Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuyện bi hài ở phiên toà xét xử Hà Văn Thắm

Cập nhật: 19:50 ngày 04/09/2017
Lái xe ngơ ngác khi biết mình là Tổng Giám đốc một công ty lớn, hay chuyện kiều nữ nức nở, trả lời toà bằng nước mắt ... là những chuyện bi hài quanh vụ xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, đang được TAND TP Hà Nội thụ lý.
{keywords}

Nguyễn Xuân Sơn đột ngột thay đổi lời khai, cho rằng đã chuyển cả trăm tỷ đồng cho lãnh đạo PVN. Ảnh: Cao Nguyên.

“Mất kiểm soát” tuyến lệ

Phiên xử Hà Văn Thắm - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) cùng đồng phạm chứng kiến nhiều câu chuyện bi hài ngay từ màn thủ tục phiên toà. Theo đó, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ (SN 1983, quê Ninh Bình, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty BSC) gây chú ý ngay từ những giây phút đầu tiên với những lần “nức nở”, đem lại cho người khác cảm giác, cô gái này không còn làm chủ được tuyến lệ của mình.

Ở phần làm thủ tục phiên toà (kiểm tra căn cước cùng một số thông tin liên quan), bị cáo Tứ đã giàn giụa, không thể nói rõ những câu trả lời trước hội đồng xét xử (HĐXX), khiến không ít lần vị chủ toạ phiên toà phải nhắc nhở, động viên “bị cáo bình tĩnh”.

Đến phiên xử hôm 30-8, bị cáo Tứ tiếp tục tái diễn màn "thay lời muốn nói" bằng những giọt nước mắt lã chã khi HĐXX thẩm vấn. Lý giải việc “khóc như mưa” mỗi lần được hỏi đến, Tứ cho hay, do thần kinh yếu, dễ bị cảm xúc nên vậy. Cũng bị cáo này, khi trả lời toà, luôn khẳng định mình không liên quan gì đến các đồng phạm ở nhóm tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản: “Dạ thưa hội đồng xét xử, bị cáo không làm gì hết, bị cáo không tư lợi, không giúp sức cho ai”.

Trong một diễn biến liên quan, phiên xử sơ thẩm hồi tháng 2 vừa qua, bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ đến toà với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, quá trình xét xử, cơ quan toà án nhận thấy có nhiều nội dung chưa được làm sáng tỏ, đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Kết thúc giai đoạn điều tra bổ sung, Tứ đến toà với một tư cách mới, vốn dĩ không hề mong muốn: Bị cáo.

Lái xe ngỡ ngàng biết mình là... Tổng Giám đốc

Hôm 31-8, khi đang thẩm vấn các “chóp bu” của OceanBank, nhiều người theo dõi phiên toà được phen nghiêng ngả khi trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng Giám đốc OceanBank tự nhận mình là người nổi tiếng và rất nhiều tiền.

Theo ông Sơn, số tiền hơn 300 tỷ đồng bị cơ quan chức năng cáo buộc đã chiếm đoạt nhưng bị cáo cho hay, không dùng một đồng nào cho mục đích cá nhân. Lý giải khoản tiết kiệm 50 tỷ đồng trong ngân hàng, bị cáo Sơn khẳng định đây là số tiền có được nhờ tham gia một số dự án và lãi lớn. “Bị cáo cũng là người đầu tư tài chính, có thời kỳ bị cáo còn nổi tiếng trên thị trường chứng khoán và có khá nhiều tiền để đầu tư” - cựu Tổng Giám đốc OceanBank nói trước toà.

Trường hợp lái xe bỗng dưng biết mình là Tổng Giám đốc cũng được đánh giá là một trong những câu chuyện bi hài quanh vụ xử Hà Văn Thắm và đồng phạm.

Cụ thể, ở phiên xử ngày 29-8, trong khi thẩm vấn bị cáo Trần Văn Bình - cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Dịch vụ Trung Dung, bị cáo này tỏ ra ngỡ ngàng khi biết mình là Tổng Giám đốc. Tài liệu truy tố thể hiện, tháng 11-2012, Trần Văn Bình ký hợp đồng tín dụng với OceanBank vay 500 tỷ đồng. Theo cáo buộc, bị cáo Bình là Tổng Giám đốc của Công ty Trung Dung, nhưng ở toà, ông Bình khai nhận chỉ là lái xe của Tập đoàn Thiên Thanh. “Khi cơ quan điều tra nói bị cáo là Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung thì bị cáo mới biết” - ông Bình nói trước toà.

Vừa khai "trong sạch" hôm trước, hôm sau bị bắt

Đó là tình huống của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) - Ninh Văn Quỳnh. Tại phiên xử Hà Văn Thắm cùng đồng phạm, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng Giám đốc OceanBank khai nhận đã chi từ 30-50 tỷ đồng mỗi năm cho PVN vào các dịp lễ, Tết và đưa tiền cho Ninh Văn Quỳnh. Bởi bị cáo Sơn cho rằng, thông qua ông Quỳnh có thể gửi quà đến cho khách hàng.

Phủ nhận lời khai này, tại toà, ông Quỳnh cho rằng, cá nhân cũng như PVN nhận thức việc Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn đưa tiền là sai trái nên đã không nhận. Tuy nhiên, ngày 1-9, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã phát đi lệnh khởi tố ông Ninh Văn Quỳnh cùng các đồng phạm liên quan đến hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, với việc góp 800 tỷ đồng từ PVN vào OceanBank.

Theo Bảo Thắng - Cao Nguyên/LĐ


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...