Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dân quân thi đua nhiều sáng kiến

Cập nhật: 09:50 ngày 17/10/2017
(BGĐT) - Tuy không được đào tạo ở các trường chuyên nghiệp nhưng với sự năng động, sáng tạo, nhiều chiến sĩ dân quân đã có sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, đem lại hiệu quả thiết thực trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
{keywords}

Anh Đỗ Xuân Nhất (phải) thuyết minh về sáng kiến "Bia ẩn hiện điều khiển từ xa phục vụ huấn luyện và thực hành bắn súng".

Phát huy sáng kiến

Là cán bộ khung trong lực lượng dân quân thị trấn Neo (Yên Dũng), nhiều năm nay, anh Phạm Ngọc Du tham gia huấn luyện. Trước đây, đối với nội dung ném lựu đạn xa đúng hướng, mỗi đơn vị đều phải cử từ 2 - 3 chiến sĩ di chuyển gần khu vực ném để đánh dấu điểm rơi của lựu đạn. Việc này vừa mất thời gian, nhân lực và nguy hiểm cho chiến sĩ vì có thể bị lựu đạn văng vào người. Từ thực tế này, trước mùa huấn luyện năm 2017, anh Du đã tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra sáng kiến “Ống nhòm kiểm tra ném lựu đạn xa đúng hướng”. Với thiết bị này, chỉ huy có thể kiểm tra vị trí rơi của lựu đạn cách đó cả trăm mét, tiết kiệm được thời gian, nhân lực, tăng hiệu quả huấn luyện. Đặc biệt, khi kiểm tra ném lựu đạn thật tại thao trường, chỉ huy dù ở dưới hào vẫn nhìn thấy điểm rơi của lựu đạn. Trao đổi với anh Lê Văn Long, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Neo được biết, sáng kiến đã đem lại hiệu quả thiết thực trong huấn luyện, giúp chỉ huy đánh giá đúng hơn về chất lượng huấn luyện. Ống nhòm có giá rất rẻ, chỉ khoảng 250 nghìn đồng, lắp đặt từ những vật dụng phổ thông, có thể tận dụng như: Ống nước, ống kẽm, gương phản chiếu...

Tại Ban CHQS xã Thượng Lan (Việt Yên), trước đây, việc xoay hướng làm ẩn hiện bia phục vụ huấn luyện bắn súng khiến các chiến sĩ dân quân tốn nhiều công sức di chuyển. Bằng các vật tư tận dụng khá phổ biến như: Mô tơ, ắc quy, bộ điều khiển từ xa dùng sóng RF... anh Đỗ Xuân Nhất, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thượng Lan đã nghiên cứu, thử nghiệm và cho ra đời sáng kiến “Bia ẩn hiện điều khiển từ xa phục vụ huấn luyện và thực hành bắn súng”. Ở khoảng cách 150 m, chỉ huy có thể điều chỉnh bia ẩn hiện theo ý muốn chỉ bằng một lần bấm nút. Khi sử dụng, chiến sĩ không phải di chuyển nên tiết kiệm thời gian và bảo đảm an toàn.

Trên đây là hai trong số hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ của cán bộ, chiến sĩ dân quân được ứng dụng vào thực tiễn. Bên cạnh đó còn có các sáng kiến như: Máy nâng bia bắn tự động của Ban CHQS xã Đào Mỹ (Lạng Giang); mô hình máy bay Su 30 dùng trong huấn luyện và diễn tập phòng không của Ban CHQS xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang); bệ bắn ba tư thế di động của Ban CHQS xã Tiến Thắng (Yên Thế)...

Nhân rộng phong trào

Theo tổng hợp của Ban Khoa học Quân sự (Bộ CHQS tỉnh), mỗi năm, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200 sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ của lực lượng dân quân ở các xã, phường, thị trấn. Trong đó nhiều sáng kiến được đánh giá cao và có khả năng nhân rộng.

Thi đua sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ được Bộ CHQS tỉnh phát động hằng năm trong lực lượng vũ trang (LLVT). Những sáng kiến, cải tiến đã tạo sức bật để đơn vị, địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Thượng tá Lê Văn Chiến, Chính trị viên Ban CHQS huyện Yên Dũng cho biết: “Để tạo sức lan tỏa cho phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ, hằng năm, Ban CHQS huyện đều giao cho mỗi đơn vị ít nhất phải có một mô hình cải tiến học cụ. Bên cạnh đó, chỉ đạo Ban CHQS các xã, thị trấn tạo điều kiện thời gian, kinh phí hỗ trợ chiến sĩ dân quân nghiên cứu, tìm hiểu. Đặc biệt, các sáng kiến của mỗi đơn vị sẽ được trưng bày tại lễ ra quân huấn luyện để mọi người cùng tham quan, chấm điểm. Kết quả đánh giá gắn với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của tập thể, cá nhân người đứng đầu đơn vị”. Đây cũng là giải pháp hiệu quả đang được Ban CHQS các huyện, thành phố áp dụng để thúc đẩy phong trào.

Theo Đại tá Dương Văn Đoàn, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng (Bộ CHQS tỉnh), do điều kiện mỗi địa phương, đơn vị khác nhau nên trang thiết bị, mô hình học cụ phục vụ huấn luyện cũng cần được cải tiến cho phù hợp thực tế. Vì vậy, từ những mô hình sẵn có, Bộ CHQS tỉnh khuyến khích cán bộ, chiến sĩ LLVT nói chung và dân quân nói riêng tích cực sáng tạo để cải tạo mô hình học cụ phù hợp với công tác huấn luyện. Các sáng kiến, cải tiến của dân quân dễ ứng dụng và có thể nhân rộng. Vì sử dụng nguyên liệu phổ thông nên những mô hình này chi phí thấp và dễ làm. Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục vận động cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nói chung và dân quân nói riêng thi đua sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ với các tiêu chí: Đa dạng về chủng loại, dễ sử dụng, có tính ứng dụng cao trong thực tế. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ tìm tòi, sáng tạo; kịp thời khen thưởng, động viên, biểu dương các điển hình của phong trào.

Việc phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, góp phần xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...