Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 24 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang: Cùng nhân dân phòng, chống thiên tai

Cập nhật: 09:08 ngày 22/08/2017
(BGĐT) - Xác định công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) là nhiệm vụ quan trọng trong thời bình, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang đã tích cực, chủ động thực hiện các phương án, sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.
{keywords}

LLVT huyện Tân Yên tham gia diễn tập PCTT và TKCN.

Phát huy tinh thần xung kích

Trong đợt mưa lớn gây ngập úng vừa qua tại Sơn Động, LLVT huyện đã kịp thời tham gia ứng phó kịp thời với các tình huống. Ông Hoàng Văn Lập, thôn Đồng Bên, xã Dương Hưu (Sơn Động) nhớ lại: Lúc 4 giờ sáng ngày 13-8, mở cửa nhà thấy tứ phía toàn là nước và sau nhà thỉnh thoảng lại có đá lăn xuống nên ai nấy đều hoảng hốt.

Sau khi gọi điện báo cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã, ông cũng không hy vọng có người đến giúp vì trời đổ mưa như trút. Vậy mà chỉ 15 phút sau, nhiều đồng chí dân quân cơ động của xã do ông Nguyễn Ngọc Bên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã dẫn đầu đã có mặt tại nhà ông Lập. Xác định nước ngập và đá lăn chủ yếu là do dòng suối trên núi sau nhà bị tràn tạo thành dòng chảy thẳng vào nhà nên gia đình ông Lập và lực lượng dân quân cơ động xã bê từng khối đá đắp thành đập nắn dòng chảy. Đến gần trưa cùng ngày, dòng chảy của con suối đã đổi hướng.

Ông Lã Xuân Giang, Chủ tịch UBND xã Dương Hưu cho hay: “Đây là lần đầu tiên địa bàn xã Dương Hưu phải hứng chịu một trận ngập úng nặng nề. Chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng dân quân cơ động, xung kích từng thôn huy động hết khả năng ứng cứu, ưu tiên số một là bảo đảm an toàn cho người dân. Bên cạnh đó, lực lượng dân quân cơ động cũng cắt cử người lập chốt chặn tại các điểm cầu, ngầm, đường bị ngập nước, không cho người dân đi qua khi không bảo đảm an toàn. Có thể nói trong trận mưa ngập lịch sử vừa qua, 121 đồng chí dân quân cơ động của xã đã góp phần quan trọng bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân trong xã, nhất là hơn 60 gia đình bị ngập”. 

Ngoài ra, theo Trung tá Phùng Văn Dần, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Sơn Động, ngay khi nhận được thông tin về tình hình mưa ngập gây chia cắt giữa các thôn tại xã Dương Hưu, đơn vị đã cử hơn 20 cán bộ, chiến sĩ mang 30 áo phao, 17 phao tròn cùng nhiều đồ dùng, thiết bị khác để tham gia hỗ trợ nhân dân.

Chủ động chuẩn bị, sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Để chủ động trong PCTT và TKCN, Bộ CHQS tỉnh lập lực lượng tiền phương của tỉnh với quân số 100 đồng chí; chuẩn bị đầy đủ phương tiện với 14 ô tô các loại; 8 xuồng máy; gần 100 nhà bạt; hơn 2 nghìn áo phao và hàng trăm phương tiện kỹ thuật bảo đảm khác.

Được biết, năm 2017, cơ quan khí tượng thủy văn dự báo tình hình thời tiết diễn biến phức tạp. Để chủ động đối phó với lụt bão, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh nắm chắc tình hình thời tiết, khí hậu thủy văn. 

Theo Đại tá Nguyễn Văn Quảng, Phó Tham mưu trưởng, Bộ CHQS tỉnh, ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã tập trung tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm; duy trì nghiêm chế độ trực; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt. Với vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Bộ CHQS tỉnh xây dựng, điều chỉnh kế hoạch chi tiết, tổ chức hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư, nhu yếu phẩm theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng, chỉ huy, phương tiện và hậu cần tại chỗ). Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh dự kiến tình huống và phương án xử lý tập trung vào những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét tại huyện Yên Thế, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động, các vị trí dễ xảy ra sự cố đê điều thuộc các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên, Yên Dũng, Tân Yên.

Vừa qua, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Ban CHQS huyện Tân Yên tham mưu với chính quyền địa phương, tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án phòng chống lụt bão và TKCN cấp huyện. Trung tá Nguyễn Thế Hợp, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tân Yên cho biết: “Thông qua cuộc diễn tập, cán bộ, chiến sĩ, chính quyền và người dân địa phương được tiếp cận trực quan hơn với việc phòng chống lụt bão”.

Cùng với huyện Tân Yên, LLVT các địa phương khác cũng tổ chức diễn tập phòng, chống lụt bão và TKCN ở một số xã với những tình huống đặt ra sát với thực tế. Trong quá trình diễn tập, các đơn vị chú trọng tập huấn phương án xử lý chống tràn; huy động lực lượng, phương tiện, vật tư xử lý sự cố giờ đầu các tình huống khẩn cấp, cho các đồng chí cán bộ, chỉ huy các phân đội...

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...