà Lương Thị Tường bị ung thư, gia đình phải vay mượn nhiều nơi để chạy chữa. Từ số tiền 50 triệu đồng do hội viên đóng góp cùng hàng trăm ngày công của hội viên, đoàn viên các đoàn thể cơ sở, gia đình ông Đáp đã có ngôi nhà mới khang trang.

Ông Phí Triệu Cường, Chủ tịch Hội CCB huyện Yên Thế cho biết: “Trên địa bàn huyện có nhiều hội viên khó khăn. Điển hình như gia đình ông Đỗ Xuân Thanh (SN 1937) ở thôn Gốc Dổi, xã Canh Nậu. Ông Thanh có 4 người con đều đã lập gia đình và ở riêng, vợ mất do tai nạn. Ngôi nhà cấp 4 của ông đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước tình cảnh đó, Hội CCB tỉnh quyết định hỗ trợ 50 triệu đồng giúp ông Thanh dựng nhà”. Từ đầu năm 2016 đến nay, Hội CCB huyện đã đóng góp và kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ 6 hộ gia đình hội viên cải tạo, sửa chữa nhà với số tiền 90 triệu đồng. Đó là sự tri ân của các hội viên với những người đã từng kề vai, sát cánh, vào sinh ra tử nơi chiến trường.

Thiết thực hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, từ năm 2016, Hội CCB tỉnh đã kêu gọi mỗi hội viên đóng góp ít nhất 10 nghìn đồng để lập quỹ “Xóa nhà dột nát”. Nhờ quỹ này, từ đầu năm 2016 đến nay, hội viên CCB ở các huyện, TP đã đóng góp hỗ trợ 62 gia đình cải tạo, nâng cấp nhà ở, xóa nhà dột nát, mỗi hộ được giúp đỡ từ 10 đến 15 triệu đồng. Nhiều gia đình gặp phải thiên tai, cháy, lụt bão… được các hội viên đóng góp hỗ trợ ổn định cuộc sống.

Hỗ trợ phát triển kinh tế

Trở về từ chiến trường Quảng Nam, thương binh ¼ Trương Quang Luận, thôn Phúc Hạ, xã Song Mai (TP Bắc Giang) đã nỗ lực vượt lên thương tật, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Thiếu vốn, năm 2013, ông được tạo điều kiện vay vốn giải quyết việc làm của Hội CCB tỉnh. Nhờ vậy, gia đình ông cải tạo 1 ha ao thả cá, mua cây con giống mở mang sản xuất, mỗi năm thu lãi gần 100 triệu đồng. Cùng với ông Luận, từ nguồn vốn này đã có 14 hội viên hoàn cảnh khó khăn được vay 635 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Hội CCB các cấp còn nhận cho vay ủy thác đối với ngân hàng, giúp hàng nghìn hội viên tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Tại huyện Việt Yên, từ gần 40 tỷ đồng vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều CCB trên địa bàn huyện đã lập trang trại, doanh nghiệp, hợp tác xã… tạo việc làm cho lao động địa phương, trong đó có con em CCB, cựu quân nhân. Điển hình như cơ sở sản xuất đồ mộc dân dụng của CCB Thân Văn Thêm, thôn Cao Lôi, xã Ninh Sơn; cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng của gia đình CCB Đỗ Thành Đồng, thị trấn Bích Động… tạo việc làm cho vài chục lao động địa phương, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Khởi, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: “Tri ân đồng đội, nâng cao đời sống hội viên luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục kêu gọi các nguồn lực để giúp đỡ hội viên”. Được biết, từ nay đến cuối năm, bằng nguồn hỗ trợ của Hội Doanh nhân CCB Việt Nam, Hội CCB tỉnh sẽ lựa chọn và hỗ trợ 6 hội viên cải tạo, xây mới nhà ở (mỗi nhà 60 triệu đồng). Bên cạnh đó, Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng hỗ trợ 2 hội viên mức 50 triệu đồng/căn.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...