Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chung tay giúp người nghèo và đồng đội

Cập nhật: 10:05 ngày 14/12/2017
(BGĐT) - Thực hiện phong trào “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, các đơn vị quân đội đã giúp đỡ đồng đội và nhiều hộ dân ổn định cuộc sống. Đó là nghĩa tình và cũng là trách nhiệm của những người lính - Bộ đội Cụ Hồ.
{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 2 (Sư đoàn 3) giúp người dân xã Hương Sơn (Lạng Giang) làm đường giao thông nội đồng.

Mặc dù công việc huấn luyện, diễn tập tại Trường bắn Quốc gia khu vực 1 (Lục Ngạn) luôn căng thẳng, bận rộn nhưng một số đơn vị quân đội vẫn sắp xếp thời gian giúp đỡ địa phương tu sửa trường học, đường làng và tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Các chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn đang trực tiếp làm nhiệm vụ được chỉ huy cấp trên quan tâm, giúp đỡ kịp thời. Đó là trường hợp của dân quân Bùi Văn Bắc, thôn Chay, xã Phì Điền và Hà Văn Toàn, thôn Thanh Vân 2, xã Tân Hoa (Lục Ngạn). Hai anh vừa mất người thân, kinh tế khó khăn song đã nỗ lực khắc phục để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với tinh thần tương thân, tương ái, Bộ CHQS tỉnh đã thăm hỏi, động viên và dành tặng mỗi trường hợp 3 triệu đồng. Trong tháng cao điểm “Vì người nghèo”, các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng trong lực lượng vũ trang tỉnh đã ủng hộ gần 110 triệu đồng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Anh Vũ Văn Hiền, lái xe Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Xe tăng 203 (Quân đoàn 2) quê ở xã Hoàng Thanh (Hiệp Hòa) phấn khởi khi gia đình vừa khánh thành ngôi nhà mới. Bố mẹ già yếu, vợ chưa có việc làm ổn định, tích cóp bao năm nhưng anh vẫn chưa có điều kiện xây nhà. Mới đây, gia đình đã được Quân đoàn 2 trao 70 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” của Bộ Quốc phòng để hoàn thiện ngôi nhà mới. “Sống trong ngôi nhà khang trang, tôi như trút được gánh nặng bao lâu nay để yên tâm công tác"- anh Hiền bày tỏ.

Giúp đỡ đồng đội, người dân khó khăn vừa là trách nhiệm vừa là nghĩa tình của những người lính Cụ Hồ. Để việc giúp đỡ đạt kết quả thiết thực, các đơn vị quân đội đã phối hợp với địa phương, cơ quan, gia đình triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Đó là các hoạt động thăm hỏi, tặng quà; khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; hỗ trợ ngày công xây nhà văn hóa, đường giao thông; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, quyên góp tiền xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội...

Đóng quân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, mỗi năm, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) đều góp sức người, sức của hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn. Căn cứ đề nghị từ địa phương, tình hình thực tiễn, cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch dân vận cụ thể, sát tình hình. Về xã Hương Sơn (Lạng Giang), chúng tôi được người dân kể về những công trình ghi dấu ấn của Trung đoàn 2 (Sư đoàn 3). Mỗi năm, đơn vị chọn một việc làm thiết thực. Các cán bộ, chiến sĩ đã phối hợp với địa phương đổ bê tông đường liên thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, vệ sinh môi trường... Công sức của bộ đội góp phần không nhỏ thay đổi diện mạo vùng quê này. Không chỉ vậy, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 2 còn tuyên truyền pháp luật, khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, từ nay đến năm 2020, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) xác định mục tiêu cấp Sư đoàn giúp một huyện; mỗi trung đoàn giúp một xã; mỗi tiểu đoàn giúp một thôn, bản; mỗi đại đội giúp một ngõ, xóm; mỗi trung đội, tiểu đội giúp một hộ gia đình; mỗi cán bộ, chiến sĩ có một việc làm ý nghĩa thiết thực vì người nghèo.

Đến nhiều nơi, chúng tôi nhận thấy các đơn vị đều có kinh nghiệm chung trong thực hiện các hoạt động giúp đỡ người nghèo. Đó là chỉ huy các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu đi đầu, tuyên truyền, giáo dục cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đúng đắn về cuộc vận động chung tay vì người nghèo. Quá trình thực hiện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để giúp đỡ đúng người, đúng việc. Khi giúp dân trong thời gian dài, ở địa bàn khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, cấp ủy, chỉ huy các cấp chủ động bảo đảm sức khỏe, nơi ăn chốn ở, phương tiện thi công, xây dựng cho bộ đội; không để xảy ra tình trạng chiến sĩ vi phạm kỷ luật khi hành quân dã ngoại làm công tác dân vận.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...