Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giữ gìn an ninh trật tự vùng công giáo

Cập nhật: 09:15 ngày 17/01/2018
(BGĐT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) vùng đồng bào công giáo, Công an các huyện, TP trong tỉnh Bắc Giang đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời phối hợp với các ngành, đoàn thể xây dựng, củng cố mối đoàn kết lương - giáo, nhờ đó tình hình ANTT được giữ vững.
{keywords}

Công an xã Quang Châu (Việt Yên) nắm bắt tình hình ANTT ở thôn Đạo Ngạn 2.

Đại úy Nguyễn Nhật Huy, Đội trưởng Đội An ninh (Công an huyện Lục Nam) cho biết: “Cùng với thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, lực lượng công an, nhất là cán bộ phụ trách địa bàn thường xuyên gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các chức sắc, chức việc. Từ đó đề ra các biện pháp thực hiện phù hợp, phát huy được vai trò, trách nhiệm của giáo dân trong giữ gìn ANTT”.

Để thu hút giáo dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,  Công an huyện Lục Nam đã xây dựng các mô hình phù hợp với đặc điểm địa bàn. Đến nay, toàn huyện duy trì hoạt động 4 tổ an ninh nhân dân, 9 tổ liên gia tự quản và một số tổ hòa giải… trong vùng đồng bào công giáo. Nổi bật là mô hình tự quản về ANTT ở tất cả các họ đạo.

Năm 2017, đồng bào vùng công giáo trên địa bàn tỉnh đã cung cấp cho chính quyền, lực lượng chức năng gần 500 nguồn tin có liên quan đến ANTT, qua đó giúp lực lượng công an điều tra, làm rõ hơn 100 vụ phạm pháp hình sự.

Tại hai Giáo xứ Đại Lãm, xã Tam Dị và Tiên Nha, xã Tiên Hưng (cùng ở huyện Lục Nam), từ nhiều năm nay, vào các ngày lễ trọng, Ban chấp hành giáo xứ đều vận động giáo dân giữ gìn ANTT và phòng, chống các loại tội phạm. 100% gia đình trong giáo xứ đăng ký thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đồng thời tích cực vận động, giáo dục con em chấp hành các quy định của pháp luật. Giáo dân Nguyễn Hồng Hà, Giáo xứ Thanh Giã (xã Tam Dị) nói: "Được lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, tôi và nhiều giáo dân ở đây luôn có ý thức chấp hành pháp luật đúng như nội dung đã cam kết như không vi phạm giao thông, không mắc tệ nạn xã hội để phấn đấu cuối năm đạt gia đình văn hóa, khu phố văn hóa".

Giáo xứ Đạo Ngạn 2, xã Quang Châu (Việt Yên) là một trong những điểm sáng về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của vùng đồng bào công giáo. Chánh chương Mai Huy Lợi cho hay: "Thôn nằm ở khu vực giáp tỉnh Bắc Ninh nên trước đây đối tượng xấu thường lợi dụng địa bàn thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Để người dân có cuộc sống bình yên, Hội đồng giáo xứ phối hợp với Ban quản lý thôn, lực lượng công an xã thành lập các tổ liên gia tự quản. Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư ở thôn là người công giáo nên việc vận động giáo dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có nhiều thuận lợi. Ba năm nay, thôn không có công dân nào vi phạm pháp luật. Người dân tích cực phát triển kinh tế. Hiện thôn chỉ còn 11/229 hộ nghèo, tình làng nghĩa xóm, mối đoàn kết lương - giáo ngày càng bền chặt".

Theo thống kê của ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 27 nghìn giáo dân, sinh sống ở 69 xã, phường, thị trấn. Các địa phương đang duy trì hoạt động 126 mô hình tự quản về ANTT và mô hình vận động quần chúng vùng giáo với các phong trào: "Bình yên vùng giáo", "Giáo xứ họ đạo không có tội phạm, không ma túy và tệ nạn xã hội"... Từ sự ổn định về ANTT đã tạo điều kiện để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Đến nay, hơn 70% hộ giáo dân của tỉnh có mức sống khá và giàu; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,9%. Toàn tỉnh có 271 đảng viên là đồng bào công giáo. Ở các khu dân cư vùng giáo đa phần không có tệ nạn xã hội. Những kết quả trên đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, củng cố khối đoàn kết toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...