Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân rộng camera an ninh phòng ngừa tội phạm

Cập nhật: 09:20 ngày 18/12/2017
(BGĐT) - Thời gian qua, việc lắp đặt camera ở một số hộ gia đình, cơ quan trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã phần nào hạn chế tình trạng trộm cắp, cướp giật. Đồng thời, hình ảnh trích xuất từ các camera còn giúp lực lượng công an nhanh chóng điều tra, làm rõ nhiều vụ việc vi phạm pháp luật.
{keywords}

Cán bộ Trung tâm chỉ huy trích xuất hình ảnh từ camera giám sát an ninh phục vụ công tác điều tra.

Giám sát 24/24 giờ

Gần đây, các đối tượng tội phạm thường lợi dụng lúc người dân sơ hở, mất cảnh giác, vào thời điểm vắng vẻ để thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật. Sự liều lĩnh của các đối tượng khiến nhiều hộ gia đình bất an và tìm giải pháp phòng ngừa bằng hệ thống camera. Ông Trần Quang Hùng, đường Đào Sư Tích (TP Bắc Giang) chia sẻ: “Hồi đầu năm, thấy nhiều người kể chuyện về việc bị kẻ gian phá cửa, đục tường để lấy trộm tài sản, hai vợ chồng tôi đi làm cả ngày, nhà khóa cửa để đấy nên lo lắng, không yên tâm. Để phòng ngừa, tôi đã lắp đặt chiếc camera giám sát trong nhà. Bây giờ chỉ với chiếc điện thoại di động trong tay là tôi có thể kiểm tra được mọi động tĩnh ở nhà, đi làm cũng yên tâm hơn”.

Với chị Vũ Hồng Anh, đường Lê Lợi (TP Bắc Giang), do nhà mở cửa hàng kinh doanh, khách đến đông vào thời điểm chiều tối nên chị lắp đặt thêm hệ thống camera vừa để giám sát cửa hàng vừa bảo vệ phương tiện của khách. Qua camera, mỗi khi thấy có người lạ lại gần xe của khách là nhân viên kịp thời ra “đánh động”, nhờ vậy cửa hàng chưa xảy ra mất trộm xe.

Thời gian qua, việc lắp đặt camera để giám sát, bảo vệ gia đình, cửa hàng đã được nhiều người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng. Việc này giúp lực lượng công an phát hiện nhanh đối tượng lạ mặt, khả nghi, kịp thời khoanh vùng, xác minh thông tin ban đầu của vụ việc. Điển hình như trong vụ tai nạn giao thông ở xã Hương Lạc (Lạng Giang) đêm 6-12 giữa xe công-ten-nơ và xe máy khiến hai người tử vong, từ hình ảnh camera của một hộ dân gần đó, cơ quan công an đã tìm ra lái xe và chiếc xe liên quan. 

Đại úy Hoàng Thế Hiệu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự (Công an huyện Lạng Giang) cho hay: “Thời điểm xảy ra tai nạn trời tối, ít người qua lại, xe công-ten-nơ đã đi mất nên chúng tôi hầu như không còn manh mối. Nhờ hình ảnh được lưu lại từ camera của một gia đình gần hiện trường, lực lượng công an huyện xác định được chiếc xe công-ten-nơ biển Hà Nội và một số đặc điểm khác. Qua đó, tìm ra người điều khiển xe là Ninh Tôn Yến (SN 1995) ở xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang”.

Nhân rộng các “mắt thần”

Để mở rộng mạng lưới “mắt thần” giám sát, Công an tỉnh đang triển khai kết nối thêm 28 camera an ninh trên địa bàn TP Bắc Giang với Trung tâm chỉ huy.

Cùng với camera ở các hộ gia đình, thời gian qua, những chiếc “mắt thần” do Công an tỉnh quản lý cũng góp phần không nhỏ trong việc bảo đảm an ninh trật tự. Trung tá Vũ Xuân Long, Giám đốc Trung tâm chỉ huy (Công an tỉnh) cho biết: “Hiện Trung tâm đang quản lý, sử dụng 34 camera lắp đặt tại các điểm phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn TP Bắc Giang như: Quảng trường 3/2, cổng UBND tỉnh, Tỉnh ủy, sân vận động, bến xe... Những chiếc “mắt thần” này được lắp đặt trên cao để dễ bao quát, có thể xoay 360 độ, hoạt động 24/24 giờ và cho hình ảnh sắc nét nên thường xuyên được sử dụng làm đầu mối để xác minh, tìm kiếm đối tượng vi phạm”. Mới đây, nhờ trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera, Công an TP Bắc Giang đã xác minh và tìm được các đối tượng sử dụng hung khí ẩu đả ở khu vực chợ Song Mai. Hay trước đó, qua hình ảnh trích xuất từ camera, lực lượng công an đã nhanh chóng tìm ra đối tượng trộm cắp chiếc xe SH của người dân tại khu vực Quảng trường 3-2.

Theo tổng hợp của Trung tâm chỉ huy, từ đầu năm đến nay, hệ thống camera giám sát an ninh đã góp phần cung cấp manh mối làm rõ hơn 40 vụ việc trộm cắp tài sản, cướp giật, gây rối trật tự công cộng, va chạm giao thông… Bên cạnh đó, các huyện, TP đã lắp đặt hàng chục camera giám sát ở những điểm phức tạp trên địa bàn. Cùng với giám sát an ninh, hình ảnh từ camera còn được các địa phương dùng để “phạt nguội” vi phạm giao thông.

Những chiếc camera đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông nên các huyện, TP đều có kế hoạch tiếp tục nhân rộng mô hình này; đồng thời việc lắp đặt thiệt bị này cũng ngày càng được các hộ dân quan tâm. Tuy vậy, đây cũng chỉ là công cụ hỗ trợ cơ quan chức năng và thực hiện tốt hơn công tác phòng ngừa tội phạm.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả từ camera an ninh, nhiều ý kiến đề xuất các cơ quan và mỗi hộ dân quan tâm bảo đảm yếu tố kỹ thuật và con người. Trước hết, camera phải có chất lượng tốt, ghi hình rõ nét cả trong điều kiện ban đêm. Ổ cứng lưu dữ liệu phải lưu trữ được trong thời gian nhiều ngày để thuận lợi cho việc trích xuất hình ảnh. Đồng thời, người sử dụng phải thành thạo những kỹ năng cơ bản trong vận hành, bảo quản thiết bị; khi phát hiện hành vi tội phạm, kịp thời thông báo ngay cho lực lượng công an các địa phương. Chỉ khi cả yếu tố kỹ thuật và con người được bảo đảm thì mới phát huy hết hiệu quả của hệ thống camera giám sát, góp phần duy trì an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...