Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm trật tự ATGT đường sắt: Ám ảnh đường ngang dân sinh

Cập nhật: 08:47 ngày 16/08/2017
(BGĐT) - Với 300 đường ngang được mở trên tổng chiều dài 71 km đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh Bắc Giang, cộng với ý thức chủ quan của người tham gia giao thông, nguy cơ tai nạn ở những điểm giao cắt này luôn rình rập.
{keywords}

Vụ tai nạn tàu hỏa xảy ra sáng 9-8 tại thị trấn Vôi (Lạng Giang) khiến một người tử vong.

{keywords}
   Nội dung tin, bài liên quan

Đường ngang tử thần

Người dân thôn Nguyễn, thị trấn Vôi (Lạng Giang) vẫn chưa hết ám ảnh khi trong vòng hơn một tháng chứng kiến hai cái chết thương tâm xảy ra tại đường ngang dân sinh dẫn vào thôn. Sáng 9-8 vừa qua, ông Vũ Minh Hoàn (SN 1954), thường trú tại thôn Ổ Chương, thị trấn Vôi điều khiển ô tô BKS 98A- 078.17 bị tàu hỏa chạy tuyến Hà Nội - Đồng Đăng đâm và tử vong. 

Chứng kiến vụ tai nạn, bà Lê Thị Mai ở số nhà 156, đường Hố Cát (cạnh hiện trường) cho biết: “Hôm ấy, nghe tiếng còi tàu, nhìn ra phía đường ngang thấy chiếc ô tô cứ từ từ đi qua, không tăng tốc như một số xe khác. Thấy vậy mọi người hô hoán nhưng không kịp, tàu lao đến đẩy ô tô trượt dài trên đường ray. Tôi sinh sống ở đây đã hơn 20 năm, thấy đường ngang này hay xảy ra tai nạn”.

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 30-6-2017, cũng tại đây, ô tô BKS 98A-114.54 do một người tên Hải ở thôn Cầu Đen, xã Quang Thịnh (Lạng Giang) lái đâm vào xe mô tô BKS 98M1-114.26 do chị Lê Thị Thu Nhi (SN 1999) điều khiển, chở chị Đàm Thu Hoài (SN 1997) ở thôn Nguyễn, sinh viên Trường Đại học Bách khoa về nghỉ hè khiến chị Hoài tử vong trên đường đi cấp cứu.

Theo quan sát, điểm giao cắt này bị khuất tầm nhìn, đường cua hẹp, không có gác chắn, đường sắt cao hơn đường dân sinh. Ông Đào Đức Thắng, Phó trưởng thôn Nguyễn kiêm công an viên phụ trách khu vực cho biết: Đường ngang dẫn vào thôn có hai đơn vị bộ đội đóng quân, có trụ sở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện và Đội Y tế dự phòng (Quân đoàn 2), cộng với hơn 900 nhân khẩu trong thôn thường xuyên đi lại nên mật độ người, phương tiện tham gia giao thông lớn. Mỗi ngày có 6 chuyến tàu đi về qua đây nên nguy cơ tai nạn rất cao. Địa phương đã nhiều lần kiến nghị lắp rào chắn có đèn báo tín hiệu nhưng chưa được đáp ứng.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn liên quan đến đường ngang dân sinh (đều ở huyện Lạng Giang), làm chết ba người, bị thương hai người. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT huyện cho rằng: Từ ngày có chuyến tàu nhanh Hà Nội- Đồng Đăng, nguy cơ TNGT đường sắt tăng lên bởi tốc độ tàu chạy cao. Tại thị trấn Vôi (khu vực phố Tráng) có mấy tuyến đường ngang không có rào chắn của ngành đường sắt. Do đây là khu phố cổ, có đường ngang độc đạo vào thôn nên bà con thường xuyên qua lại, phương án rào bịt vĩnh viễn khó khả thi. Trước mắt, huyện đề nghị Ban ATGT tỉnh kiến nghị với ngành đường sắt lắp cảnh báo chuông, barie tự động. Dọc thị trấn Vôi, tới đây huyện sẽ nâng cấp đoạn đường tiếp giáp đường sắt để người dân đi lại thuận tiện hơn.

{keywords}

Một đường ngang trái phép qua đường tàu do người dân tự ý mở đoạn qua xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang).  Ảnh: Ngọc Anh.

Cần sự kiên quyết của chính quyền địa phương

{keywords}
Các cơ sở đào tạo lái xe tăng cường tiết học về kỹ năng xử lý sự cố, nhất là tình huống xe bỗng dưng chết máy, hư hỏng, hàng hóa bị đổ hay bị kẹp chân tay vào đường ray... khi băng qua đường sắt. Lúc đó, lái xe (hoặc người dân) cần phải làm gì để báo hiệu cho lái tàu biết có chướng ngại vật phía trước để dừng lại”.

Trung tá Ngô Văn Phục, Phó Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh)

Đường ngang dân sinh là khu vực người dân sinh sống qua lại hằng ngày. Tuy nhiên có nhiều đường ngang trái phép do người dân tự mở, theo thời gian, những lối đi tắt trở thành đường đi cố định, vô hình trung trở thành tiền lệ xấu. 

Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Việc mở đường ngang dân sinh trái phép đang là rào cản cho công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt. Những đường ngang này mở tự phát dẫn đến nhiều bất cập trong tổ chức giao thông. Mặt khác do mở chui, tạm bợ nên chỗ tiếp giáp đường sắt thường lồi lõm, xe qua lại rất dễ chết máy, nhất là xe ô tô số sàn, chỉ trong tích tắc là có thể gặp nguy hiểm khi tàu hỏa lao tới.

Để khắc phục, ngày 31-5-2017, Công an tỉnh có văn bản gửi cơ quan chức năng đề xuất các biện pháp bảo đảm. Trong đó kiến nghị về việc tổ chức cảnh giới tại 5 đường ngang, lối đi dân sinh ở các xã: Bảo Sơn (Lục Nam), Phi Mô (Lạng Giang); giải tỏa vi phạm hành lang, tháo dỡ lối đi dân sinh tại 6 điểm thuộc địa phận các xã, phường: Quang Châu (Việt Yên); Ngô Quyền, Xương Giang (TP Bắc Giang); Tân Dĩnh, thị trấn Kép (Lạng Giang). Đồng thời sửa chữa, nâng cấp một số điểm mất an toàn bằng cách xây dựng gờ giảm tốc cưỡng bức từ hai phía đường bộ vào đường sắt tại 32 đường ngang đã được công nhận trên tuyến Hà Nội- Đồng Đăng và Kép- Hạ Long. Mở thêm hai điểm phòng vệ đường sắt có cảnh báo; sửa chữa hệ thống biển báo hiệu; lắp rào chắn tại nơi đường bộ giao cắt với đường sắt.

Tai nạn có thể đến với bất cứ ai, phương tiện nào khi đi qua những đường ngang dân sinh. Bên cạnh tăng cường tuyên truyền, cảnh báo đến người dân, rà soát, kiểm tra, nâng cấp hạ tầng nhằm phòng ngừa tai nạn, hơn ai hết, chính người tham gia giao thông phải tự nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT, chú ý quan sát trước khi qua đường sắt. Sự cương quyết không để tồn tại, phát sinh lối đi dân sinh trái phép qua đường sắt của chính quyền các địa phương cũng là giải pháp cấp bách, cần thiết.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...