Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhóm 7 "siêu lừa" Liên kết Việt chiếm đoạt nghìn tỷ

Cập nhật: 08:21 ngày 28/01/2018
Lê Xuân Giang - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên kết Việt), cùng 6 đồng phạm bị xác định đã lừa đảo, chiếm đoạt cả nghìn tỷ đồng.
{keywords}

“Trùm lừa” Lê Xuân Giang luôn “diện” quân phục, mạo xưng là cán bộ quân đội.

Ngày 26-1, Viện KSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố 7 bị can  của Công ty Liên kết Việt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gồm: Lê Xuân Giang - Chủ tịch HĐQT; Lê Văn Tú - Tổng Giám đốc; Nguyễn Thị Thủy - Phó Tổng Giám đốc; Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường, đều là thành viên nhóm phát triển thị trường.

Cơ quan tố tụng xác định, Công ty Liên kết Việt được cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty cổ phần tập đoàn Thiết bị y tế BQP (Công ty BQP) sản xuất. Từ tháng 3-2014 đến tháng 11-2015, nhóm 7 bị can nêu trên đã  thực hiện hành vi gian dối, tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch, tạo lòng tin cho các nhà đầu tư về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên kết Việt và Công ty BQP như: Công ty Liên kết Việt là công ty “con” của Công ty BQP; và Công ty BQP là… công ty của Bộ Quốc phòng. Trong đó, Lê Xuân Giang và các lãnh đạo của công ty là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện tuyến Trung ương…

Ngoài ra, các bị can này còn đánh bóng hình ảnh Công ty Liên kết Việt và Công ty BQP là những doanh nghiệp được các cấp Trung ương và địa phương tặng Bằng khen. Nhưng thực chất đó đều là các bằng khen, giấy chứng nhận…do Lê Xuân Giang đặt làm giả. Cùng với việc tạo dựng hình ảnh, thông tin sai sự thật về Công ty Liên kết Việt, nhóm 7 bị can đã triển khai trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình khuyến mại kích cầu, với những khoản khuyến mại lớn như nộp vào Công ty Liên kết Việt 7 triệu đồng (sau là 8,6 triệu đồng) sẽ nhận được tiền thưởng lên tới 409 triệu đồng. Nếu lôi kéo được nhiều người tham gia sẽ nhận được quà thưởng là ô tô trị giá 1 tỷ đồng, hay bất động sản trị giá 1,8 tỷ đồng; tặng tour du lịch nước ngoài, được bổ nhiệm chức phó phòng, trưởng phòng, giám đốc rồi được hưởng lương tháng, ăn chia phần trăm số tiền thu được do các bị hại nộp vào tới 10 tỷ đồng/tháng.

Với các phương thức, thủ đoạn trên, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện trên 27 tỉnh, thành phố; lôi kéo được hơn 66.000 bị hại tại 49 tỉnh, thành phố tham gia và nộp cho Công ty Liên kết Việt hơn 2.000 tỷ đồng. Trong đó, Giang và đồng phạm chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng; số còn lại các đối tượng chi trả “hoa hồng”, tiền thưởng, nuôi bộ máy hoạt động. Quá trình điều tra, CQĐT đã thu giữ hơn 148 tỷ đồng, và phong tỏa nhiều tài khoản của các đối tượng liên quan gần 3 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, Lê Xuân Giang là đối tượng chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo thực hiện toàn bộ hành vi, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của các bị hại. Giang có trách nhiệm bồi thường gần 918 tỷ đồng gồm 862 tỷ đồng sử dụng cá nhân và hơn 55 tỷ đồng chi thưởng cho các đại lý. Nguyễn Thị Thủy là cố vấn, trực tiếp đưa ra những cách thức, thủ đoạn giúp Giang lừa đảo; phải bồi thường gần 39 tỷ đồng.

Lê Văn Tú giúp Giang trực tiếp quản lý Công ty Liên kết Việt, tham gia xây dựng cách thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại và cùng Thủy là người tổ chức thực hiện; có trách nhiệm bồi thường gần 62 tỷ đồng. Trịnh Xuân Sáng giúp Giang tạo và quản lý công cụ phục vụ mục đích lừa đảo như xây dựng website, catalog sai sự thật, trái pháp luật; phải bồi thường hơn 17 tỷ đồng.

Còn Lê Thanh Sơn, Nguyễn Xuân Trường và Vũ Hồng Dung trực tiếp thực hiện hành vi lôi kéo các bị hại tham gia thực hiện các thủ đoạn lừa đảo. Trong đó, Sơn phải bồi thường hơn 8,5 tỷ đồng; Trường phải bồi thường hơn 4,1 tỷ đồng, và Dung phải bồi thường hơn 4 tỷ đồng.

Theo ANTĐ


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...