Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
An ninh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện giao thông

Cập nhật: 14:17 ngày 21/09/2017
(BGĐT) - Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: Hệ thống hạ tầng yếu kém, xuống cấp;  sử dụng phương tiện giao thông không bảo đảm an toàn kỹ thuật; thời tiết xấu, thiên tai, lũ lụt, đường trơn trượt... Song cơ bản nhất vẫn là do ý thức kém của người tham gia giao thông.
{keywords}

Vụ tai nạn xảy ra tại xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) làm một phụ nữ đi xe máy tử vong.

Hậu quả nghiêm trọng

Thực tế có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Chiều 2-5, xe tải do anh Đào Mạnh Hà (SN 1977) ở phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) điều khiển lưu thông trên quốc lộ 1A. Khi đi đến địa phận xã Hương Lạc (Lạng Giang) đã lấn làn, va chạm với một xe ô tô 4 chỗ chạy ngược chiều. Sau đó, xe tải tiếp tục chồm lên một xe máy khiến hai anh em ruột tuổi đời mới ngoài đôi mươi tử vong tại chỗ. Nguyên nhân vụ tai nạn do anh Hà điều khiển xe tải đi sai làn đường với tốc độ rất nhanh.

Vụ tai nạn giữa hai xe mô tô làm 3 thanh niên trẻ tử vong và 1 người bị thương nặng xảy ra đêm 24-8 vừa qua tại quốc lộ 17, đoạn qua xã Song Mai (TP Bắc Giang) khiến nhiều người bàng hoàng. 4 người thương vong ngồi trên hai xe máy đều không đội mũ bảo hiểm, một xe chở ba người và phóng với tốc độ cao.

Đường sắt là đường ưu tiên song tình hình tai nạn vẫn luôn là nỗi lo thường trực. Chỉ riêng tháng 8-2017, tại địa phận thị trấn Vôi (Lạng Giang) xảy ra hai vụ tai nạn làm chết 2 người. Sáng 9-8, ôtô 4 chỗ do ông Vũ Minh Hoàn (63 tuổi) điều khiển. Do không quan sát, ông Hoàn rẽ trái qua đường ngang dân sinh và bị tàu hỏa đâm trực diện dẫn đến tử vong.  Sau đó, ngày 29-8, ông Nguyễn Văn Lâm (SN 1969), trú tại thôn Tuấn Thịnh, xã Tân Thanh (Lạng Giang) điều khiển mô tô đi ngang qua đường sắt cũng không chú ý quan sát bị tàu đâm chết tại chỗ.

Hiện nay, một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông chỉ có ý thức chấp hành khi thấy cảnh sát giao thông. Còn không, họ sẵn sàng phóng nhanh vượt đèn đỏ, treo mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang trên đường, uống rượu bia say vẫn tham giao thông... Đáng chú ý, khi xảy ra  va chạm giao thông, thay vì ứng xử với nhau có văn hóa thì họ lại giải quyết đúng sai theo kiểu “luật rừng”. Nhiều khi thương tích, chết người không đến vì tai nạn nhưng lại đến từ những hành vi cãi vã, đánh nhau chỉ vì va quệt nhỏ. 

Chiều 28-3-2017, Nguyễn Văn Dương (SN 1993) ở xã Xuân Hương (Lạng Giang) điều khiển xe máy va chạm với xe của Nguyễn Quang Huy (SN 2000) ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang). Thay vì xin lỗi hoặc thông báo cho lực lượng chức năng đến giải quyết, hai thanh niên lại cùng hùng hổ lời qua tiếng lại. Huy cầm gạch tấn công liền bị Dương rút dao thủ sẵn trong người ra chống trả và đâm khiến Huy tử vong. Ngày 28-8, tại khu vực ngã tư Thân, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), anh Vũ Văn Thông (SN 1984), trú tại thôn Phương Lạn 4, xã Phương Sơn (Lục Nam) đang điều khiển ô tô thì xảy ra va chạm với một nam thanh niên điều khiển xe máy đi cùng chiều. Khi anh Thông xuống xe để giải quyết thì bất ngờ bị đối tượng Phùng Văn Cuộc (không rõ địa chỉ) dùng mũ cối và dây thắt lưng đánh khiến anh Thông bị hỏng một mắt.

Điểm lại một số vụ tai nạn giao thông chết người và thương tích xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây để thấy rằng một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông ý thức rất kém dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, xử lý vi phạm

{keywords}

Qua phân tích các vụ TNGT đường bộ cho thấy, có tới 76,1% vụ là do ý thức kém của người tham gia giao thông. Các hành vi vi phạm chủ yếu là: Đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, chuyển hướng không  bảo đảm an toàn, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông...”


Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia.

Để từng bước nâng cao ý thức giao thông an toàn, mỗi người cần có trách nhiệm với sức khỏe, tính mạng của mình và của những người tham gia giao thông khác, trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục là quan trọng hơn cả. Trường học là nơi tốt nhất để tuyên truyền về ATGT, đặc biệt là bậc mầm non và tiểu học. Coi ATGT là môn học chính thức trong các trường phổ thông. 

Mới đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo khẩn trương hoàn thiện bộ tài liệu về “Văn hóa giao thông” đưa vào giáo dục tại các nhà trường trong toàn quốc, bắt đầu từ năm học 2017-2018. Bên cạnh đó, tăng cường giáo dục ý thức tham gia giao thông từ mỗi gia đình, người lớn phải gương mẫu để con em học tập, làm theo. Cùng với tuyên truyền, giáo dục, lực lượng chức năng tiếp tục duy trì, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm để răn đe và công bằng với tất cả mọi người, tránh nhờn luật. Qua đó dần tạo nên ý thức tự giác trong chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của mỗi người.

Tuấn Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...