Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cảnh báo cháy nổ dịp cuối năm

Cập nhật: 09:21 ngày 29/01/2018
(BGĐT) - Những ngày cuối năm, trong khi nhiều người bắt đầu sắm sửa đón Tết thì không ít gia đình lại mất Tết vì "bà hỏa". Để ngăn ngừa cháy nổ, mọi người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, chấp hành đúng quy định an toàn khi sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt.
{keywords}

Lực lượng chữa cháy làm nhiệm vụ tại thôn Đồng Đỉnh, xã Bình Sơn (Lục Nam).

Liên tiếp xảy ra cháy

Hồi 0 giờ 50 phút ngày 12-1, người dân thôn Đồng Đỉnh, xã Bình Sơn (Lục Nam) phát hiện từ ngôi nhà của ông Lê Xuân Truyền lửa bốc lên dữ dội, sau đó lan sang nhà của hai hộ khác. Dù nỗ lực cứu hỏa nhưng ngọn lửa đã thiêu rụi hai căn nhà cùng hàng hóa dự trữ bán Tết của các hộ trên, tổng thiệt hại hơn 3 tỷ đồng. “Công sức dành dụm bao năm giờ mất trắng, thế là coi như mất Tết rồi”- ông Truyền ngậm ngùi. Nguyên nhân ban đầu được xác định do chập điện.

Theo lực lượng chức năng, trong nhiều vụ hỏa hoạn, khi cải tạo công trình, chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng, nhiều hộ xem nhẹ công tác phòng cháy, chủ quan không thay thế hệ thống thiết bị, dây điện dẫn đến quá tải, chập cháy. Chị Giáp Thị Như Hoa (SN 1991) ở thôn Thái Đào, xã Thái Đào (Lạng Giang) thuê một ngôi nhà 4 tầng ở cùng địa chỉ trên làm cơ sở mầm non nhưng không nâng cấp hệ thống dây dẫn đến chập điện vào cuối tháng 12-2017. Rất may vụ cháy xảy ra vào ngày nghỉ, không có học sinh, nếu không thiệt hại sẽ rất khó lường.

Cuối năm là thời điểm nguy cơ cao xảy ra cháy, nổ. Nguyên nhân do các hộ thường dọn dẹp nhà cửa, đốt bỏ rác thải chuẩn bị đón Tết. Do chủ quan trong phòng ngừa, thiếu kiến thức về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã gây nên nhiều vụ hỏa hoạn ở khu dân cư. Ví như vụ cháy tại gia đình ông Nguyễn Văn Cường ở thôn Thuyền, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) vào đầu tháng 1 vừa qua. Gia đình ông Cường chuyên thu mua lốp ô tô cũ. Chiều hôm xảy ra cháy, người nhà ông Cường đốt đống rác thải sinh hoạt, ngọn lửa lan sang khiến gần 900 kg phế liệu cao su vừa thu mua bị “bà hỏa” thiêu rụi.

Không chỉ thiệt hại về tài sản, có vụ hỏa hoạn, con người cũng theo đó vướng vào vòng lao lý. Chỉ vì mâu thuẫn gia đình, tối 18-1, Vũ Văn Vẹn (SN 1994) ở thôn Tân Hưng, xã Tư Mại (Yên Dũng) đã tự đốt nhà. Dù không có thương vong về người nhưng vụ cháy gây thiệt hại không nhỏ về tài sản. Cơ quan công an đã vào cuộc điều tra về vụ việc trên. Hiện Vũ Văn Vẹn đang bỏ trốn khỏi địa phương.

{keywords}

Tập huấn công tác PCCC giúp người dân nâng cao ý thức phòng ngừa, chủ động cứu chữa khi có cháy xảy ra.

Nâng cao ý thức phòng ngừa

Để hạn chế nguy cơ cháy nổ, người dân cần kiểm soát tốt nguồn lửa và nguồn nhiệt như không ủi đồ vào giờ cao điểm; tắt bếp, ngắt cầu dao điện khi ra khỏi nhà, không tự ý câu mắc điện; không tồn trữ chất dễ cháy (xăng dầu, gas, hóa chất...) trong nhà.

Dịp áp Tết, hoạt động giao thương hàng hóa diễn ra sôi động, nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu được lưu kho nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Thế nhưng, việc chấp hành các quy định về PCCC của một bộ phận chủ cơ sở, doanh nghiệp, người dân còn hạn chế làm gia tăng nguy cơ cháy nổ. Quan sát tại một số chợ ở TP Bắc Giang chúng tôi nhận thấy, tình trạng hàng hóa bày bán xâm chiếm lối đi diễn ra phổ biến. Mái che, mái vẩy, đường điện kéo nối tự do chằng chịt ở các ki ốt. Trong khi đó, nhiều hộ còn chủ quan trong việc sử dụng nguồn lửa, điện để đun nấu, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, đốt rác... nên rất dễ xảy ra cháy, nổ.

Để ngăn ngừa hỏa hoạn, lực lượng cảnh sát PCCC đã đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan nâng cao ý thức, chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống cháy, nổ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý đối với cơ sở vi phạm. Thượng tá Nguyễn Viết Bình, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (PC66 - Công an tỉnh) cho biết, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó với tình hình cháy, nổ dịp trước, trong và sau Tết. Theo đó, đơn vị tăng cường nhân lực, phương tiện ứng phó; thường xuyên kiểm tra công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị; đồng thời chủ động phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp... tăng cường các biện pháp PCCC.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, về phía các gia đình cũng cần chủ động bảo đảm các điều kiện an toàn PCCC, nhất là cẩn trọng trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thực hiện các biện pháp an toàn khi đun nấu, thắp hương, thờ cúng; kiểm tra và thay thế các thiết bị dùng điện đã cũ, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Không tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép pháo, vật liệu nổ...

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...