Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tái diễn nạn mạo danh cơ quan công quyền gọi điện lừa đảo người dân

Cập nhật: 14:02 ngày 27/02/2018
Sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây, nạn mạo danh cơ quan công quyền đe dọa, lừa đảo tài sản người dân qua điện thoại đang có biểu hiện phức tạp với các phương thức thủ đoạn mới và nhiều người đã bị lừa số tiền lên đến hàng tỷ đồng. 
{keywords}

Nạn lừa đảo qua điện thoại đang tái diễn với những phương thức và thủ đoạn mới.

Theo cơ quan Công an, thời gian qua đã xuất hiện phương thức, thủ đoạn mới của các nhóm chuyên mạo danh các cơ quan công quyền để lừa đảo người dân. Cụ thể, bằng cách giả lập các số điện thoại của các cơ quan công quyền, bọn chúng gọi điện thoại bằng hình thức VOIP đến các số điện thoại của người dân, dọa bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, rửa tiền mà cơ quan Công an đang tiến hành điều tra và dò hỏi các thông tin về tài khoản ngân hàng, tiền gửi tại các ngân hàng của bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm.

Thủ đoạn mới của đối tượng lừa đảo này là sẽ yêu cầu bị hại đến ngân hàng để mở thêm một tài khoản đứng tên của chính người bị hại; đồng thời, đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản mà bị hại đã mở bằng số điện thoại do chúng cung cấp. Tiếp đó, chúng yêu cầu bị hại chuyển hoặc nộp tiền vào tài khoản vừa mở với lý do cần kiểm tra, xác minh, giám định số tiền này có liên quan đến đường dây tội phạm hay không và giám sát tài khoản này của bị hại. Sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại cung cấp toàn bộ tên đăng nhập (username), mã kích hoạt, mật khẩu (password) của tài khoản Internet Banking vừa mở. Các đối tượng sử dụng thông tin do bị hại cung cấp đăng nhập chuyển tiền sang tài khoản khác bằng Internet Banking.

Với phương thức thủ đoạn trên, các đối tượng làm cho bị hại nghĩ rằng tiền vẫn trong tài khoản đứng tên mình nên dẫn đến mất cảnh giác. Mặt khác, đối với các nhân viên của các ngân hàng khi khách hàng đến giao dịch chuyển/nộp tiền vào tài khoản của chính khách hàng nên nghĩ rằng không phát sinh vấn đề lừa đảo, từ đó không biết để cảnh báo cho khách hàng về nguy cơ bị lừa đảo. Sau khi số tiền được chuyển về tài khoản do chúng chỉ định, chúng rút tiền mặt hoặc sử dụng Internet Banking do các ngân hàng cung cấp chuyển tiền sang tài khoản khác, sau đó mới rút ra để qua mặt sự nghi ngờ của nạn nhân, nhân viên ngân hàng. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã lừa đảo số tiền hơn 1 tỷ đồng của một nạn nhân ở huyện Bình Chánh và 96 triệu đồng của một nạn nhân ngụ tại quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh).

Không chỉ dùng các cuộc điện thoại VOIP giả lập các số điện thoại của các cơ quan công quyền, các nhóm tội phạm dạng này còn nhắn tin hoặc gọi điện thoại vào số di động của nạn nhân thông báo khách hàng nợ cước điện thoại và sử dụng các kịch bản lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.

Theo LĐ


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...