Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Dựa trên sự hài lòng của người dân

Cập nhật: 10:42 ngày 16/11/2017
(BGĐT) - Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, đến nay, tỉnh Bắc Giang có 12 xã hoàn thiện tiêu chí 18.5 về “Xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (TCPL) theo quy định”. Qua đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện để người dân TCPL tốt hơn.
{keywords}

Công chức xã Cao Xá (Tân Yên) hướng dẫn công dân thực hiện các quy định về tư pháp, hộ tịch.

Nghiêm túc thực hiện

Theo hướng dẫn tại Quyết định số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL, các địa phương cần bám sát 5 tiêu chí gồm: Bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật; thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; thực hiện dân chủ ở cơ sở. Việc chấm điểm được tiến hành theo Thông tư số 07/2017/TT-BTP của Bộ Tư pháp.

Xã Phi Mô (Lạng Giang) thành lập hội đồng tự đánh giá xã đạt chuẩn TCPL với 13 thành viên. Trên bảng tự chấm điểm cho thấy, trong 5 chỉ tiêu được chia nhỏ thành 25 tiêu chí, xã Phi Mô có nhiều tiêu chí đạt điểm tối đa như: An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm; công khai đầy đủ các thủ tục hành chính; kiện toàn các tổ hòa giải, kịp thời giải quyết mâu thuẫn tại địa phương... Về việc bố trí kinh phí hỗ trợ công tác hòa giải, xã chấm 0/3 điểm vì chưa thực hiện chi thù lao cho 72 hòa giải viên ở 8 thôn theo hướng dẫn của UBND tỉnh; địa phương mới chỉ cung cấp tài liệu, sổ sách, tổ chức tập huấn. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua tủ sách pháp luật chưa đem lại hiệu quả cao. Mặc dù được trang bị hơn 700 đầu sách, nhưng số lượng người mượn, đọc sách không nhiều; chưa có mô hình tủ sách tại nhà trọ, quán cà phê nên không đạt điểm tối đa. Xét tổng thể, xã Phi Mô vẫn bảo đảm các điều kiện về xã đạt chuẩn TCPL. Vì vậy, địa phương đã có quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Để đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, xã Việt Lập (Tân Yên) phát 360 phiếu lấy ý kiến của người dân. Kết quả, năng lực, hiểu biết thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của cán bộ chuyên môn được đánh giá cao, có từ 88 đến 92% tổng số phiếu bày tỏ sự hài lòng. Đối với một số trường hợp không hài lòng, cán bộ xã cho hay, do có thời điểm lãnh đạo xã không có mặt tại trụ sở. Để khắc phục, cán bộ tiếp dân tận tình giải thích và hẹn bà con thời điểm phù hợp.

{keywords}

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại xã Tự Lạn (Việt Yên).

Lấy người dân làm trung tâm

Trong số 19 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2017, hiện có 12 xã đã đạt tiêu chí về “Xã đạt chuẩn TCPL theo quy định”. Đầu tháng 11, đoàn thẩm định của cấp trên kiểm tra đồng loạt các xã và đôn đốc việc hoàn tất hồ sơ, chuẩn bị tài liệu giải trình cho việc chấm điểm các tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.

Một trong những quan điểm chỉ đạo thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn TCPL là lấy người dân làm trung tâm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Xã Tự Lạn (Việt Yên) có 14 thôn, đa phần người dân làm nông nghiệp, hiểu biết về pháp luật, thủ tục hành chính không đồng đều. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa tiếp nhận hơn 900 trường hợp đến giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó hơn 600 trường hợp liên quan đến lĩnh vực tư pháp, hộ tịch. Dù đã được tuyên truyền về Luật Hộ tịch nhưng một bộ phận người dân vẫn gặp sai sót khi chuẩn bị giấy tờ. Mới đây, bà Đào Thị Bằng ở thôn Đông đến UBND xã khai sinh cho cháu nhưng không mang chứng minh nhân dân. Anh Đỗ Xuân Tuân, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã cẩn thận hướng dẫn bà bổ sung các giấy tờ cần thiết. Khi công dân quay lại làm việc với đầy đủ giấy tờ, anh hoàn thiện nhanh chóng các thủ tục.

Qua các đợt thẩm định, Sở Tư pháp đánh giá các xã đã bám sát hướng dẫn, rà soát đồng bộ những chỉ tiêu, tiêu chí và chấm điểm hợp lý. Cả hệ thống chính trị vào cuộc nên chỉ trong thời gian ngắn, việc xây dựng xã đạt chuẩn TCPL bảo đảm đúng tiến độ. Quá trình thực hiện, cán bộ cấp xã trao đổi thẳng thắn với cán bộ chuyên môn của Sở Tư pháp, trên cơ sở đó tháo gỡ vướng mắc phát sinh. Một số địa phương chưa hoàn tất tiêu chí 18.5 nên cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng xã đạt chuẩn TCPL tới cán bộ, nhân dân.

Xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL là nội dung mới. Bên cạnh sự quan tâm của các huyện, TP, những địa phương đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2017 gặp một số khó khăn như: Thời gian thực hiện gấp, có thời điểm hệ thống văn bản hướng dẫn chưa thống nhất khiến việc thực hiện chồng chéo; năng lực của đội ngũ cán bộ không đồng đều. Để khắc phục, Sở Tư pháp đã tổ chức hội nghị triển khai Quyết định số 619/QĐ-TTg và Thông tư số 07/2017/TT-BTP tới cán bộ, công chức liên quan; kịp thời giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...