Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhân viên Ngân hàng VPBank chi nhánh Bắc Giang lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Kết đắng cho lòng tham

Cập nhật: 07:00 ngày 24/02/2018
(BGĐT) - Có trình độ hiểu biết, được học hành bài bản, thế nhưng thay vì áp dụng những kiến thức đã có vào công việc, Nguyễn Thị Linh (SN 1990) ở thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) - nhân viên Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) chi nhánh Bắc Giang lại lừa đảo chiếm đoạt gần 2 tỷ thông qua hoạt động tín dụng.
{keywords}

Đối tượng Nguyễn Thị Linh.

Ngược thời gian, chúng tôi tìm hiểu về cuộc sống của kiều nữ này trước khi bị cơ quan công an bắt giữ. Sinh ra trong một gia đình tri thức có bố công tác trong ngành quân đội, mẹ là giáo viên, Linh được cha mẹ nuông chiều từ bé. Lớn lên, lập gia đình nhưng Linh chẳng mấy khi để tâm đến chồng con. Trên trang cá nhân Facebook, Linh thường xuyên chia sẻ cuộc sống xa hoa với những chuyến du lịch trong và ngoài nước cùng các món đồ hiệu đắt tiền. Bạn bè, đồng nghiệp ai cũng ngưỡng mộ sự sung túc, phú quý của Linh mà không ngờ rằng số tiền ả sử dụng là do lừa đảo. Chỉ đến khi Linh bị lực lượng chức năng bắt giữ, mọi người mới biết rõ về sự thật phía sau những hào nhoáng ấy.

Gương mặt ưa nhìn, vóc dáng cân đối lại luôn tỏ ra cởi mở, thân thiện nên Nguyễn Thị Linh được nhiều khách hàng tin tưởng. Thay vì đến ngân hàng để giao dịch, khách hàng lại giao thẻ tín dụng cho Linh để nhờ hủy khi không có nhu cầu sử dụng. Sự sơ hở này của khách hàng tạo cơ hội cho Linh thực hiện hành vi trái pháp luật. Nữ nhân viên này đã mang thẻ tín dụng của khách để thanh toán các khoản chi tiêu, rút tiền rồi chiếm đoạt. Thậm chí có trường hợp vay vốn tại nơi đối tượng làm việc còn tin tưởng ký sẵn vào biểu mẫu đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử chưa điền thông tin mà Linh đưa cho. Sau đó, ả tự điền nội dung, sử dụng sim rác để đăng ký dịch vụ chuyển tiền qua mạng. Khi khách hàng nộp tiền trả nợ, đối tượng đã dùng số điện thoại đăng ký trên để chuyển tiền vào tài khoản của mình.

Không chỉ lợi dụng lòng tin của khách hàng để trục lợi, tinh vi hơn, Linh còn làm giả hồ sơ, sử dụng tài liệu thông tin của một số khách hàng đã mở thẻ tín dụng lập hồ sơ khống vay tín chấp. Theo lời khai của đối tượng, số tiền Linh lừa đảo chiếm đoạt khi làm việc tại Phòng giao dịch Ngân hàng VPBank ở Hiệp Hòa và Ngô Gia Tự (TP Bắc Giang) từ cuối năm 2016 đến khi bị bắt giữ tổng cộng gần 2 tỷ đồng và được sử dụng vào việc chi tiêu, mua sắm cá nhân.

Xét thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng khi đối tượng lừa đảo nhiều cá nhân, tập thể nên lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc điều tra, mở rộng vụ án. Đến thời điểm này, ngoài hai chi nhánh tại tỉnh Bắc Giang, Linh khai đã dùng thủ đoạn tương tự để chiếm đoạt tiền của một ngân hàng tại Hà Nội. Cơ quan công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản mặc dù gia đình Linh đã khắc phục hầu hết thiệt hại do Linh gây ra.

Lẽ ra, trong những ngày xuân ấm áp, gia đình quây quần sum họp thì Linh phải đón năm mới nơi trại giam. Lạnh lẽo, cô đơn khiến cô càng thấm thía về tội lỗi của mình. Đây là bài học đắt giá không chỉ đối với đối tượng mà còn cảnh tỉnh những ai có ý định trục lợi bất chính cần sớm giác ngộ, làm ăn chân chính.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không thực hiện bất cứ giao dịch hay đăng ký dịch vụ gì khi chưa nắm rõ nội dung. Tuyệt đối không giao các thẻ tài khoản ngân hàng, cung cấp thông tin cá nhân cho người khác.

Đại tá Hoàng Văn Ân, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Công an tỉnh) cho biết: Để đối tượng có thể lừa đảo số tiền lớn trên một phần do sự chủ quan, lơ là của khách hàng khi giao thẻ tín dụng, ký giấy tờ, tài liệu mà không có nội dung. Bên cạnh đó, công tác quản lý của ngân hàng còn nhiều hạn chế, nhất là việc kiểm tra, xác thực thông tin hồ sơ khách hàng và giám sát nguồn vốn sau khi giải ngân. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng thực hiện hành vi sai trái, gây hậu quả nghiêm trọng.

Để ngăn ngừa tình trạng tương tự, Công an tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tỉnh thông báo phương thức, thủ đoạn của đối tượng phạm tội tới các hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không thực hiện bất cứ giao dịch hay đăng ký dịch vụ gì khi chưa nắm rõ nội dung. Tuyệt đối không giao các thẻ tài khoản ngân hàng, cung cấp thông tin cá nhân cho người khác. Về phía các ngân hàng cần tăng cường quản lý, giáo dục đối với cán bộ, nhân viên; giám sát chặt chẽ các quy trình nghiệp vụ, thẩm duyệt hồ sơ cho vay cũng như mục đích sử dụng nguồn vốn.

Thái An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...