Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghi vấn bắt cóc trẻ em: Bình tĩnh xử lý, phòng ngừa sai phạm

Cập nhật: 14:13 ngày 31/07/2017
(BGĐT) - Gần đây, tại nhiều tỉnh, TP liên tục xảy ra các vụ cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản vì nhầm tưởng nạn nhân là đối tượng bắt cóc trẻ em. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật. Cơ quan chức năng khuyến cáo khi phát hiện biểu hiện nghi vấn, người dân phải bình tĩnh xử lý, đồng thời thông báo tới lực lượng chức năng để điều tra làm rõ.
{keywords}

Vì nghi ngờ hai người đàn ông bắt cóc trẻ em, một số người dân ở xã  Lạc Hồng, huyện Thanh Hà (Hải Dương) đã đốt cháy rụi chiếc ô tô của họ. Nguồn: Internet.

Phụ huynh lo lắng

Vấn nạn buôn bán người, nhất là bắt cóc trẻ em đang có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn ngày càng táo tợn, tinh vi. Từ những video, hình ảnh được các gia đình chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy đối tượng phạm tội bày nhiều chiêu trò để dụ dỗ các em nhỏ, thậm chí có trường hợp vào tận nhà bắt cóc. Với việc hàng loạt đường dây buôn bán trẻ em để lấy nội tạng bị phanh phui tại Trung Quốc thời gian gần đây càng khiến các bậc phụ huynh lo lắng, bất an. Cũng vì điều này nên họ luôn có tư tưởng cảnh giác, đề phòng và sẵn sàng ra tay khi có người lạ tiếp cận con em mình.

Thế nhưng, thay vì thông báo hay dẫn giải đối tượng nghi vấn đến cơ quan chức năng khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, nhiều người lại hành hung, thậm chí kề dao vào cổ người bị tình nghi khiến bản thân từ vô can trở thành vi phạm pháp luật. Điển hình là vụ người dân đánh đập hai phụ nữ ở huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa (TP Hà Nội) ngày 22-7 vừa qua. Được biết hai nạn nhân là thành viên Hợp tác xã Tình thương Mỹ Đức đến xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) bán tăm. Tại đây họ gặp một cháu nhỏ, khi đang trò chuyện thì bị một số người dân cho rằng dụ dỗ để bắt cóc. Chẳng cần biết thực hư, khi nghe thấy tiếng hô bắt cóc trẻ em, lập tức nhiều người dân nhào đến đấm đá khiến hai phụ nữ bán tăm phải nhập viện điều trị. Liên quan đến vụ việc này, một số quần chúng đã bị cơ quan công an triệu tập để điều tra, xác minh.

Tại Bắc Giang chưa xảy ra vụ án cố ý gây thương tích nào liên quan đến nghi ngờ bắt cóc trẻ em nhưng việc quần chúng đánh trọng thương đối tượng nghi phạm tội đã xảy ra ở nhiều nơi. Đơn cử như vụ người dân hành hung một đối tượng nghiện ma túy trộm cắp ở huyện Lạng Giang vào khoảng tháng 4 vừa qua. Trong clip được chia sẻ trên mạng xã hội, dù đối tượng xin được đưa đến cơ quan công an nhưng vẫn bị người dân đánh đập. Hay như sự việc người dân xã Minh Đức (Việt Yên) đánh chết đối tượng trộm chó cách đây hơn một năm.

Thận trọng với tin đồn

Việc người dân cảnh giác với tội phạm là đáng hoan nghênh nhưng cần có cách xử lý đúng pháp luật. Theo đánh giá của cơ quan điều tra Công an tỉnh, hầu hết những vụ “bắt cóc” chia sẻ trên mạng xã hội sau khi xác minh là tin đồn thiếu căn cứ. Có những thông tin do các cá nhân bán hàng qua mạng thêu dệt để thu hút người xem. Điều này không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở cơ sở. Một số người cũng vì sợ bị hiểu nhầm dẫn đến không dám hỏi han, giúp đỡ trẻ bị lạc hay đi một mình tại những địa điểm vắng vẻ, nguy hiểm.

Trung tá Nguyễn Anh Sơn, Phó trưởng Công an huyện Lạng Giang nói: Để tránh hiểu nhầm, đánh oan người vô tội do nghi ngờ bắt cóc trẻ em, ngăn ngừa tình trạng tung thông tin thất thiệt lên mạng xã hội, Công an huyện phối hợp với công an các xã, thị trấn thông báo rộng rãi đến người dân cách thức ứng xử, nhận biết. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khi gặp người lạ có biểu hiện bất thường, nghi phạm tội nên giữ lại, thông báo cho lực lượng công an; không vì nghi vấn rồi bức xúc theo đám đông làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người khác, biến mình thành người vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, công tác quản trị, an ninh mạng cần được siết chặt; lực lượng chức năng điều tra, xử lý nghiêm những kẻ tung tin đồn thất thiệt ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh xã hội nhằm răn đe các hành vi vi phạm. Mặt khác, nếu có tin đồn “bắt cóc” lan truyền, chính quyền địa phương cần có thông tin chính thức đến người dân, tránh những hoang mang, nghi ngờ không đáng có.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...