Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
An ninh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Thi hành án dân sự: Giải quyết xong nhiều án khó

Cập nhật: 09:29 ngày 18/10/2017
(BGĐT) - Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thi hành án (THA), năm 2017, Cục THA dân sự tỉnh triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Nhờ vậy nhiều án khó, chậm thi hành đã được giải quyết.
{keywords}

Cán bộ THA dân sự cùng các đơn vị liên quan tiêu hủy vật chứng.

Giảm án tồn đọng

Năm 2015, Nguyễn Văn Hoàn (SN 1996) ở thôn Hạ Lát, xã Tiên Sơn (Việt Yên) bị TAND tỉnh tuyên phạt tù chung thân về tội giết người. Theo quyết định THA, Hoàn phải thi hành hình phạt bổ sung số tiền 130 triệu đồng. Ông Đỗ Văn Ngà, Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Việt Yên cho biết: Khó khăn lớn nhất trong vụ này là Hoàn đang chấp hành án phạt tù tại trại giam. Thời điểm phạm tội, đối tượng chưa đủ 18 tuổi, bản thân không có tài sản để kê biên. Bố mẹ ở địa phương chỉ có ít đất ông cha để lại, rao bán nhiều lần nhưng không có người mua. Nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc, cơ quan THA kiên trì vận động gia đình bị hại giảm bớt số tiền bồi thường để người thân phạm nhân có khả năng trả nợ.

Vụ việc liên quan đến ông Nguyễn Hữu Đ (SN 1967) ở thôn Liễu Ngạn, xã Hoàng Vân (Hiệp Hòa) cũng phức tạp không kém. Năm 2014, theo quyết định THA, ông Đ phải thi hành hơn 65 triệu đồng song không chấp hành. Trong quá trình giải quyết vụ việc, nhiều lần đương sự có hành vi chống đối, thậm chí cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Bên cạnh tuyên truyền, thuyết phục đương sự, cơ quan THA còn vận động các thành viên trong gia đình tự nguyện thi hành. Sau một thời gian, ông Đ đã tự giác nộp tiền mà không cần cưỡng chế.

Theo ông Nguyễn Văn Thơm, Phó Chi cục trưởng Chi cục THA dân sự TP Bắc Giang, những vụ án liên quan đến hợp đồng vay tài sản có thế chấp giữa doanh nghiệp với ngân hàng thường có số tiền phải thi hành lớn, tài sản kê biên phức tạp. Vụ việc Công ty TNHH Thương mại Mạnh Giang ở khu phố Hướng, phường Thọ Xương là một ví dụ. Vì không trả được 1,8 tỷ đồng đúng hạn, Công ty bị Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á, Chi nhánh Bắc Giang khởi kiện ra tòa. Thực hiện bản án, từ năm 2014, Chi cục tiến hành kê biên, tổ chức bán đấu giá tài sản. Vì tài sản thế chấp thuộc sở hữu của bên thứ ba nên trong nhiều năm qua không bán được. Để giải quyết dứt điểm, lãnh đạo Chi cục cùng chấp hành viên phụ trách địa bàn tăng cường tuyên truyền, kiên trì vận động bên thứ ba mua lại tài sản thế chấp. Nhờ đó bản án đã được thi hành xong.

Ba vụ việc nêu trên chỉ là số ít trong những vụ án khó, chậm thi hành được Chi cục THA dân sự các địa phương giải quyết dứt điểm trong năm nay.

Phối hợp chặt chẽ

Năm 2017, cơ quan THA dân sự của tỉnh đã thi hành xong 7.590/8.889 việc có điều kiện giải quyết, đạt 85% (vượt 13% so với chỉ tiêu được giao); số tiền thi hành xong là hơn 167 tỷ đồng (vượt 0,7%). Đã giải quyết xong 6.031 việc, thu hơn 32 tỷ đồng, đạt gần 92% về việc và 70% về tiền đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước.

Năm 2017, số vụ thụ lý của toàn ngành THA dân sự tỉnh là hơn 12 nghìn việc. Trong đó số việc chưa có điều kiện giải quyết chiếm hơn 20%. Đây chủ yếu là những vụ việc tranh chấp liên quan đến án kinh tế; các tổ chức tín dụng có tài sản THA nhỏ hơn khoản tiền phải thi hành hoặc do người phải THA không có điều kiện thi hành.

Để giải quyết hiệu quả án khó, án tồn, ngay từ đầu năm Cục THA dân sự tỉnh đã chỉ đạo Chi cục THA dân sự các huyện, TP tập trung rà soát, phân loại án. Trong đó, căn cứ danh sách đối tượng phải THA theo từng xã, phường, thị trấn, các chấp hành viên lập danh sách án còn phải thi hành ở từng nơi và phối hợp với chính quyền địa phương cùng tuyên truyền, thuyết phục đối tượng thực hiện nghĩa vụ của mình. Đối với những án liên quan đến tín dụng ngân hàng, cơ quan chức năng kịp thời phối hợp với các ngân hàng để làm việc với bên phải THA, động viên, thuyết phục, đồng thời đưa ra điều kiện thích hợp để đương sự tự nguyện thi hành. Nếu cố ý lẩn tránh sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản. Bên cạnh đó, đơn vị tích cực phối hợp với Trại Tạm giam (Công an tỉnh) cũng như các trại giam khác để THA đối với các trường hợp đang chấp hành hình phạt tù; phối hợp với tòa án giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với các bản án, quyết định tuyên không rõ, bảo đảm hoạt động được thực thi đúng pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Bích Tần, Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh cho biết: Khác với mọi năm, năm nay, ngoài các biện pháp nêu trên, Cục còn thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất đối với những án chưa có điều kiện thi hành ở tất cả các chi cục THA dân sự cấp huyện. Sau kiểm tra lãnh đạo Cục, phòng nghiệp vụ và các chấp hành viên phụ trách địa bàn đã trực tiếp hướng dẫn theo hình thức "cầm tay, chỉ việc". Việc làm này vừa giúp đẩy nhanh tiến độ kê biên, xử lý tài sản đối với số việc có điều kiện đang thi hành, vừa kịp thời phát hiện và khắc phục các vi phạm về trình tự, thủ tục. Từ thực hiện đồng bộ các biện pháp đã giúp THA dân sự trên địa bàn tỉnh hạn chế thấp nhất án tồn, chậm được thi hành.

Thời gian tới, Cục THA dân sự tỉnh tiếp tục tập trung cao đối với nhóm việc theo đơn có số tiền thi hành lớn. Duy trì thường xuyên hoạt động kiểm tra, đôn đốc nhằm bảo đảm đúng thời hạn xử lý đối với những vụ việc đã kê biên đang xử lý tài sản, đồng thời làm tốt công tác tiếp dân và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về THA dân sự.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...