Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hủy hoại tài sản khu vực sân golf dịch vụ Yên Dũng: 13 bị cáo lĩnh án

Cập nhật: 11:33 ngày 02/11/2017
(BGĐT) - Ngày 1-11, TAND huyện Yên Dũng (Bắc Giang) xét xử vụ án Lương Thị Liệu (SN 1948) trú tại thôn Bình An, xã Tiền Phong và 12 bị cáo khác (cùng thôn) về tội “Hủy hoại tài sản” theo Điều 143 Bộ luật Hình sự.

{keywords}

Sân golf, dịch vụ Yên Dũng được xây dựng với quy mô 190 ha.  Ảnh minh họa

Theo cáo trạng, tháng 5-2014, Công ty cổ phần QNK Bắc Giang được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng sân golf dịch vụ tại địa bàn xã Tiền Phong và Yên Lư (Yên Dũng). Quá trình thi công, Công ty QNK đã xây dựng tường rào bê tông khu vực chân bờ đập kè tràn hồ Bờ Tân thuộc thôn Bình An, tường rào dài 68m được lắp ghép bởi các tấm bê tông và trụ cột. 

Do không đồng ý thu hồi hồ Bờ Tân nên một số người dân thôn Bình An tự ý dựng lều bằng gỗ, đưa các đoạn gỗ, củi lên trên bờ đập với mục đích ngăn cản, không cho Công ty thi công. Việc một số người dân phản đối thu hồ Bờ Tân để xây dựng sân golf đã được các cấp chính quyền giải quyết nhưng những người này không đồng ý.

Cho rằng các cơ quan có thẩm quyền tiến hành cưỡng chế để thi công tại đây nên khoảng 20 giờ ngày 14-10-2016, Lương Thị Liệu cùng 30 người khác trong thôn dùng xà beng, gậy gỗ… phá đổ tường rào bê tông. Nhận được trình báo của Công ty QNK, ngày 15-10-2016, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Dũng đã khám nghiệm hiện trường, xác định diện tích rào bê tông bị phá hủy dài 68m, có 113 tấm bê tông bị vỡ nứt, 32 cột bê tông bị gẫy vỡ không còn giá trị sử dụng; tổng thiệt hại theo định giá hơn 54 triệu đồng, đồng thời Công an huyện Yên Dũng tiến hành khởi tố vụ án.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của tập thể, Nhà nước, do đó phải xử lý bằng pháp luật hình sự. Trong đó bị cáo Lương Thị Liệu là người phải chịu trách nhiệm chính, tuy không phải là người trực tiếp gây đổ tường rào bê tông nhưng bị cáo đã hô hào, kích động các bị cáo khác thực hiện hành vi hủy hoại tài sản. Tiếp đó là các bị cáo Lương Văn Thung, Nguyễn Văn Hải, Đào Văn Sáng, Lương Ngọc Khởi, Trần Văn Hậu, Doãn Văn Sắc, Lương Văn Cảnh, Thân Văn Nam, Thân Văn Quân, Thân Văn Hợp, Nguyễn Xuân Ngàn, Nguyễn Văn Quán. 

Riêng đối tượng Thân Thị Đương đang bỏ trốn và một số đối tượng liên quan khác, cơ quan chức năng sẽ tách ra và tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

Căn cứ hành vi phạm tội, kết quả tranh tụng tại phiên tòa và nhân thân của các bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lương Thị Liệu 3 năm tù, Lương Văn Thung 2 năm tù, 11 bị cáo khác bị tuyên phạt từ 2 năm đến 2 năm 4 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Ngoài ra Hội đồng xét xử còn tuyên các bị cáo phải bồi thường đối với tài sản đã hủy hoại.

Chí Dũng

TAND tỉnh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...