Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hậu phương vững của lính đảo

Cập nhật: 09:51 ngày 01/02/2018
(BGĐT) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng với những phụ nữ gắn bó cuộc đời mình với lính đảo vẫn là những ngày tháng ngóng tin chồng con, lặng thầm gánh bao vất vả của cuộc sống đời thường. Điều đáng quý là dù còn bộn bề lo toan nhưng các mẹ, các chị luôn là hậu phương vững chắc để chồng con yên tâm làm nhiệm vụ.
{keywords}

Chị Thân Thị Khánh Vân hướng dẫn con gái học bài.

Làm vợ bộ đội đến nay 13 năm nhưng số lần cô giáo Thân Thị Khánh Vân, phố Bến Tuần, xã Mỹ Hà (Lạng Giang) đón Tết cùng chồng là Trung tá Đỗ Huy Mười đang công tác tại đảo Song Tử Tây chưa quá ... 5 lần. Do đặc thù nhiệm vụ của người lính đảo nên 5 năm gần đây, anh Mười không về quê đón Tết. Trò chuyện với chúng tôi, chị Vân cùng hai con gái kể vanh vách từng mốc thời gian quân ngũ của chồng, cha. Anh Mười quê ở huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Năm 1995, anh nhập ngũ, đóng quân tại huyện Lạng Giang. Năm 2004 anh chị nên duyên rồi ở luôn nhà ông bà ngoại. Năm 2008, khi biết tin chồng có quyết định chuyển công tác vào tỉnh Khánh Hòa, chị Vân động viên chồng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ và hứa chăm lo vẹn toàn việc gia đình.

Được sự tin tưởng của đơn vị, năm 2013, anh Mười ra công tác tại đảo Nam Yết và hai năm sau chuyển sang đảo Song Tử Tây. Vừa chăm lo cho hai con ăn học, vừa làm tốt công tác ở trường, xa chồng triền miên nên cuộc sống của ba mẹ con chị Vân không tránh khỏi những khó khăn. Với tâm niệm, ở nhà khó khăn một thì người lính đảo khó khăn mười nên chị luôn cố gắng vượt qua để chồng yên tâm công tác. Chị tâm sự: “Mỗi khi Tết đến thấy mọi nhà sum họp, tôi cũng chạnh lòng nhưng nghĩ đến chồng và đồng đội còn thiếu thốn tình cảm nhiều hơn nên giây phút ấy cũng qua nhanh". Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tháng 6-2015, chị Vân được theo tàu của lực lượng hải quân ra đảo Song Tử Tây thăm chồng.  

Đến thăm chị Hoàng Thị Minh Hạnh, phóng viên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh - vợ Thiếu tá Trịnh Quang Khiêm, quê ở xã Quang Tiến (Tân Yên), bác sĩ đang công tác tại đảo Sơn Ca, chúng tôi cảm nhận phần nào sự hy sinh thầm lặng của chị. Thiếu tá Khiêm được cử ra đảo Sơn Ca công tác từ tháng 10-2017, khi con thứ hai mới ba tuổi. Hai vợ chồng ở riêng, hai bên nội ngoại ở xa nên việc nhà, chăm sóc con đều một tay chị đảm nhận. Anh chị kết hôn với nhau được 13 năm thì gần 10 năm chồng công tác xa nhà (trước đây anh Khiêm làm việc ở Tây Nguyên). Đặc thù công việc thường xuyên đi sớm, về khuya, nhất là dịp Tết nên chị Hạnh phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều để vẹn toàn việc chung, việc riêng. Hiểu và thông cảm hoàn cảnh của chị, bạn bè đồng nghiệp trong cơ quan luôn chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi để chị Hạnh có thời gian chăm lo mái ấm gia đình.

Một ngày áp Tết, chúng tôi đến thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh (Lạng Giang) nghe bà Lê Thị Bình kể chuyện về con trai là Trung úy Dương Quốc Trung, chiến sĩ đang công tác tại đảo Trường Sa. Được biết, đây là lần thứ hai anh Trung nhận nhiệm vụ ngoài đảo. Chồng sức khỏe yếu, trong khi cậu con út đang học ở Hà Nội, anh Trung làm nhiệm vụ xa nhà nên mọi việc trong gia đình chủ yếu do một tay bà Bình chăm lo, nhất là khu vườn đồi rộng khoảng 4 nghìn m2 trồng vải thiều, chuối. Năm nay là Tết thứ hai liên tục anh Trung không đón năm mới cùng gia đình. Nói chuyện qua điện thoại với chúng tôi, anh cho biết: “Hồi đầu ra đảo, tôi cũng hồi hộp, bỡ ngỡ lắm song được sự giúp đỡ của đồng đội, động viên của người thân nơi quê nhà, tôi nhanh chóng thích nghi với cuộc sống ở đảo. Dịp này, bên cạnh nhiệm vụ canh trực, tôi và đồng đội cũng đang triển khai kế hoạch đón Tết, chuẩn bị đón những phần quà ý nghĩa của hậu phương”. Nghe chia sẻ của anh Trung, không khí trong căn nhà nhỏ dường như ấm áp hơn. 

Mặc dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, Tết đến xuân về không được ở bên chồng con nhưng những người mẹ, người vợ luôn là hậu phương vững chắc, giúp những người lính đảo chắc tay súng bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...