Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những chàng trai xung phong nhập ngũ

Cập nhật: 08:00 ngày 21/01/2018
(BGĐT) - Nhận thức rõ trách nhiệm của mình, mùa tuyển quân năm 2018 đã có những thanh niên ở TP Bắc Giang viết đơn xung phong vào bộ đội. Mỗi người một suy nghĩ riêng nhưng đều có chung ước mong phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ của người công dân, đóng góp sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
{keywords}

Cán bộ Ban CHQS TP Bắc Giang và Ban CHQS xã Song Mai thăm hỏi, động viên Nguyễn Văn Độ.

Nối tiếp truyền thống

Một ngày đầu năm mới, chúng tôi đến thăm Đào Quang Huy, ở thôn Song Khê 1, xã Song Khê (TP Bắc Giang), một trong hai thanh niên đã tình nguyện làm đơn xung phong nhập ngũ của xã. Ông Đào Văn Thường (bố của Huy) tiếp chúng tôi trong căn nhà hai tầng kiên cố, khang trang mới được sơn, sửa lại với vẻ mặt tự hào bởi con mình đã ý thức được trách nhiệm với Tổ quốc và nối tiếp được truyền thống cách mạng của gia đình. Ông Thường cũng có ba năm tham gia quân ngũ tại Trung đoàn 95, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2), do đó ông hiểu khá rõ về môi trường rèn luyện trong quân đội. Vì vậy, dù con chưa đủ 18 tuổi và là con trai duy nhất trong gia đình (chị gái đã đi lấy chồng) nhưng ông vẫn động viên Huy viết đơn xung phong nhập ngũ đợt này.

Được biết, học hết THCS, Huy ở nhà giúp bố mẹ làm nghề đan rọ, lờ bắt tôm, cá. Sau đó, đi học nghề may và được nhận vào làm việc trong một doanh nghiệp may ở địa phương. Hiện mức lương mỗi tháng của Huy hơn 6 triệu đồng, thời gian rảnh rỗi, em còn giúp bố mẹ đan lát. Tuổi còn nhỏ đã có nguồn thu nhập khá ổn định nhưng Huy vẫn quyết tâm theo đuổi nghiệp nhà binh. Huy tâm sự: “Từ nhỏ đã được nghe bố kể về những câu chuyện thời quân ngũ nhất là tình cảm giữa những người đồng đội nên tôi đã ấp ủ ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh. Giờ đây khi có cơ hội lại được gia đình ủng hộ nên tôi tình nguyện lên đường. Với tôi, thanh niên phải có đóng góp, cống hiến cho Tổ quốc. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”. Chúng tôi cảm nhận được niềm vui không chỉ của riêng Huy mà của mọi người thân trong gia đình.

Vào quân ngũ để rèn luyện

8 bạn trẻ làm đơn xung phong nhập ngũ năm 2018 là những hạt nhân tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các thanh niên ưu tú trong dịp 3-2 của TP Bắc Giang và là nguồn kết nạp Đảng trong đơn vị quân đội.

Cùng với Đào Quang Huy, Nguyễn Văn Độ ở thôn Phúc Hạ, xã Song Mai (TP Bắc Giang) cũng xung phong nhập ngũ. Được biết, gia đình Độ thuộc diện hộ nghèo, cả gia đình sống nhờ vào hai sào ruộng, bố sức khỏe yếu không làm được việc nặng. Hoàn cảnh gia đình khó khăn lại là con một nên học xong THCS, để phụ giúp gia đình, Độ đi học nghề tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp chuyên ngành tin học ứng dụng. Hiện Độ làm việc cho một doanh nghiệp chuyên sửa chữa, bảo dưỡng máy tính, máy in ở TP Bắc Giang với mức thu nhập ổn định, phần nào giúp đỡ được gia đình. Tuy nhiên, khi nghe trên loa truyền thanh của xã tuyên truyền về nhiệm vụ tuyển quân năm 2018, Độ đã mạnh dạn làm đơn xung phong nhập ngũ. Dù ít tuổi hơn phần nhiều thanh niên tham gia nhập ngũ lần này nhưng suy nghĩ của Độ khá chín chắn. Độ cho biết: “Qua tìm hiểu, tôi biết quân đội là môi trường tốt để rèn luyện sức khỏe, tính kỷ luật, tác phong làm việc. Hơn nữa, cùng với trách nhiệm của tuổi trẻ thì đây cũng là nơi giao lưu, gặp gỡ bạn bè cùng trang lứa. Do đó, tôi muốn tham gia để rèn luyện bản thân giúp mình trưởng thành hơn, sau này là chỗ dựa vững chắc cho bố mẹ”. Quyết định của Độ được người thân ủng hộ. Bà Thân Thị Vị, mẹ Độ cho biết thêm: “Gia đình tôi rất ủng hộ quyết định của con và phấn khởi khi con đủ điều kiện để nhập ngũ đợt này. Tôi mong muốn con trai sẽ trưởng thành hơn, phấn đấu hoàn thành tốt nghĩa vụ với Tổ quốc và trở thành người có ích cho gia đình, xã hội”.

Đợt này, TP Bắc Giang có 8 người làm đơn xung phong vào bộ đội. Trao đổi với Trung tá Lê Văn Thuận, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Bắc Giang được biết, TP Bắc Giang là trung tâm văn hóa, kinh tế, xã hội của tỉnh nên thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ cơ bản đều tham gia học cao đẳng, đại học hoặc đi làm có thu nhập ổn định. Một bộ phận bạn trẻ đi lao động xa gia đình, không muốn về địa phương khám tuyển. Vì vậy, việc làm đơn xung phong nhập ngũ đợt này của 8 thanh niên rất đáng biểu dương. Ban CHQS các xã, phường đã đề nghị cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể địa phương tuyên dương, khen thưởng những bạn trẻ này.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...