Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Lớp học xanh" thân thiện ở Quân đoàn 2

Cập nhật: 08:11 ngày 12/10/2017
(BGĐT) - Để cán bộ, chiến sĩ có môi trường học tập thân thiện, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, các đơn vị, nhà trường trong Quân đoàn 2 đã chú trọng xây dựng "lớp học xanh", tạo cảnh quan nơi huấn luyện, nghỉ ngơi cũng như quan tâm đời sống tinh thần cho bộ đội.
{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 673 (Quân đoàn 2) giải lao tại khuôn viên trên trận địa canh trực.

“Thứ ba mỗi tuần, chúng tôi được cán bộ lên lớp những bài học chính trị với nhiều nội dung khô và khó. Tuy nhiên, ngồi học trên khu ghế đá, bao quanh là hàng cây râm mát giúp chúng tôi thoải mái, dễ tiếp thu bài học hơn”, binh nhất Nguyễn Anh Quốc, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 673 (Quân đoàn 2) chia sẻ. Được biết, Lữ đoàn có hai khu ghế đá phục vụ học tập chính trị thường xuyên, mỗi khu có gần 40 ghế và đây chính là một trong các “lớp học xanh” của đơn vị.

Để hiểu hơn về các “lớp học xanh”, chúng tôi cùng Thượng úy Phạm Xuân Tiến, Trợ lý Thanh niên Lữ đoàn đi tham quan một vòng đơn vị. Với đặc thù là đơn vị phòng không có nhiệm vụ “canh trời” Đông Bắc nên Lữ đoàn có hai trận địa pháo được xây dựng trên đồi cao. Quanh trận địa, cán bộ, chiến sĩ bố trí các chậu cây xanh và trồng hoa, vừa để ngụy trang trong huấn luyện, vừa tạo mỹ quan. Tại một trận địa, Thượng úy Vi Thanh Hưng, Phó Đại đội trưởng Đại đội 10, Tiểu đoàn 4 đang hướng dẫn chiến sĩ bảo dưỡng vũ khí. Dù thời tiết nắng nóng song bộ đội vẫn tỉ mỉ tháo lắp, vệ sinh từng chi tiết. Bóng mát từ những tán cây giúp chiến sĩ làm việc hiệu quả hơn. Giờ giải lao, cán bộ, chiến sĩ nghỉ ngơi, ôn bài tại khuôn viên bên cạnh. Khuôn viên có bộ bàn ghế đá, giàn hoa ti-gôn che bóng mát, phía trước treo các chậu hoa nhỏ tạo không gian xanh tươi. Phát huy nội lực, từ đầu năm đến nay, Lữ đoàn Phòng không 673 trồng mới gần 3 nghìn cây ăn quả, cây lấy gỗ ở nhiều vị trí, nhất là các khu thao trường, bãi tập chiến thuật. Đồng thời, mùa nào hoa nấy, cán bộ, chiến sĩ còn quan tâm trồng các loại hoa xung quanh khu nghỉ ngơi, học tập từ đó tạo nhiều “lớp học xanh” trong đơn vị.

Hiện các đơn vị, nhà trường trong Quân đoàn 2 có 105 "lớp học xanh" đem lại hiệu quả cao trong học tập, huấn luyện. Căn cứ kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể, các đơn vị bố trí bộ đội chăm sóc bồn hoa, cây cảnh thường xuyên; tự chủ về cây, con giống nhằm tiết kiệm chi phí.

Ở Trường Quân sự (Quân đoàn 2), năm nay là năm đầu tiên nhà trường nhận nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Quân số tăng, ngoài bảo đảm giảng đường, bố trí giáo viên, nhà trường còn chú trọng củng cố bãi tập, thao trường, duy trì không gian sáng, xanh, sạch, đẹp để học viên có môi trường học tập tươi vui, lành mạnh. Binh nhất Lê Nam Hải, Tiểu đoàn 4 cho hay: “Khi mới về đơn vị, tôi rất bất ngờ về khuôn viên tâm tình với các nhà chòi, ghế đá không khác công viên. Đây là nơi chúng tôi thường lui tới để ôn bài, tâm sự, giải trí. Mới đây, tôi cùng đồng đội ở Tiểu đoàn trồng mới hơn 40 chậu hoa giấy quanh khuôn viên. Mỗi khi huấn luyện, nhìn thấy những cây xanh đang đâm chồi nảy lộc, nở hoa, tinh thần chúng tôi phấn chấn hơn, nỗ lực hoàn thành tốt bài huấn luyện”. Trường Quân sự có một số thao trường, điểm cao và trường bắn phục vụ cho chiến sĩ thực hành. Tại những nơi này, màu xanh của cây keo, xà cừ bao phủ, trở thành những "lớp học xanh" của nhà trường. Giữa giờ thực hành, cán bộ, chiến sĩ lại quây quần dưới gốc cây, người đánh đàn, người hát khiến môi trường quân ngũ vui vẻ, gắn kết hơn.

Đại tá Nguyễn Trung Hà, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân đoàn 2 khẳng định: Các “lớp học xanh” đã đem lại hiệu quả thực sự trong nâng cao tinh thần học tập, bảo đảm sức khỏe bộ đội. Việc củng cố, duy trì các “lớp học xanh” là nội dung được Lữ đoàn Phòng không 673, Trường Quân sự cũng như các đơn vị khác trong Quân đoàn 2 thực hiện tốt nhiều năm qua; gắn với các phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” và cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội”. Để mô hình ngày càng hiệu quả, chỉ huy các cấp tiếp tục tuyên truyền, giáo dục mục đích, ý nghĩa của phong trào, cuộc vận động xây dựng cảnh quan, môi trường học tập tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, động viên cán bộ, chiến sĩ tự giác chăm sóc, làm mới các “lớp học xanh”.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...